Tin mới

Tạo sự gắn kết giữa Hội đồng tư vấn ở Trung ương và địa phương

(Mặt trận) - Sáng 15/3, tại Hà Nội, Hội đồng tư vấn về Dân tộc đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động trong năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng; nguyên Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Dân tộc Hà Thị Khiết đồng chủ trì Hội nghị.

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Năm 2017, Ban Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Dân tộc đã thống nhất chương trình hoạt động, xây dựng kế hoạch khảo sát việc thực hiện Nghị định số 82 của Chính phủ về “Quy định việc dạy và học tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên” và khảo sát “Thực trạng tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số” tại 4 tỉnh: Hoà Bình, Sơn La, Lâm Đồng, Đắc Lắc.

Qua một năm hoạt động, Hội đồng đã hoàn thành các nhiệm vụ được Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam phê duyệt. Các thành viên Hội đồng đã tích cực tham dự các hội nghị, cuộc họp do Ban Thường trực tổ chức, nhất là các cuộc họp tổng kết Quy chế phối hợp công tác giữa Chủ tịch nước, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ với Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Trong năm 2018, Hội đồng sẽ tiếp tục tư vấn giúp Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đánh giá kết quả thực hiện Quyết định số 1557/QĐ-TTg, ngày 10/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ “Phê duyệt một số chỉ tiêu thực hiện các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ đối với đồng bào dân tộc thiểu số gắn với mục tiêu phát triển bền vững năm 2015” và Nghị định 116/2016/NĐ-CP, ngày 18/7/2016 “Quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn”, Ban Chủ nhiệm Hội đồng xây dựng kế hoạch khảo sát tại tỉnh: Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế.

Bà Hà Thị Khiết - Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Dân tộc cho rằng, Hội đồng có nhiệm vụ dựng lên bức tranh thực tế về việc thực hiện các chính sách dân tộc. Như câu chuyện hàng trăm học sinh trường nội trú khi trở về địa phương không tìm được việc làm đang là vấn đề được đặt ra.

“Có gia đình, cán bộ hoặc gia đình quen biết cán bộ có tới 4-5 con đều được vào học trường nội trú, trong khi đó có gia đình dân thường không được học trong trường nội trú. Cũng có những gia đình cho con cái học xong lại về nhà chứ không tìm được việc làm. Thực trạng đó chưa đạt được sự mong muốn trong chính sách tốt đẹp của Đảng, Nhà nước.”, bà Hà Thị Khiết trăn trở.

Theo bà Hà Thị Khiết, là thành viên của Hội đồng tư vấn, với nhiều kinh nghiệm và qua nghiên cứu rất sâu sắc về chính sách Dân tộc, chính vì vậy mỗi thành viên Hội đồng cần chỉ ra cái được và chưa được về việc thực hiện chính sách dân tộc để Đảng, Nhà nước có sự quan tâm thiết thực hơn, hiệu quả hơn đối với đồng bào dân tộc.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng ghi nhận nỗ lực của Hội đồng trong việc triển khai hiệu quả các chương trình hoạt động, kế hoạch giám sát đã đề ra trong năm 2017.

Về phương hướng hoạt động năm 2018, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cho rằng, cùng với việc tổ chức khảo sát về chính sách nội trú và bán trú đối với các học sinh là người dân tộc thiểu số, Hội đồng cần có chương trình lồng ghép khảo sát để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào dân tộc thiểu số về việc thực hiện chính sách dân tộc.

Phó Chủ tịch đề nghị Hội đồng tư vấn về Dân tộc UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hội đồng tư vấn của MTTQ Việt Nam ở các địa phương để kết quả khảo sát sẽ được phản ánh sát thực nhất và có những ý kiến đóng góp quan trọng vào chương trình hoạt động của Hội đồng trong năm 2018.

Nhân dịp này, các đại biểu đã góp ý vào đề cương Đề tài khoa học cấp cơ sở “Thực trạng và giải pháp công tác xây dựng, bồi dưỡng, phát huy vai trò người có uy tín ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số vùng miền núi phía Bắc” do Ban Dân tộc UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản