Tin mới

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hỗ trợ Lai Châu, Hà Giang mỗi tỉnh 1 tỷ đồng

(Mặt trận) - Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại nặng ở Lai Châu và Hà Giang, chiều 27/6, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã nghe báo cáo tình hình và thống nhất phương án hỗ trợ đồng bào vùng bị mưa lũ.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Tại cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phân công, từ ngày 29 đến 30/6, đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - Trưởng Ban Cứu trợ Trung ương sẽ trực tiếp đến kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả lũ lụt, động viên, chia sẻ với đồng bào và trao cho 2 tỉnh Hà Giang, Lai Châu, mỗi địa phương 1 tỷ đồng.  

Trước đó, ngày 25/6, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã gửi điện thăm hỏi và lời chia buồn sâu sắc tới các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ gây ra và gửi hỗ trợ mỗi gia đình có người thiệt mạng ở 2 địa phương Lai Châu và Hà Giang 5.000.000 đồng/người và mỗi người bị thương nặng 3.000.000 đồng/người, xây dựng nhà mới mức 50 triệu/căn để góp phần giúp đỡ các gia đình và nạn nhân vơi đi nỗi đau, sớm ổn định cuộc sống.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, trước tình hình mưa lũ đang diễn ra tại các tỉnh miền núi phía Bắc, có rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp mong muốn tổ chức quyên góp, ủng hộ đồng bào vùng lũ. Để tránh tình trạng nguồn lực của cá nhân, tổ chức bị sử dụng lãng phí, thất thoát hoặc sử dụng không đúng mục đích, đồng thời phát huy tối đa tinh thần tương thân, tương ái và hiệu quả của nguồn lực, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cần nghiên cứu để thực hiện nghiêm quy định tại Nghị định 64/2008/NĐ-CP.

Kinh nghiệm của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhiều năm khi cứu trợ tại các địa phương gặp thiên tai, thảm họa, đó là việc cấp ủy, chính quyền, MTTQ địa phương đó thường rơi vào tình trạng quá tải do phải tiếp quá nhiều đoàn của các cá nhân, tổ chức đến chia sẻ, ủng hộ. Nhiều đoàn từ thiện do không nắm được đặc điểm của địa phương và thiếu sự hướng dẫn của cơ quan chức năng nên đã dẫn đến tình trạng chồng chéo, trùng lặp, nơi nhận quá nhiều, nơi thì quá ít, có nơi xảy ra tình trạng mất an ninh, trật tự, mất đoàn kết trong cộng đồng.

Trước tình hình mưa lũ diễn ra phức tạp, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh miền núi phía Bắc tiếp tục nắm thông tin tình hình mưa lũ gửi về Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và căn cứ thông tin từ Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống thiên tai để Ban Cứu trợ Trung ương đưa phương án hỗ trợ phù hợp, kịp thời tới người dân chịu tác động.

Bên cạnh đó, các địa phương cần cập nhật thông tin thường xuyên gửi về UBTƯ MTTQ Việt Nam về tình hình tiếp nhận ủng hộ, phân bổ hàng hóa, tiền và các nguồn lực khác đến các gia đình có người chết, người mất tích, người bị thương…

Tại cuộc họp này, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn giao Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh - Trưởng Ban Cứu trợ Trung ương tổng rà soát nguồn tiền cứu trợ trên toàn quốc mà MTTQ các địa phương đang quản lý. Theo đó, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ phối hợp với các bộ, ngành có liên quan tổ chức kiểm tra tại một số địa phương nhằm đánh giá việc quản lý và sử dụng nguồn tiền cứu trợ do các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã đóng góp trên địa bàn. Trước thực tế nguồn cứu trợ ở các địa phương không đồng đều, nơi có nhu cầu thì còn quá ít, nơi chưa cần sử dụng thì lại kết dư nhiều. Trên tinh thần “lá lành đùm lá rách”,  Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị MTTQ các địa phương tính toán để chủ động chuyển một phần nguồn lực đó về MTTƯ để cân đối, hỗ trợ những địa phương đang gặp nhiều khó khăn như các tỉnh miền núi phía Bắc vừa qua.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nêu rõ tinh thần của MTTƯ: “Mặt trận phải gìn giữ niềm tin đối với các đơn vị ủng hộ, là cầu nối giữa nhân dân cả nước với đồng bào vùng bị thiên tai. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam 63 tỉnh, thành phố phải tổ chức quản lý, sử dụng nguồn tiền cứu trợ theo đúng Nghị định 64 của Chính phủ, nghiêm cấm sử dụng sai mục đích dưới bất cứ hình thức nào. Nơi nào phát hiện sai phạm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ cấp đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Theo thống kê của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống thiên tai, trong những ngày qua, mưa lũ đã xảy ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Lai Châu, Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai... đã làm 20 người chết, 11 người mất tích, 12 người bị thương; 124 căn nhà bị đổ, cuốn trôi; 597 nhà bị hư hỏng, thiệt hại và di dời khẩn cấp; 1.500 nhà bị ngập nước; 717 ha lúa bị ngập úng; trên 6.000 con gia súc, gia cầm bị chết... Ước tỉnh tổng hiệt hại là 443,8 tỷ đồng.

Những tổ chức, đơn vị được tiếp nhận, phân phối tiền, hàng cứu trợ theo Nghị định 64/2008/NĐ-CP.

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; cơ quan thông tin đại chúng của Trung ương, địa phương; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ các cấp ở địa phương; Các quỹ xã hội, quỹ từ thiện quy định tại Nghị định số 148/2007/NĐ-CP ngày 25 tháng 9 năm 2007 của Chính phủ về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện; Các tổ chức, đơn vị ở Trung ương được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho phép; các tổ chức, đơn vị ở địa phương được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh, cấp huyện cho phép.

Ngoài các tổ chức, đơn vị nêu trên, không một tổ chức, đơn vị, cá nhân  nào được quyền tổ chức tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ.

Đối với các cơ quan, tổ chức tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ của tập thể, cá nhân thuộc đơn vị mình đóng góp để cứu trợ đồng bào, các địa phương bị thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Nghị định này.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản