Tin mới

Trực tiếp đối thoại với nhân dân để cùng giải quyết, tháo gỡ hiệu quả các mâu thuẫn

(Mặt trận) - Chiều 5/10, tại Ninh Bình, đoàn công tác Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình. Buổi làm việc nhằm nắm bắt kết quả công tác 9 tháng đầu năm và trọng tâm công tác Mặt trận những tháng cuối năm 2017.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Tham dự buổi làm việc còn có ông Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; ông Đỗ Việt Anh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình Đỗ Việt Anh, trong 9 tháng đầu năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của tỉnh đã có nhiều đổi mới trong tổ chức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân, thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết dân tộc; tuyên truyền, vận động đồng bào tôn giáo, dân tộc thực hiện chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tôn giáo, dân tộc, sống “Tốt đời, đẹp đạo”; thực hiện tốt phong trào xây dựng “Xứ, họ đạo bình yên, chùa tinh tiến về an ninh trật tự”, “Gia đình Công giáo gương mẫu”…; đồng thời, MTTQ tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ninh Hòa, Linh mục Chính xứ và Ban Chấp hành Giáo xứ Áng Sơn xây dựng mô hình điểm “Đạo Công giáo tham gia bảo vệ môi trường” và “Xứ, họ đạo bình yên về an ninh trật tự” tại Giáo xứ Áng Sơn, xã Ninh Hòa, huyện Hoa Lư; MTTQ tỉnh cũng cử cán bộ phụ trách địa bàn phối hợp cùng với Ban Công tác Mặt trận tổ chức đối thoại với đồng bào có đạo nhằm giải đáp những vấn đề mà đồng bào quan tâm, trăn trở, từ đó tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo được đảm bảo, MTTQ các cấp đã trích từ Quỹ “Vì người nghèo” và vận động, tiếp nhận từ các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp với tổng số gần 14 nghìn suất quà, tổng trị giá gần 7 tỷ đồng; triển khai Kế hoạch hỗ trợ xây dựng 22 nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh tổng trị giá 1,1 tỷ đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh.

Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa được các cấp, các ngành quan tâm, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sỹ, MTTQ tỉnh đã tham mưu, chủ trì tổ chức triển khai đợt vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa và an sinh xã hội”, tính đến hết ngày 30/9/2017, tổng số tiền vận động được theo đăng ký ủng hộ của cả 3 cấp là gần 48 tỷ đồng; trong đó quỹ cấp tỉnh đạt trên 25 tỷ đồng, quỹ cấp huyện hơn 13 tỷ đồng, quỹ cấp xã đạt gần 10 tỷ đồng.

Phong trào xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh, từ đầu năm đến nay, đã có thêm 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới toàn tỉnh là 64 xã và 1 huyện (Hoa Lư); Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo nội dung, cách thức, quy trình lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới ở cấp huyện, cấp xã; đồng thời triển khai kế hoạch và tổ chức lấy phiếu đánh giá, tổng hợp báo cáo kết quả ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới ở thành phố Tam Điệp.

“Trong thành tựu chung của công tác Mặt trận tỉnh Ninh Bình có sự đóng góp to lớn của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong tỉnh trong việc bám sát định hướng lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, luôn coi trọng củng cố, kiện toàn tổ chức và đội ngũ cán bộ, đổi mới nội dung phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, tăng cường vận động, tập hợp và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động”. Ông Đỗ Việt Anh khẳng định.

Theo ông Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, trong việc xây dựng nông thôn mới, Ninh Bình xác định có 21 tiêu chí, trong đó tiêu chí 20 là phải làm hài lòng người dân và tiêu chí thứ 21 là kiểm soát khả năng thanh khoản của xã xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, Ninh Bình có chương trình chọn ra những xã khó khăn nhất trên toàn tỉnh để từ đó phân cho từng cơ quan, tổ chức phối hợp với doanh nghiệp trong tỉnh hỗ trợ xã khó khăn thông qua việc đào tạo nghề cho con em trong xã, làm đường và hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo.

Trong vấn đề tôn giáo, tỉnh đã tạo được sự hòa hợp giữa Phật giáo và Công giáo trong xây dựng “Xứ, họ đạo bình yên”, Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã thành công trong việc kết nối các tôn giáo và xây dựng đội ngũ cốt cán, người tiêu biểu. Ông Thành cho rằng, làm được điều này là nhờ vào sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền trong việc thay đổi nhận thức trong nhân dân để tạo sự hài hòa trong các tôn giáo. Đồng thời, để việc tuyên truyền trong đồng bào tôn giáo đạt hiệu quả, tỉnh đã xác định phương châm “lấy tôn giáo tuyên truyền tôn giáo” để đồng bào nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các phong trào, các cuộc vận động do Mặt trận phát động, để từ đó xây dựng tỉnh Ninh Bình ngày càng phát triển.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình trong 9 tháng đầu năm 2017 và khẳng định sự tích cực, chủ động của Ủy ban MTTQ tỉnh trong xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2017 đã xác định được nhiệm vụ trọng tâm, để từ đó Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên phối hợp thực hiện hiệu quả.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đánh giá cao nỗ lực của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trong triển khai các phong trào, các cuộc vận động, các chương trình giám sát, đặc biệt công tác đối thoại với nhân dân được phát huy hiệu quả để từ đó giải tỏa được bức xúc và không để những điểm nóng phát sinh tại khu dân cư mà không được giải quyết.

Đồng tình với những nhiệm vụ đề ra trong quý IV/2017, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị Mặt trận các cấp cần tiếp tục triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” để nâng cao đời sống của người dân về mặt vật chất và tinh thần, đồng thời tiếp tục tham gia giám sát xây dựng nông thôn mới để cuộc vận động đi vào thực tiễn.

Trong triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Mặt trận tỉnh cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương để tuyên truyền, vận động nhân dân chống hàng gian, hàng giả, duy trì việc đưa hàng Việt về nông thôn thông qua các phiên chợ.

Trong công tác tôn giáo, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cho rằng, Mặt trận các cấp  tiếp tục tăng cường các mối quan hệ chặt chẽ với các tôn giáo để Mặt trận thực sự trở thành ngôi nhà chung và tạo được sự tín nhiệm trong đồng bào tôn giáo, từ đó lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đồng bào tôn giáo, giải đáp những khúc mắc nhằm củng cố hơn nữa khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

“Mặt trận tỉnh cần đẩy mạnh công tác đối thoại với nhân dân để cùng giải đáp, chia sẻ những khó khăn trong nhân dân, từ đó để gần dân và lắng nghe nhiều hơn những tâm tư nguyện vọng của bà con nhân dân, góp phần với chính quyền giải quyết, tháo gỡ hiệu quả các mâu thuẫn, tồn tại”. Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh.

Hướng tới kỷ niệm 87 năm ngày thành lập MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị Mặt trận tỉnh cần phải có sự đổi mới trong công tác tổ chức để nhân dân thấy được sức hấp dẫn của ngày hội và ngày hội mang màu sắc mới, gần với nhân dân hơn.

Trong công tác cán bộ, Ủy ban MTTQ tỉnh cần quan tâm hơn nữa tới công tác đào tạo cán bộ Mặt trận các cấp, đồng thời cần phải tạo cơ chế cho đội ngũ cán bộ trẻ luân chuyển vị trí.

Sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cùng đoàn công tác đã tới thăm và làm việc với Ủy ban MTTQ huyện Yên Khánh, nhằm nắm bắt kết quả công tác Mặt trận 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ công tác những tháng cuối năm 2017.

Hương Diệp

 

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản