Tin mới

Tìm giải pháp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận

(Mặt trận) - Chiều 8/11, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị nghiệm thu Dự án “Điều tra thực trạng, đề xuất giải pháp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong tình hình mới”. Dự án do ông Vũ Trọng Kim, nguyên Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm chủ nhiệm. Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng khoa học Trần Thanh Mẫn chủ trì Hội nghị.

Hội nghị đóng góp ý kiến cho dự thảo các Đề cương của Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV tại vùng Đông Nam Bộ

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

Toàn cảnh Hội nghị

Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là yêu cầu cần thiết, khách quan. Kết luận số 64-KL/TƯ ngày 28/5/2013 tại Hội nghị Trung ương lần thứ 7 (khóa XI) về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở” nêu rõ: “Việc đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, vận động quần chúng của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chưa đáp ứng được yêu cầu”. Từ nội dung đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cần phải tiến hành Dự án “Điều tra thực trạng, đề xuất giải pháp đổi mới nội dung phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong tình hình mới”.

Vấn đề đặt ra là Dự án phải nhìn thấy rõ, định danh được các nội dung gì và những phương thức nào để vận dụng cho đúng thời điểm, điều kiện và hoàn cảnh cụ thể trong thời kỳ đổi mới hội nhập và phát triển. 6 tỉnh được chọn để điều tra, khảo sát trong Dự án gồm: TP.Hồ Chí Minh, Gia Lai, Quảng Bình, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Hà Giang.

 

 Ông Vũ Trọng Kim, nguyên Phó Chủ tịch - Tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam trình bày báo cáo tóm tắt.

Ông Vũ Trọng Kim, nguyên Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, chủ nhiệm Dự án cho biết: Mục đích của Dự án là đánh giá việc thực hiện các văn bản chỉ đạo về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam trong thời kỳ mới. Tìm thấy trong thực tiễn vai trò quan trọng của MTTQ Việt Nam trong tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân nhằm góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đề xuất các giải pháp tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ mới.

Theo ông Vũ Trọng Kim, phần quan trọng nhất của dự án là những giải pháp đề xuất đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam trong giai đoạn mới: Giải pháp tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức MTTQ Việt Nam các cấp: Hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, có năng lực, tâm huyết, có chuyên môn vững vàng, đồng thời nắm bắt rõ được vai trò và yêu cầu công việc của từng vị trí được giao, nhằm đảm bảo thực hiện tốt nhất công việc của mình.

Cùng với đó có hướng tiếp cận đối với một số địa phương còn chậm hay gặp khó khăn trong quá trình đổi mới cũng như lên kế hoạch đổi mới nội dung và phương thức hoạt động MTTQ. Nắm bắt được và cùng tháo gỡ những khó khăn, rào cản. Bên cạnh đó, có thêm các văn bản hướng dẫn cụ thể cũng như cập nhật tình hình đổi mới nội dung, phương thức hoạt động.

“Nên có sự quán triệt và thống nhất trong nhận thức của cán bộ, công chức MTTQ Việt Nam các cấp về nội dung và phương thức hoạt động chính yếu, trọng tâm của MTTQ. Cuối cùng là lên kế hoạch xây dựng các chương trình tập huấn, nâng cao kỹ năng và chuyên môn cho cán bộ, công chức MTTQ Việt Nam các cấp nhằm đáp ứng nhu cầu mới, trong đó nên có trọng tâm và xác định cụ thể những mục đích cần đạt được.”, ông Vũ Trọng Kim nêu.

 

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu đánh giá Dự án.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định: Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong tình hình mới là yêu cầu cần thiết, khách quan. Vì vậy, qua Dự án, các vấn đề cốt lõi đã được đặt ra là phải thấy rõ, định danh được các nội dung, những phương thức để vận động cho đúng thời điểm, điều kiện, hoàn cảnh cụ thể trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đánh giá Dự án trên có giá trị thực tiễn rất cao. Các tác giả của Dự án đã dày công nghiên cứu, điều tra cung cấp được nhiều thông tin có giá trị về thực tiễn, lý luận đổi mới nội dung phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong tình hình hiện nay.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn và các thành viên tham gia Dự án.

 Từ những vấn đề Dự án đề cập, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, nội dung giám sát và phản biện là hoạt động nổi bật của Mặt trận từ khi có Quyết định 217, 218 Của Bộ Chính trị ngày 12/12/2013 đến nay, như vậy hoạt động giám sát, phản biện cần được đề cập đậm nét hơn trong Dự án. Bên cạnh đó, Dự án mới được điều tra, khảo sát tại 6 tỉnh thành, cho thấy thiếu tính đại diện cho Đồng bằng sông Hồng, Đồng bằng sông Cửu Long. Trụ cột chính là Hà Nội lại không có trong danh sách điều tra, khảo sát nên cần bổ sung, nghiên cứu thêm. “Cần làm rõ hơn nữa các giải pháp về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong tình hình hiện nay.”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản