Tin mới

THỂ LỆ GIẢI BÁO CHÍ TOÀN QUỐC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC LẦN THỨ NĂM, NĂM 2024 - 2025

(Mặt trận) -Nhằm phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tiếp tục khẳng định vai trò của báo chí đối với công tác thông tin, tuyên truyền về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm; phòng, chống các biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, góp phần vào công tác xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ năm, năm 2024 – 2025.

Tỉnh Lạng Sơn cần đưa ra các giải pháp cụ thể để triển khai nhiệm vụ đột phá trong nhiệm kỳ mới

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cho ý kiến vào nội dung Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Tuyên Quang lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024-2029

Báo cáo chính trị cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống và khát vọng vươn lên của mỗi người dân Lai Châu

 Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và Đồng chí Đỗ Văn Chiến Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trao Giải A cho các tác giả đoạt Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 - 2023

Ban Biên tập trân trọng giới thiệu Thể lệ Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ năm, năm 2024 - 2025 như sau:

NỘI DUNG VÀ YÊU CẦU CỦA GIẢI

 1. Nội dung

1.1. Tên gọi của Giải: “Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ năm, năm 2024 - 2025”.

1. 2. Tác phẩm tham dự Giải cần tập trung phản ánh những nội dung sau:

a. Phổ biến, tuyên truyền quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; nhất là những chủ trương, quy định mới của Đảng về kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; quy định về miễn nhiệm, từ chức, trách nhiệm người đứng đầu khi để xẩy ra vi phạm. Đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực của nước ta hiện nay.

b. Phản ánh vai trò, kết quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, báo chí và nhân dân trong tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

c. Phát hiện, lên án, đấu tranh, xử lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực; nhất là các hành vi câu kết, móc nối giữa doanh nghiệp với các cán bộ thoái hóa, biến chất nhằm trục lợi cá nhân, những biểu hiện bè phái, cục bộ địa phương và “lợi ích nhóm”, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

 d. Phản ánh, đấu tranh với “bệnh sợ trách nhiệm”, tư tưởng làm việc cầm chừng, né tránh, đùn đẩy, sợ sai không dám làm trong cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; xây dựng văn hóa liêm chính, không tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân.

đ. Phản ánh, tuyên truyền kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cả trong khu vực Nhà nước và khu vực ngoài Nhà nước; kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương và Ban Chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh.

e. Tuyên truyền, phản ánh những kinh nghiệm tốt, cách làm hay, hiệu quả của các cơ quan Trung ương, các địa phương trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

g. Ghi nhận, biểu dương, cổ vũ các gương người tốt, việc tốt trong tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; kịp thời bảo vệ những người phát hiện, tố giác, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực.

h. Phát hiện, phản ánh những chủ trương, chính sách và quy định hiện hành còn bất cập, chưa đầy đủ, thiếu đồng bộ, dễ bị lợi dụng để thực hiện hành vi tham nhũng, tiêu cực; đề xuất, kiến nghị với Đảng, Nhà nước sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách, pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; ngăn chặn từ sớm, từ xa những hành vi tham nhũng, tiêu cực.

2. Yêu cầu đối với tác phẩm báo chí tham dự Giải

- Các loại hình báo chí tham dự Giải bao gồm: Báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình.

- Các thể loại báo chí tham dự Giải bao gồm: Bài nghiên cứu, phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, phóng sự, phóng sự điều tra, phim tài liệu, bản tin, chuyên đề, chuyên mục, tọa đàm, điều tra, ký sự, bình luận, chuyên luận, sản phẩm báo chí đa phương tiện (không nhận các video clip được đăng tải trên báo điện tử).

- Tác phẩm được xét trao Giải phải đảm bảo tính chân thực, khách quan, chính xác, có tính thuyết phục cao về nội dung và hình thức thể hiện, tác động tích cực về định hướng dư luận; góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được đăng tải, phát sóng lần đầu trên các cơ quan báo chí do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động báo chí; bảo đảm đúng theo các quy định của Ban Tổ chức Giải.

3. Một số vấn đề cần lưu ý

3.1. Tác phẩm báo in: Gửi nguyên bản gốc được đăng trên các báo, tạp chí hoặc bản photo từ tác phẩm gốc (01 bản). Trên tác phẩm ghi rõ tên cơ quan báo chí, tên tác phẩm, tác giả, thể loại, thời lượng và thời gian đăng bài kèm theo giấy xác nhận của cơ quan chủ quản và bản giới thiệu khái quát về tác phẩm (không nhận tác phẩm đánh máy lại). Đối với Tạp chí in, không nhận các bài viết có nội dung như tin, bài phản ánh, phỏng vấn, điều tra về những vụ việc mang tính thời sự, chỉ nhận các bài viết mang tính nghiên cứu, lý luận, tổng kết thực tiễn. Độ dài mỗi tác phẩm không quá 05 kỳ.

3.2. Tác phẩm báo điện tử: Gửi tác phẩm được in trên giấy khổ A4 từ giao diện báo điện tử (01 bản), ghi rõ tên cơ quan báo chí, tên tác phẩm, tác giả, thể loại, thời gian đăng tải tác phẩm kèm theo giấy xác nhận của cơ quan chủ quản, có hình giao diện của báo kèm theo đường link của tác phẩm và bản giới thiệu khái quát về tác phẩm (không nhận tác phẩm đánh máy lại). Đối với Tạp chí điện tử, không nhận các bài viết có nội dung như tin, bài phản ánh, phỏng vấn, điều tra về những vụ việc mang tính thời sự, chỉ nhận các bài viết mang tính nghiên cứu, lý luận, tổng kết thực tiễn. Độ dài mỗi tác phẩm không quá 05 kỳ.

3.3. Tác phẩm phát thanh: Ghi file tác phẩm vào USB hoặc ổ cứng, ghi rõ tên cơ quan báo chí, tên tác phẩm, tác giả, thể loại, thời lượng, thời gian và kênh phát sóng, gửi kịch bản, lời bình của tác phẩm trên giấy A4 (01 bản) và đường link tác phẩm trên trang điện tử của Đài (nếu có) kèm theo giấy xác nhận phát sóng của cơ quan chủ quản và bản giới thiệu khái quát về tác phẩm. Nếu là tác phẩm phát thanh bằng tiếng dân tộc thiểu số phải gửi bản dịch ra tiếng Việt. Thời lượng tác phẩm phát thanh tối đa 60 phút/tác phẩm.

3.4. Tác phẩm truyền hình: Ghi file tác phẩm vào USB hoặc ổ cứng, ghi rõ tên đơn vị, tên tác phẩm, tác giả, thể loại, thời lượng và thời gian phát sóng, gửi kịch bản, lời bình của tác phẩm trên giấy A4 (01 bản), đường link tác phẩm trên trang điện tử của Đài (nếu có) kèm theo giấy xác nhận phát sóng của cơ quan chủ quản và bản giới thiệu khái quát về tác phẩm. Nếu là tác phẩm truyền hình bằng tiếng dân tộc thiểu số phải dịch ra tiếng Việt, có phụ đề tiếng Việt. Thời lượng tác truyền hình tối đa 90 phút/tác phẩm.

3.5. Ban Tổ chức Giải không xét chọn đối với các tác phẩm sau: Các tác phẩm mang tính hư cấu (thơ, tranh vẽ, tiểu phẩm, câu chuyện văn nghệ, kịch truyền thanh, phim truyện); loạt bài ghép từ những bài độc lập của các tác giả đứng tên riêng lẻ ở các thời điểm đăng báo khác nhau, không có tên loạt bài; Các tác phẩm có nội dung đăng tải đang chờ đánh giá và kết luận của các cơ quan có thẩm quyền.

3.6. Ban Tổ chức Giải không trả lại tác phẩm tham dự và được quyền sử dụng các tác phẩm dự giải để phục vụ hoạt động tuyên truyền.

III. ĐIỀU KIỆN DỰ GIẢI

- Tác phẩm dự Giải được đăng tải, phát sóng từ ngày 05/11/2023 đến ngày 31/7/2025 trên các loại hình báo chí được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động báo chí.

- Tác giả có tác phẩm gửi dự Giải không được vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, không vi phạm Luật Báo chí, Luật Sở hữu trí tuệ và các quy định khác của pháp luật.

- Ban Tổ chức Giải không nhận các tác phẩm đã đoạt Giải báo chí quốc gia; những tác phẩm báo chí đã được trao thưởng ở các giải báo chí Trung ương và địa phương được quyền tham dự Giải nhưng phải ghi rõ giải thưởng đã đạt, thông tin về đơn vị, thời gian tổ chức Giải.

- Tác phẩm tham dự Giải phải đảm bảo đúng Thể lệ Giải, có giá trị cao trong công tác tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

- Tác phẩm tham dự Giải phải được thể hiện bằng tiếng Việt (trường hợp tác phẩm thể hiện bằng tiếng dân tộc thiểu số phải gửi kèm theo bản dịch bằng tiếng Việt).

- Ban Tổ chức Giải không chịu trách nhiệm về bản quyền tác giả.

IV. ĐỐI TƯỢNG DỰ GIẢI

- Các tác giả là công dân Việt Nam ở trong nước và nước ngoài có tác phẩm báo chí phù hợp với tiêu chí và Thể lệ Giải, được đăng, phát trên các loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình) trong thời gian từ ngày 05/11/2023 đến ngày 31/7/2025 trên các cơ quan báo chí do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động báo chí có quyền gửi tác phẩm tham dự Giải.

- Mỗi tác giả, nhóm tác giả được gửi tối đa 05 tác phẩm thuộc 01 hoặc tất cả các thể loại tham dự giải, phù hợp với những tiêu chí của Thể lệ Giải. Trường hợp nhiều người cùng thực hiện một tác phẩm thì Ban Tổ chức Giải sẽ trao cho nhóm tác giả (số lượng tác giả của một nhóm tối đa không quá 07 người).

- Các cơ quan báo chí, các cấp Hội Nhà báo, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích phóng viên, hội viên, cộng tác viên, đơn vị thành viên tích cực gửi tác phẩm tham dự Giải.

- Thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải, thành viên Hội đồng Giám khảo không được đăng ký gửi tác phẩm tham dự Giải.

V. THỜI GIAN VÀ ĐỊA CHỈ NHẬN TÁC PHẨM DỰ GIẢI

1. Thời gian

- Thời gian tiếp nhận tác phẩm: từ ngày phát động đến ngày 31/7/2025 (tính theo dấu bưu điện).

- Lễ tổng kết và trao Giải: Được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội vào tháng 11/2025 nhân dịp Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2025) và được Truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.

2.  Địa chỉ nhận tác phẩm

- Ban Tuyên giáo cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam: Số 46, phố Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội; điện thoại liên hệ: 024.39287401 hoặc 098.5802.555 (ông Vũ Đình Long, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam).

- Lưu ý: Đối với hồ sơ gửi qua đường bưu điện ngoài bì thư ghi rõ: Tác phẩm dự Giải báo chí toàn phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ năm, năm 2024 - 2025. Tác giả cần ghi rõ họ tên, chức vụ, đơn vị công tác, bút danh (nếu có), địa chỉ, điện thoại liên hệ để Ban Tổ chức Giải thông tin khi cần thiết. Ban Tổ chức Giải không chịu trách nhiệm nếu hồ sơ tham dự giải bị thất lạc hoặc hư hỏng do lỗi của bưu điện.

VI. GIẢI THƯỞNG

- Cơ cấu giải thưởng gồm: Giải Đặc biệt, A, B, C và Khuyến khích cho các loại hình báo chí. Trong đó: Giải đặc biệt 100 triệu đồng; giải A mỗi giải 50 triệu đồng; giải B mỗi giải 30 triệu đồng; giải C mỗi giải 20 triệu; giải Khuyến khích mỗi giải 10 triệu đồng.

- Ban Tổ chức Giải sẽ có hình thức khen thưởng một số cơ quan báo chí, Hội Nhà báo ở Trung ương và địa phương có nhiều tác phẩm, tác giả tham gia và đoạt giải; vinh danh nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải cao (nếu có).

- Thể lệ Giải được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; trên Báo Đại đoàn kết, Tạp chí Mặt trận và trên Trang Thông tin điện tử của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (http://www.mattran.org.vn) và Trang Thông tin điện tử của Hội Nhà báo Việt Nam (http://www.hoinhabaovietnam.vn); Báo Điện tử Đài Truyền hình Việt Nam (http://vtv.vn).

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản