Tin mới

Cà Mau: Thiết thực giảm nghèo trong đồng bào dân tộc

(Mặt trận) -Công tác giảm nghèo luôn là nền tảng quan trọng để xây dựng thành công nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cà Mau nói chung, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nói riêng. Xuất phát từ mục tiêu đó, những năm qua, Ðảng và Nhà nước đã triển khai nhiều chương trình, dự án ưu tiên cho vùng đồng bào các DTTS. Nổi bật là Chương trình 134, 135, Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Cà Mau là tỉnh có đông đồng bào DTTS sinh sống. Toàn tỉnh Cà Mau hiện có 32 DTTS, với trên 12 ngàn hộ; gần 48 ngàn người, đông nhất là đồng bào dân tộc Khmer với 9.732 hộ, khoảng 39 ngàn người. Những hiệu quả thiết thực mà các chương trình, dự án mang lại đã góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng vùng nông thôn, nâng cao dân trí, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng các DTTS, tạo động lực quan trọng đẩy nhanh công tác giảm nghèo bền vững trong đồng bào.

Hỗ trợ thiết thực

Ông Trần Hoàng Nhỏ, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Cà Mau, cho biết: “Tại Quyết định số 1719/QÐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021-2025 (Chương trình), Cà Mau có tổng số 10 dự án, với 14 tiểu dự án và 36 nội dung thành phần. Ðến nay, đã hoàn thành việc hỗ trợ đất ở cho 4 hộ, nhà ở cho 259 hộ; chuyển đổi nghề cho 209 hộ và hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 306 hộ thụ hưởng (đã giải ngân trên 14 tỷ đồng). Theo kế hoạch, từ nay đến hết năm 2023, các địa phương sẽ tiếp tục hỗ trợ đất ở cho 6 hộ, hỗ trợ nhà ở cho 24 hộ; hỗ trợ chuyển đổi nghề thay cho đất sản xuất 2 hộ, hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 107 hộ và giải ngân hết 2 tỷ đồng còn lại của dự án”.

 Ðảng, Nhà nước luôn quan tâm đến công tác dân tộc. Từ đó vùng đồng bào dân tộc ngày càng phát triển rõ nét. (Trong ảnh: Khu dân cư kiểu mẫu ở ấp Ðường Ðào, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình).

Cũng theo Ban Dân tộc tỉnh Cà Mau, về hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng, kế hoạch vốn đã bố trí trên 12 tỷ đồng, các địa phương đã hoàn thành phê duyệt phương án phát triển sản xuất, giải ngân được hơn 1,5 tỷ đồng, phần vốn còn lại dự kiến giải ngân hết trong năm 2023. Về hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, đến nay, các địa phương thụ hưởng đã thực hiện hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng 74 công trình xây dựng mới và 78 công trình duy tu, bảo dưỡng, đã giải ngân gần 48 tỷ đồng. Ðồng thời, đang tiếp tục hỗ trợ đầu tư xây dựng mới 22 công trình, duy tu bảo dưỡng 20 công trình giao thông, dự kiến hoàn thành trong năm 2023 và giải ngân thêm khoảng 9 tỷ đồng.

Trong năm 2022, tổng nguồn vốn thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh là 50.468 triệu đồng; trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ 42.612 triệu đồng, vốn đối ứng ngân sách tỉnh 4.356 triệu đồng và vốn huy động 3.500 triệu đồng. Qua đó, sử dụng hiệu quả cho công tác giảm nghèo trong đồng bào DTTS như hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất, đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo..., giúp nhiều hộ đồng bào DTTS, trong đó có đồng bào dân tộc Khmer, có điều kiện vươn lên, ổn định cuộc sống.

Ổn định nhờ chính sách cấp đất

Ấp 4, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời có 15 hộ đồng bào dân tộc Khmer đang sinh sống. Năm 2019, có 10 hộ được hỗ trợ cất nhà và đất sản xuất để an cư lập nghiệp. Qua đó, bà con đồng bào dân tộc Khmer nơi đây đã tận dụng và phát huy hiệu quả từ đất sản xuất của mình, đến nay, đời sống kinh tế dần phát triển ổn định. Trong đó, phải kể đến hộ gia đình anh Lý Văn Út và chị Hữu Thị Kệ, 1 trong 10 hộ khó khăn về đất ở, đất sản xuất. Khi được Nhà nước cấp đất sản xuất 3.000 m2, cộng thêm nền nhà ngang 7 m, dài 37 m, gia đình rất vui và cố gắng tập trung lao động sản xuất. Với phần đất sản xuất được cấp, gia đình anh Lý Văn Út trồng hoa màu, mang lại thu nhập khá ổn định. Mùa khổ qua vừa rồi, anh Út thu hơn 25 triệu đồng, hiện anh đang xuống giống rau muống cùng một số loại rau khác để tăng thêm nguồn thu cho gia đình.

Anh Út bộc bạch: “Trước đây, gia đình tôi khổ lắm, do không có đất nên vợ chồng tôi phải ở nhờ trên phần đất của người thân, cuộc sống chủ yếu dựa vào làm thuê để kiếm sống qua ngày. Từ ngày được Nhà nước cấp đất, vợ chồng tôi chuyển về đây ở, cất được căn nhà kiến cố, cuộc sống ổn định hơn. Căn nhà trị giá gần 200 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 21 triệu đồng”.

Không chỉ riêng gia đình anh Lý Văn Út, nhiều hộ Khmer khác ở Ấp 4, xã Trần Hợi sau khi được hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, đều tập trung phát triển kinh tế gia đình với nhiều mô hình khác nhau, cuộc sống ổn định hơn so với trước đây.

 Vợ chồng anh Lý Văn Út hạnh phúc trong căn nhà mới được Nhà nước hỗ trợ phần kinh phí xây dựng.

Ðiển hình như gia đình anh Hữu Hà Tiên, trước đây phải sống nhờ đất chùa Tam Hiệp, thuộc ấp Bình Minh 1, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời. Sau khi nhận đất và cất được nhà ở ổn định, gia đình anh vừa trồng lúa, vừa trồng hoa màu và chăn nuôi... Thời gian rảnh rỗi anh đi làm thợ hồ để kiếm thêm thu nhập, hiện nay cuộc sống gia đình đã khấm khá hơn.

Anh Hữu Hà Tiên cho biết: “Với diện tích đất 5.000 m2 được Nhà nước cấp, gia đình tôi tập trung sản xuất 2 vụ lúa/năm, trung bình mỗi vụ cho thu nhập khoảng 6-8 triệu đồng. Ngoài ra, tôi còn tận dụng thêm diện tích đất xung quanh nhà để trồng hoa màu, nhằm tạo nguồn thu ổn định hằng ngày. Vụ lúa hằng năm vợ chồng tôi để lại ăn, còn đi làm thuê, chăn nuôi thì tích luỹ. Khoảng hơn 2 năm nay, nhờ duy trì phát triển sản xuất như vậy nên kinh tế gia đình ổn định hơn so với trước đây. Vợ chồng tôi rất mừng và cảm ơn Nhà nước đã hỗ trợ. Bây giờ không còn lo nhà ở xập xệ, không có đất sản xuất như trước đây nữa”.

Nhờ chính sách cấp đất cùng với sự chí thú làm ăn của các hộ đồng bào DTTS, hiện nay, tại Ấp 4, xã Trần Hợi không còn hộ nghèo trong đồng bào dân tộc.

Ông Ðỗ Ðình Hữu Tình, Trưởng Ấp 4, cho biết: “Sau khi được cấp đất sản xuất và nhà ở, đời sống đồng bào dân tộc nơi đây chuyển biến rõ nét. Hầu hết bà con tận dụng rất hiệu quả đất sản xuất, vừa trồng lúa, vừa trồng hoa màu và chăn nuôi. Với sự quan tâm, hỗ trợ của Ðảng, Nhà nước, bà con ai cũng phấn khởi, có thêm động lực để thi đua sản xuất, vượt qua khó khăn. Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền để bà con tăng gia lao động, học hỏi thêm kinh nghiệm sản xuất”.

Những chính sách nhân văn trong công tác giảm nghèo của Ðảng, Nhà nước đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi nói chung, dân tộc Khmer nói riêng đã giúp họ ổn định sinh kế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, có cơ hội vươn lên thoát nghèo, quyết tâm cùng chính quyền các cấp thực hiện tốt các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội, ra sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tuấn Quang

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản