Tin mới

Tiếp tục đổi mới hơn nữa trong công tác Mặt trận

(Mặt trận) - Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, năm 2019 sẽ diễn ra nhiều hoạt động, sự kiện quan trọng, đặc biệt là Đại hội MTTQ các cấp, tiến tới Đại hội MTTQ Việt Nam vào tháng 9/2019. Vì vậy công tác Mặt trận thời gian tới cần tập trung, tiếp tục đổi mới hơn nữa, có nhiều cách làm hay, sáng tạo, đột phá trong công tác Mặt trận, xác định các việc cho đúng vai, làm cho đúng bài…

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

 Hội nghị giao ban Cụm Nam Sông Hậu

Ngày 14/12, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban công tác Mặt trận các tỉnh Cụm Nam Sông Hậu năm 2018. Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh chủ trì Hội nghị. Tham gia Hội nghị còn có bà Đặng Tuyết Em, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Kiên Giang.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cho biết: Trong năm qua, Mặt trận các tỉnh Cụm Nam Sông Hậu tích cực, chủ động triển khai công tác, chương trình, phối hợp, xác định được các nhiệm vụ trọng tâm, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các ngành để triển khai công tác đạt kết quả cao, nhiều cách làm hay được chia sẻ; công tác chăm lo cho người nghèo, phát huy vai trò người có uy tín được chú trọng…

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng nhìn nhận một số hạn chế trong công tác Mặt trận Cụm Nam Sông Hậu trong thời gian qua như: “Việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chưa thường xuyên, công tác phản biện xã hội còn lúng túng, kết quả chưa cao; việc phối hợp giữa Mặt trận với các tổ chức thành viên, một số nội dung tuyên truyền chưa hiệu quả…”.

Nhìn chung trong năm qua, MTTQ các tỉnh trong cụm đã bám sát chương trình chỉ đạo của UBTƯ MTTQ Việt Nam và Thường trực cấp ủy; từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nghiên cứu cụ thể hóa có hiệu quả theo chức năng của mình.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại Hội nghị

Công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân luôn được quan tâm; công tác thăm hỏi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và đồng bào các dân tộc, tôn giáo được tăng cường; chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu, tạo được hiệu ứng mạnh mẽ, đồng thuận của toàn xã hội.

Các hoạt động vì người nghèo, vận động an sinh xã hội cứu trợ nhân dân được triển khai kịp thời. Cuộc vận động Quỹ Vì người nghèo được các tỉnh trong Cụm thực hiện một cách linh hoạt, huy động được các nguồn hỗ trợ ngày càng nhiều. Cụ thể, năm qua Kiên Giang đã vận động được gần 368 tỷ đồng, trong đó Quỹ Vì người nghèo trên 39 tỷ đồng, cất mới 1.249 và sửa chữa 68 căn nhà Đại đoàn kết, trị giá trên 31,3 tỷ đồng. Hậu Giang vận động được trên 160 tỷ đồng (trong đó Quỹ Vì người nghèo trên 36,2 tỷ đồng, chương trình an sinh, phúc lợi xã hội 124,1 tỷ đồng); xây dựng 675 căn nhà Đại đoàn kết và hàng trăm công trình dân sinh, hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo. An Giang tiếp nhận tiền và hiện vật quy tiền được 173,6 tỷ đồng, trong đó Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh đã vận động được trên 22,2 tỷ đồng. Tại Sóc Trăng, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp vận động được trên 34, 4 tỷ đồng…

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, công tác giám sát, phản biện xã hội, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân từng bước được nâng lên. Công tác kiện toàn bộ máy tổ chức, cán bộ từ tỉnh đến cơ sở và Ban Công tác Mặt trận luôn được quan tâm; phát huy tốt vai trò trách nhiệm Ủy viên, nhất là Ủy viên là người có uy tín trong đồng bào dân tộc, tôn giáo trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân, tín đồ các tôn giáo thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước và phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam phát động, vận động đóng góp xây dựng nông thôn mới…

Tại Hội nghị, Mặt trận các tỉnh trong Cụm cũng thông tin về những hoạt động nổi bật, các mô hình tiêu biểu, cụ thể như, An Giang, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Nguyệt cho biết, năm qua Mặt trận An Giang có nhiều cố gắng và cách làm hay trong việc chăm lo cho hộ nghèo, cụ thể là vận động mua đất, cất nhà cho hộ nghèo trên địa bàn. Trong năm qua, MTTQ An Giang đã vận động mua đất, cất được 84 căn nhà (tại 4 khu dân cư) tổng trị giá trên 5,8 tỷ đồng.

Ở Sóc Trăng, bà Khưu Đan Phượng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng cũng chia sẻ nhiều hoạt động, cách làm nổi bật của Mặt trận, trong đó điển hình là công tác tuyên truyền, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền cho Đại hội Mặt trận các cấp. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền về hoạt động Mặt trận các cấp trong quá trình diễn ra Đại hội…

Thông tin về Hậu Giang, bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng cho biết, có các cách làm hay trong công tác tuyên truyền, đặc biệt là trong thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đồng bào các tôn giáo trên địa bàn.

Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho biết: Mặt trận các tỉnh trong Cụm Nam Sông Hậu năm 2018 có rất nhiều cách làm hay, nội dung đổi mới, hiệu quả công việc ngày càng tăng cao, dần khắc phục được bệnh hành chính trong quá trình công tác. Có thể nói công tác tuyên truyền được Mặt trận các tỉnh triển khai với nhiều cách làm hay.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho biết: “Năm 2019 sẽ diễn ra nhiều hoạt động, sự kiện quan trọng. Đặc biệt là Đại hội MTTQ các cấp, tiến tới Đại hội MTTQ Việt Nam vào tháng 9/2019, do vậy công tác Mặt trận thời gian tới cần tập trung, tiếp tục đổi mới hơn nữa, có nhiều cách làm hay, nhiều sáng tạo, đột phá trong công tác Mặt trận, xác định các việc cho đúng vai, làm cho đúng bài; làm tốt công tác chăm lo, nâng cao đời sống nhân dân, thông qua các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính chính quyền; thực hiện tốt các hoạt động giám sát và phản biện xã hội”.

 Trao giải cho các đơn vị có thành tích cao trong cuộc thi gian hàng Việt Nam chất lượng cao tại Hội nghị    

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng đề nghị Mặt trận các tỉnh Cụm Nam Sông Hậu, tiếp tục nhân rộng các mô hình Mặt trận đã và đang xây dựng, tiếp tục phát huy vai trò tự quản của nhân dân ở khu dân cư; làm tốt công tác chăm sóc và phát huy vài trò người có uy tín trong các tôn giáo để cùng với Mặt trận thực hiện tốt công tác tuyên truyền trong nhân dân. 

Đề nghị bám sát vào Thông báo 301 của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam ngày 23/11/2018 để xây dựng Chương trình thống nhất hành động năm 2019 đảm bảo tập trung các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có 2 nhiệm vụ lớn quan trọng là Đại hội MTTQ các cấp và tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Nhân buổi tổng kết này, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng đề nghị: Hoạt động của Cụm trong năm 2019, tỉnh Hậu Giang là đơn vị đăng cai, mong rằng với truyền thống, hoạt động thi đua của các tỉnh trong cụm, Hậu Giang sớm xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động thi đua cụm, năm 2019 cần có những hoạt động thi đua thiết thực hơn…”.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cùng các đại biểu chấm điểm thi đua gian hàng Việt Nam chất lượng cao

Trước đó, tối ngày 13/12, nằm trong khuôn khổ của giao ban Cụm thi đua các tỉnh Nam Sông Hậu, tại Kiên Giang cũng diễn ra hội thi trưng bày các gian hàng Việt Nam chất lượng cao.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản