Tin mới

Tiếp tục đẩy mạnh công tác Hội và phong trào nông dân ở vùng đồng bào có đạo

(Mặt trận) - Chiều 24/8, tại Hà Nội, đoàn khảo sát phục vụ xây dựng Đề án của Bộ Chính trị về công tác tôn giáo do Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn làm Trưởng đoàn, đã có chuyến làm việc với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Tham dự buổi làm việc còn có Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực; Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn cùng đại diện lãnh đạo Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.

 Quang cảnh buổi làm việc.

Báo cáo kết quả tăng cường vận động đoàn kết các tôn giáo, ông Lương Quốc Đoàn - Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam cho biết, đến nay cả nước có hơn 2,4 triệu hội viên nông dân là tín đồ các tôn giáo, chiếm 22,83% tổng số hội viên nông dân cả nước, chiếm khoảng 10,02% tổng số tín đồ các tôn giáo cả nước. Tỷ lệ tập hợp nông dân có đạo vào Hội đạt 22,93% so với tổng số hội viên nông dân cả nước là hơn 10,5 triệu người.

Từ nhận thức đúng đắn về chủ trương thúc đẩy và “Tăng cường vận động, đoàn kết các tôn giáo” trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng; các cấp Hội đã nêu cao tinh thần trách nhiệm với các tổ chức tôn giáo, tích cực tuyên truyền, vận động hội viên nông dân có tôn giáo, chức sắc, chức việc nhà tu hành sống đạo, thực hành đạo trên tinh thần đoàn kết các tôn giáo. Tăng cường công tác giáo dục hội viên nông dân là tín đồ tôn giáo ý thức chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về tôn giáo; phát huy những giá trị đạo đức, văn hóa của các tôn giáo theo phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”, khuyến khích các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo của các tôn giáo theo quy định của pháp luật, tích cực tham gia hoạt động vào các phong trào thi đua yêu nước do Trung ương Hội Nông dân, MTTQ Việt Nam phát động, đồng thời động viên khen thưởng kịp thời những cá nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.

Trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, hàng năm có hơn 2,3 triệu hộ nông dân có tôn giáo đăng ký hộ sản xuất, kinh doanh giỏi. Hưởng ứng phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới, hội viên nông dân có tôn giáo đã tham gia đóng góp 6 triệu ngày công, sửa chữa hơn 92 nghìn km đường giao thông, sửa chữa xây mới 4.500 cầu cống, trường học…

Đồng thời, các cấp Hội đã chủ động phối hợp với chính quyền, ngành Công an, Quân đội, Bộ đội Biên phòng tích cực tuyên truyền vận động hội viên, nông dân có tôn giáo tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; xây dựng được nhiều mô hình về phòng, chống tội phạm như mô hình “Tiếng mõ an ninh”, “Nông dân, nông thôn an toàn”, “Hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi kết hợp với phòng, chống tội phạm”. “Cán bộ các cấp Hội Nông dân cũng thường xuyên sâu sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, nông dân có đạo, chức sắc, chức việc, để từ đó phản ánh kịp thời tới cấp ủy tâm tư, nguyện vọng của các hội viên”, ông Lương Quốc Đoàn chia sẻ.

Để tăng cường vận động đoàn kết các tôn giáo có hiệu quả, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam kiến nghị Chính phủ sớm ban hành các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo và các Nghị định xử phạt hành chính các vi phạm trong hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo để thực hiện đồng bộ cùng với Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đánh giá cao kết quả vận động đoàn kết các tôn giáo của Hội Nông dân Việt Nam. Từ kết luận 123 của Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về tiếp tục đẩy mạnh công tác Hội và phong trào nông dân vùng có đạo, Trung ương Hội Nông dân đã có hướng dẫn các nội dung đến các cấp hội để triển khai thực hiện.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, trong vận động đoàn kết các tôn giáo, Trung ương Hội Nông dân đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân là tín đồ tôn giáo, các chức sắc, chức việc, nhà tu hành thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của Trung ương Hội và UBTƯ MTTQ Việt Nam, qua đó góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng, tăng niềm tin của tín đồ tôn giáo với Đảng, Nhà nước.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, công tác tuyên truyền vẫn chưa phát huy được thế chủ động và đi vào chiều sâu, các điển hình tiêu biểu của hội viên vẫn chưa tạo được sức lan tỏa.

Từ những kiến nghị của Trung ương Hội Nông dân, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, trong thời gian tới, Trung ương Hội Nông Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh công tác Hội và phong trào nông dân ở vùng đồng bào có đạo, tăng cường tiếp xúc đối thoại với các chức sắc, chức việc, nhà tu hành, chủ động đưa việc tuyên truyền đi vào chiều sâu, qua đó tạo sự đồng thuận trong các tôn giáo. “Càng gần gũi, càng gắn bó với hội viên thì sẽ tạo được sự gần gũi và tin tưởng, đồng thời mỗi cán bộ Hội cần phải đối thoại trực tiếp với hội viên để giải quyết những vấn đề bức xúc, nảy sinh trong nhân dân”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn gợi mở.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý, Hội Nông dân Việt Nam cần tiếp tục đầu tư các chương trình dự án ở nông thôn, phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia các hoạt động an sinh xã hội, giáo dục mầm non, dạy nghề, từ thiện nhân đạo, khám chữa bệnh, vận động hội viên tín đồ tôn giáo tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng cơ sở hạ tầng, bảo vệ môi trường, phát động phong trào khởi nghiệp trong tín đồ tôn giáo, tuyên truyền hiệu quả công tác đối ngoại… để mỗi hội viên phát huy tinh thần yêu nước, hướng tới mục tiêu xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng phát triển.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trò chuyện với các vị đại biểu.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản