Tin mới

Người về hưu mắc bệnh hiểm nghèo có được hưởng BHXH một lần

Cha tôi đã về hưu từ năm 2015 và hiện đang hưởng chế độ hưu trí hàng tháng theo quy định. Nhưng nay phát hiện bị ung thư giai đoạn cuối nên muốn làm hồ sơ xin hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Vậy trường hợp của cha tôi có được giải quyết hay không? Nếu được thì thủ tục như thế nào?

Biểu trưng và tranh cổ động Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X

Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Trả lời như sau:

 Hình ảnh mang tính chất minh họa (nguồn internet)

Các trường hợp hưởng BHXH một lần hiện được quy định tại khoản 1 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư;

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.”

Như vậy, theo quy định này, việc giải quyết hưởng BHXH một lần chỉ được áp dụng đối với người lao động khi thuộc các trường hợp trên đây. Vì cha của bạn đã nghỉ hưu từ năm 2015 nên không còn thuộc đối tượng là người lao động để xác định có được hưởng BHXH một lần hay không. Do đó, dù đang mắc bệnh ung thư nhưng cha bạn không đủ điều kiện hưởng BHXH một lần.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản