Tin mới

Tây Ninh: Giáo dân ở Châu Thành góp sức xây dựng nông thôn mới nâng cao và đô thị văn minh

(Mặt trận) - Huyện Châu Thành (tỉnh Tây Ninh) là vùng có đông đồng bào Công giáo sinh sống, chiếm 45% dân số toàn huyện. Trong đó, xã Thái Bình và thị trấn Châu Thành là hai địa bàn tập trung đông đảo giáo dân, với tinh thần “Kính Chúa yêu nước”, họ đã chung sức cùng chính quyền địa phương tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao và đô thị văn minh với sự chuyển biến rõ rệt, và nhất là tích cực tham gia thực hiện mô hình đảm bảo an ninh trật tự nhằm mang lại sự bình yên cho xứ đạo.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Giáo  xứ  Phong Cốc có nhiều đóng góp xây dựng nông thôn mới nâng cao ở địa phương 

Xã Thái Bình (huyện Châu Thành) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2017. Hiện nay, địa phương tập trung mọi nguồn lực, phấn đấu nhằm đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Trong xã có 1.478 hộ với 6.310 người theo đạo Công giáo.

Khởi sắc ở giáo xứ Phong Cốc

Trong đó, riêng Giáo xứ Phong Cốc ở xã Thái Bình có 950 hộ với hơn 4.000 giáo dân. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền, đời sống của giáo dân có nhiều khởi sắc, hoạt động tôn giáo luôn được bảo đảm.

Đa số giáo dân ở đây sinh sống bằng nghề trồng rau, buôn bán, sản xuất nhỏ lẻ. Đời sống kinh tế ngày càng được nâng cao, khởi sắc, xuất hiện nhiều tấm gương cá nhân vượt khó, thoát nghèo, vươn lên.

Trên địa bàn xã Thái Bình có 2 HTX dịch vụ thuỷ lợi và HTX dịch vụ nông nghiệp Châu Thành đang hoạt động có hiệu quả theo chuỗi giá trị ổn định (tiêu thụ mủ cao su, mì của nông dân). Đối với sản phẩm OCOP, xã có một sản phẩm là muối ớt, đã nộp hồ sơ đề nghị công nhận.

Theo ông Trần Đức Sơn - Phó Ban Hội đồng Mục vụ giáo xứ Phong Cốc, giáo xứ thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đồng bào giáo dân tích cực tham gia và thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phong trào thi đua yêu nước, toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trong 5 năm qua, Hội đồng Mục vụ giáo xứ và các khu họ đã vận động làm 12 tuyến đường bê tông giao thông nông thôn dài 2.300m, trị giá trên 1 tỷ đồng với 200 ngày công tự nguyện của giáo dân. Về cơ bản, giao thông nông thôn trong khu vực giáo xứ được bê tông hoá 100%, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của người dân. 

Bên cạnh đời sống vật chất, đời sống văn hoá, tinh thần của giáo dân được nâng cao. Hiện nay, giáo xứ Phong Cốc lắp đặt các dụng cụ thể thao ngoài trời trong khuôn viên, có sân bóng đá rộng trên 2.000m2, sân bóng chuyền, sân cầu lông, phòng bóng bàn …

Bộ mặt đô thị chuyển biến rõ rệt

Các giáo dân ở thị trấn Châu Thành đã chung sức giúp bộ mặt đô thị có sự chuyển biến rõ rệt. 

Tại thị trấn Châu Thành (huyện Châu Thành) có 5 cơ sở tôn giáo, trong đó có trên 90% đồng bào theo đạo Công giáo ở 4 giáo xứ Phú Ninh, Vinh Sơn, Cao Xá và giáo xứ Thánh Tuân.

Cùng với việc tạo điều kiện cho các tôn giáo hoạt động đúng pháp luật, trong thời gian qua chính quyền thị trấn Châu Thành luôn quan tâm triển khai các hoạt động phối hợp vận động bà con giáo dân trên địa bàn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đặc biệt, tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào giáo dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Nhờ sự hưởng ứng tốt của bà con giáo dân mà bộ mặt đô thị ở các giáo xứ tại thị trấn Châu Thành ngày càng chuyển biến rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người ngày càng được nâng cao, công tác y tế, chăm sóc sức khoẻ cho người dân được chú trọng, tỷ lệ giáo dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 86%; các lĩnh vực văn hoá, giáo dục được quan tâm đầu tư, quốc phòng và an ninh được giữ vững.

Tính từ năm 2021 đến nay, bà con giáo dân trong thị trấn đã ủng hộ để lắp đặt hệ thống thắp sáng 5 tuyến đường với 40 bóng đèn, tổng trị giá trên 30 triệu đồng; giáo dân khu phố 2 và khu phố 3 khai thông các mương nước, đặt cống thoát nước 2 tuyến đường giao thông nội đồng, chi phí 35 triệu đồng. Bên cạnh đó, giáo dân hiến 1.000m2 đất, xà bần, đá... trị giá gần 1 tỷ đồng mở 2 tuyến đường dài hơn 2.000m.

Tại khu phố 1 của thị trấn có mô hình “Bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu” với sự tham gia của các giáo dân từ năm 2020 đã phát huy được hiệu quả.

Ông Dương Quốc Tuấn, Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu phố 1 thuộc giáo xứ Phú Ninh chia sẻ, phát huy sức mạnh của cộng đồng dân cư với tinh thần “Kính Chúa yêu nước”, khu phố đã phối hợp với nhà thờ, mỗi tháng 2 lần vào những ngày lễ chính tổ chức tuyên truyền cho bà con giáo dân ý nghĩa và tầm quan trọng của mô hình để bà con giáo dân hiểu và thực hiện.

Hiệu quả mô hình giúp xứ đạo bình yên

Một cuộc họp định kỳ của Ban điều hành “Xứ đạo an toàn về an ninh trật tự” ở thị trấn Châu Thành. 

Trong việc chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao và đô thị văn minh, cần ghi nhận tính hiệu quả của mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong xứ đạo ở xã Thái Bình và thị trấn Châu Thành.

Nhiều năm nay xã Thái Bình còn phối hợp với giáo xứ thành lập “Giáo xứ Phong Cốc an toàn về an ninh trật tự”... Hoạt động hiệu quả của mô hình đã giúp phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

Nhất là đấu tranh, tố giác, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ lợi ích Nhà nước và lợi ích hợp pháp của công dân. Đồng thời, mô hình đã vận động nhân dân chấp hành nghiêm trật tự an toàn giao thông và chủ động hòa giải những mâu thuẫn của nhân dân trong giáo xứ. 

Phó Ban Hội đồng Mục vụ giáo xứ Phong Cốc cho biết thêm, giáo xứ phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên nhắc nhở giáo dân phải tuân thủ quy định pháp luật trong các lễ về nghi thức tôn giáo, giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc. Đặc biệt là nghiêm cấm việc lợi dụng tôn giáo tuyên truyền chống phá Nhà nước, làm mất tình đoàn kết trong nhân dân hoặc có hành vi mê tín dị đoan, bài trừ các tệ nạn xã hội. Những việc làm trên góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn khu dân cư.

Còn ở thị trấn Châu Thành, để phát huy có hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, gần 10 năm qua, Mặt trận Tổ quốc phối hợp công an và các giáo xứ Công giáo xây dựng mô hình “Xứ đạo an toàn về an ninh trật tự” và triển khai ở 2 khu phố (1 và 2) với tổng số 1.398 hộ.

Từ khi ra đời cho đến nay, mô hình này đã đem lại những hiệu quả thiết thực. Bà con giáo dân ngày càng nâng cao ý thức cảnh giác phòng, chống tội phạm, chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tích cực tham gia phong trào tự quản ở địa phương, xây dựng khu phố, thị trấn văn hóa. Ngoài ra, bà con giáo dân còn cam kết giáo dục con em mình không vi phạm pháp luật.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Tây Ninh cho biết: Các giáo xứ và đồng bào Công giáo thị trấn Châu Thành phối hợp với công an và mặt trận tổ quốc xây dựng mô hình “Xứ đạo an toàn về an ninh trật tự” hết sức thiết thực, hiệu quả, được Bộ Công an và Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam ghi nhận, biểu dương, chọn làm điển hình để các địa phương học tập, nhân rộng.

Có thể nói, với phương châm “Tốt đời, đẹp đạo”, đồng bào Công giáo ở hai địa phương nêu trên và huyện Châu Thành nói chung đã đem lại những kết quả nổi bật trong xây dựng nông thôn mới nâng cao và xây dựng đô thị văn minh. Góp phần thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết lương - giáo, giữ vững ổn định về an ninh trật tự tại địa bàn vùng giáo.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản