Tin mới

Phát huy vai trò Ban Công tác Mặt trận trong xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) - Ban Công tác Mặt trận khu dân cư Đình Dù, xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên được biết đến với những cán bộ tâm huyết, nhiệt tình trong công việc. Ban đã có nhiều đóng góp trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua, tập hợp và phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, đặc biệt là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Trong đó bà Lê Thị Lan - Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu dân cư Đình Dù - là một trong mười cá nhân tiêu biểu vinh dự được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hưng Yên tặng Bằng khen, vì có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2016.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

 Ông Nguyễn Minh Hanh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh (thứ 5 từ trái sang) trao Bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh cho các cá nhân tiêu biểu (bà Lê Thị Lan đứng ngoài cùng, bên phải).

Sau 37 năm cống hiến cho Đảng, Nhà nước, trải qua các cơ quan, vị trí công tác khác nhau, từ bộ đội Cụ Hồ, nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp, đến Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước huyện Văn Lâm, đầu năm 2015, bà được Nhà nước cho nghỉ chế độ. Trở về với cuộc sống đời thường, bằng uy tín, trách nhiệm, tháng 6/2015, bà được nhân dân bầu làm Trưởng Ban Công tác Mặt trận. Phát huy truyền thống quê hương - nơi đã vinh dự được Bác Hồ về thăm, làm việc (tháng 7/1958) và vai trò của người cán bộ Mặt trận khu dân cư, bà Lan cùng các thành viên Ban Công tác Mặt trận tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, hương ước khu dân cư.

Bà luôn tâm niệm, cán bộ làm công tác Mặt trận phải nhiệt tình, nắm bắt được chủ trương, Nghị quyết của Đảng và quan trọng nhất là phải có phương pháp vận động, tuyên truyền hiệu quả để nhân dân thực hiện, phải hiểu những tâm tư nguyện vọng, những bức xúc trong đời sống sinh hoạt của nhân dân, để kịp thời có giải pháp giải quyết những mâu thuẫn đó. Tuy nhiên, do số hộ dân, số khẩu trong khu dân cư đông, vì thế bản thân bà cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động. Ngoài tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng của Ban Công tác Mặt trận, bà còn trực tiếp đi vận động các gia đình đoàn kết xây dựng gia đình văn hóa, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; đảm bảo an ninh trật tự, giữ gìn vệ sinh môi trường… với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Những năm qua, khu dân cư Đình Dù luôn dẫn đầu các phong trào thi đua của xã, huyện, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới. Năm 2016, khu dân cư có 739/803 gia đình đạt “Gia đình văn hóa” (tỷ lệ 92%); 27 gia đình đạt danh hiệu: “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền” các cấp. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang được duy trì tốt. Việc cưới không phô trương, hình thức; đảm bảo tiết kiệm, vui tươi lành mạnh, phù hợp với phong tục, tập quán của địa phương và đặc biệt là không sử dụng thuốc lá. Việc tang, không cử nhạc hiếu trước 5 giờ sáng (mùa hè), 6 giờ sáng (mùa đông) và sau 22 giờ đêm, không có hành vi mê tín, lạc hậu trong lễ tang, thực hiện tốt nếp sống văn minh; năm 2016 khu dân cư có 6/10 gia đình có người qua đời đã thực hiện hỏa táng, điện táng.

Để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, bà Lan cùng thành viên Ban Công tác Mặt trận vận động các gia đình tự nguyện tháo dỡ tường bao, công trình phụ, hiến đất để mở rộng đường làng, ngõ xóm; đồng thời kêu gọi xã hội hóa, vận động con em xa quê ủng hộ tiền, hiện vật xây dựng các công trình phúc lợi. Các gia đình trong khu dân cư đã tự nguyện hiến 802,9m2 đất thổ cư, đóng góp trên 3 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công lao động để làm đường giao thông, tiêu biểu như: gia đình ông Tỉnh hiến 54m2 đất; gia đình ông Bảo hiến 23m2 đất; ông Hạt ủng hộ 75 triệu đồng; ông Quân ủng hộ 35 triệu đồng… Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, mọi công việc đều được bàn bạc dân chủ, công khai với tinh thần “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát”. Bên cạnh đó, năm 2016 bà còn thường xuyên tham mưu với cấp ủy, phối hợp với trưởng, phó thôn, các chi hội đoàn thể vận động nhân dân đóng góp các loại quỹ: “Đền ơn đáp nghĩa”, “Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam”, “Vì người nghèo”, “Vì trẻ em” đạt trên 20 triệu đồng (vượt chỉ tiêu xã giao). Các khoản đóng góp, ủng hộ của nhân dân đều thực hiện đúng, đủ, kịp thời, thu chi công khai, minh bạch. Vì vậy, tình đoàn kết trong khu dân cư luôn được giữ vững, nhân dân phấn khởi, tin tưởng tuyệt đối vào Ban Công tác Mặt trận khu dân cư.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Đỗ Văn Lợi - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Đình Dù, huyện Văn Lâm cho biết: “Bà Lan là một cán bộ Mặt trận năng động, sáng tạo, nhiệt tình trong công việc, có uy tín cao với nhân dân. Mọi hoạt động công tác Mặt trận đều được bà và các thành viên Ban Công tác Mặt trận tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện kịp thời đạt nhiều kết quả. Chính vì vậy, Đình Dù luôn là khu dân cư tiêu biểu, đi đầu trong các cuộc vận động, phong trào thi đua và các hoạt động ở địa phương”.

Với thành tích tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, ngày 18/11/2016, khu dân cư Đình Dù vinh dự được đón Thượng tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, đồng chí Lê Bá Trình - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện về dự “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”, tặng quà, động viên khu dân cư.

Chia sẻ về những kinh nghiệm trong công tác Mặt trận, bà Lan cho biết: “Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, điều trước tiên và quan trọng là người cán bộ làm công tác Mặt trận phải tạo được sự đoàn kết, thống nhất cao trong Ban Công tác Mặt trận và niềm tin trong nhân dân. Bản thân phải có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, gương mẫu thực hiện tốt các phong trào, hoạt động của địa phương; là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, phản ánh kịp thời với cấp ủy, chính quyền… có như vậy dân mới tin và làm theo”.

Với những đóng góp cụ thể, thiết thực trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua, bà Lan đã vinh dự được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp, các ngành; Ban Công tác Mặt trận khu dân cư luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, khu dân cư Đình Dù là “Khu dân cư văn hóa” tiêu biểu của tỉnh, huyện, xã.

Đỗ Văn Túy

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hưng Yên

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản