Tin mới

Thông cáo báo chí kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

(Mặt trận) - Với tinh thần "Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển", Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã hoàn thành các nội dung đề ra và thành công tốt đẹp. Ban Biên tập trân trọng đăng nội dung thông cáo báo chí kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khoá X họp báo thông báo kết quả Đại hội

Thông cáo báo chí kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Diễn văn bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

 Quang cảnh Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029

THÔNG CÁO BÁO CHÍ

về kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

 

Trong các ngày 16, 17, 18/10/2024 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thủ đô Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X đã diễn ra trọng thể với chủ đề: Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển.

Tham dự Đại hội có 1.052 đại biểu chính thức, đại diện cho các tầng lớp nhân dân trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài; hơn 300 đại biểu khách mời là các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; đại diện các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương; đại diện Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới; đại diện một số đại sứ quán và tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Đại hội rất vui mừng được đón: Đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư và các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Trung ương Đảng; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành phố... dành sự quan tâm đặc biệt về dự, chỉ đạo và động viên Đại hội.

Đại hội vui mừng được đón đồng chí Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; các đồng chí nguyên Chủ tịch nước, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Chủ tịch Quốc hội, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam dành tình cảm quý báu về dự, chung vui với Đại hội.

Đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã có bài phát biểu quạn trọng tại Đại hội, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò rất quan trọng của MTTQ Việt Nam; về truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; dân là gốc, là trung tâm, chủ thể, là mục tiêu hướng tới của mọi chủ trương, chính sách; về phát huy quyền làm chủ của nhân dân, dựa vào dân để xây dựng Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng đã ghi nhận, biểu dương kết quả quan trọng, toàn diện mà Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đạt được trong nhiệm kỳ qua; đồng tình với mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới; đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng đã gợi mở 3 nội dung quan trọng để MTTQ Việt Nam bổ sung vào văn kiện và triển khai thực hiện mạnh mẽ hơn trong nhiệm kỳ tới; cùng đồng lòng, chung sức để đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình phát triển của dân tộc.

Đại hội cũng được nghe lãnh đạo Chính phủ phát biểu về tình hình và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, công tác phối hợp giữa Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; lãnh đạo Quốc hội phát biểu về công tác phối hợp giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Kết quả hoạt động của Đại hội:

I. Trước khi diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029, các vị trong Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa IX, Trưởng các đoàn đại biểu và người Việt Nam ở nước ngoài đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ "Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại".

Tiếp đó, Đoàn đến đặt vòng hoa và dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ, đường Bắc Sơn, Hà Nội; vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ: “Đời đời nhớ ơn các Anh hùng, Liệt sỹ”.

II. Báo cáo chính trị của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam khoá IX trình Đại hội và các tham luận tại Đại hội khẳng định:

05 năm qua, trong bối cảnh, tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường; tình hình trong nước còn không ít khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng; sự phối hợp ngày càng chặt chẽ, hiệu quả của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cấp, các ngành; sự chủ động, sáng tạo và tích cực của các tổ chức thành viên; sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, công tác Mặt trận tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ được Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX đề ra và các nhiệm vụ phát sinh trong thực tiễn. Nhiều hoạt động đạt kết quả nổi bật, có tính lan tỏa cao, được các cấp, các ngành, đông đảo các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao.

Khối đại đoàn kết toàn dân tộc được giữ vững, mối quan hệ máu thịt và niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước không ngừng được củng cố và tăng cường. Vai trò nòng cốt chính trị, trách nhiệm của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên, mà hạt nhân là liên minh giai cấp công nhân - nông dân - đội ngũ trí thức đã ra sức vận động, tập hợp, quy tụ đông đảo các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt sứ mệnh xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, lấy mục tiêu hòa bình, độc lập, dân chủ, giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc làm điểm tương đồng, chung lo sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã có nhiều nỗ lực đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, địa bàn khu dân cư, qua đó tiếp tục khẳng định vai trò là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, là cầu nối quan trọng của Đảng, chính quyền với nhân dân. Nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước ngày càng thiết thực, được triển khai sâu rộng, tiếp tục giữ vai trò nòng cốt, mang tính toàn dân, toàn diện, có sức lan tỏa cao.

Những kết quả nêu trên tiếp tục là minh chứng sinh động cho tính thiết thực, hiệu quả trong hoạt động của MTTQ Việt Nam, góp phần tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy và phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân trong đời sống xã hội, vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân.

* Thông qua báo cáo Chính trị của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa IX, Đại hội thống nhất với đánh giá kết quả công tác Mặt trận nhiệm kỳ 2019 - 2024 và bài học kinh nghiệm:

- Quán triệt đầy đủ, sâu sắc chủ trương, đường lối, quan điểm, nguyên tắc, tưởng chỉ đạo, định hướng của Đảng, nhất là chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật về đại đoàn kết toàn dân tộc, chủ động, tích cực xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình hành động. Kịp thời tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo nhằm phát huy vị trí, vai trò, quyền và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam.

- Trong mọi hoạt động của MTTQ Việt Nam phải quán triệt sâu sắc quan điểm “dân là gốc”; tôn trọng và phát huy, bảo vệ quyền làm chủ của Nhân dân; phải xuất phát và bảo đảm phục vụ lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Cần xác định đúng, trúng những nội dung trọng tâm, trọng điểm để tập trung triển khai thực hiện, tránh dàn trải, nhất là những nội dung, nhiệm vụ xuất phát từ ý Đảng, hòa quyện với lòng dân. Chú trọng khơi dậy mạnh mẽ sức sáng tạo, niềm tin tưởng của Nhân dân đối với Đảng, Nhân dân đoàn kết xung quanh Đảng, Nhân dân đồng hành cùng MTTQ Việt Nam tạo nên sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

- Đổi mới mạnh mẽ tổ chức bộ máy, nội dung, phương thức hoạt động để MTTQ Việt Nam thực sự là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, hướng mạnh về cơ sở, địa bàn dân cư. Chủ động nghiên cứu, dự báo, nắm tình hình, xử lý kịp thời các vấn đề phức tạp, mới và khó phát sinh từ thực tiễn. Quan tâm, kịp thời, sáng tạo, linh hoạt và kịp thời giải quyết những vấn đề mới nảy sinh trong thực tiễn.

- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan nhà nước để đảm bảo về cơ chế, chính sách và điều kiện hoạt động; tăng cường hiệp thương, thống nhất, phối hợp hành động, phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của các tổ chức thành viên và vai trò chủ trì hiệp thương của MTTQ Việt Nam để tăng cường sức mạnh tổng hợp trong mọi hoạt động của MTTQ Việt Nam.

- Năng lực hoạt động và uy tín của đội ngũ cán bộ là nhân tố quan trọng quyết định chất lượng, hiệu quả công tác Mặt trận và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Do đó, cần xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt có năng lực, gương mẫu, trách nhiệm, bản lĩnh, tâm huyết với sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc. Coi trọng và phát huy có hiệu quả lực lượng cộng tác viên, chuyên gia... góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác Mặt trận.

III. Phương hướng, mục tiêu và chương trình hành động của MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2024-2029

1. Phương hướng: Tăng cường vai trò nòng cốt chính trị và sứ mệnh của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo đồng thuận xã hội, khơi dậy mạnh mẽ truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng để phát triển đất nước ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc. Phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc với phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, thực hiện quyền làm chủ của Nhân dân. Đề cao vai trò của Nhân dân trong tham gia, quyết định các chủ trương, chính sách liên quan đến những vấn đề lớn và hệ trọng của đất nước. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực sự là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện; làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.

2. Mục tiêu: Tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Đổi mới tổ chức bộ máy, nội dung và phương thức hoạt động; phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của các tổ chức thành viên, Hội đồng tư vấn và đội ngũ chuyên gia. Đa dạng hóa các hình thức và phương thức tập hợp, vận động quần chúng nhân dân, hướng mạnh về cơ sở, địa bàn dân cư, tăng cường sự đồng thuận xã hội. Thực hiện tốt chức năng là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; vai trò nòng cốt để Nhân dân làm chủ; đẩy mạnh giám sát và phản biện xã hội; chủ động, tích cực tham gia xây dựng Đảng và Nhà nước, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực, tiềm năng, sức sáng tạo của Nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

3. Chương trình hành động nhiệm kỳ 2024-2029: Trên cơ sở tiếp tục kế thừa và phát triển 05 Chương trình hành động nhiệm kỳ 2019 - 2024, Đại hội xác định 10 chỉ tiêu cụ thể về việc nắm tình hình nhân dân, về khu dân cư, về vận động, quyên góp, về giám sát, phản biện xã hội, về góp ý xây dựng Đảng, Nhà nước... bảo đảm tính khả thi, thực chất; đồng thời bổ sung mới 01 Chương trình hành động nhằm thực hiện yêu cầu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, về địa bàn khu dân cư. Cụ thể:

- Chương trình 1: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, tăng cường đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

- Chương trình 2: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội, thực hiện dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước.

- Chương trình 3: Động viên các tầng lớp nhân dân thi đua, sáng tạo, thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua.

- Chương trình 4: Phát huy vai trò làm chủ, tinh thần tự quản của nhân dân, xây dựng khu dân cư đoàn kết, ấm no, hạnh phúc.

- Chương trình 5: Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại Nhân dân và công tác người Việt Nam ở nước ngoài.

- Chương trình 6: Tiếp tục đổi mới tổ chức bộ máy, nội dung phương thức hoạt động; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp.

IV. Đại hội thông qua Báo cáo kiểm điểm hoạt động của Ủy ban Trung ương, Đoàn Chủ tịch và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

V. Đại hội đã tiến hành thảo luận và thống nhất thông qua Điều lệ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sửa đổi, bổ sung.

VI. Đại hội thông qua Đề án nhân sự và hiệp thương cử Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa X gồm: 405 vị; Đoàn Chủ tịch: 72 vị; Ban Thường trực: 6 vị gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký và 04 Phó Chủ tịch chuyên trách; 7 vị Phó Chủ tịch không chuyên trách.

Tại Đại hội đã hiệp thương cử ra 397 vị tham gia Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024-2029.

Hội nghị lần thứ nhất Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam khoá X đã hiệp thương dân chủ cử 67 vị tham gia Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khuyết 05 vị sẽ kiện toàn trong nhiệm kỳ.

Hội nghị đã hiệp thương dân chủ cử 04 vị Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa X tham gia Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa X:

(1) Ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giữ chức Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa X.

(2) Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giữ chức Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa X.

(3) Ông Hoàng Công Thủy, Ủy viên Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa X.

(4) Bà Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa X.

* Hội nghị đã hiệp thương dân chủ cử 07 vị Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa X giữ chức Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa X

(1). Bà Hà Thị Khiết, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

 (2). Bà Nguyễn Thị Doan, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

(3). Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

(4). Linh mục Trần Xuân Mạnh, Chủ tịch Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam.

(5). Bà Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội.  

(6). Ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận   Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh.

(7). Ông Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam.

VII. Đại hội đã thông qua Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam khóa X, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển”, Đại hội gửi thông điệp và lời kêu gọi tới đồng bào cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài nhiệt huyết, quyết tâm phát huy mạnh mẽ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; nêu cao ý chí tự chủ, tự lực, tự cường, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức; lấy mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” làm điểm tương đồng; chung lo vận mệnh của đất nước, bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình phát triển của dân tộc, phấn đấu thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021 - 2030), hoàn thành mục tiêu chiến lược 100 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, 100 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục tuyên truyền sâu rộng kết quả Đại hội, hoạt động của các tầng lớp nhân dân trong cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài chào mừng thành công Đại hội, quyết tâm thực hiện thành công Chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhiệm kỳ 2024 - 2029.

                            TIỂU BAN TUYÊN TRUYỀN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản