Tin mới

Đại hội đại biểu Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII diễn ra từ ngày 11-12/10/2023

(Mặt trận) - Sáng 4/10, tại Hà Nội, Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tổ chức họp báo thông tin về Đại hội đại biểu toàn quốc Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đồng chủ trì họp báo có Linh mục Trần Xuân Mạnh, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam; Linh mục Nguyễn Văn Riễn, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam; ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng Ban Tôn giáo UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Chủ trì buổi họp báo 

Chia sẻ tại họp báo, Linh mục Trần Xuân Mạnh cho biết, Đại hội đại biểu Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2023- 2028) sẽ diễn ra trong hai ngày 11 - 12/10/2023, tại Thủ đô Hà Nội. Đại hội triệu tập 400 đại biểu chính thức là những linh mục, tu sỹ và giáo dân đại diện cho đồng bào Công giáo cả nước. Dự đại hội còn có đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, một số ban, ngành và tôn giáo bạn.

Với chủ đề “Hiệp hành - Chia sẻ - Phục vụ”, Đại hội có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018 - 2023; tìm ra nguyên nhân của những ưu điểm, hạn chế, rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác nhiệm kỳ qua; đồng thời xây dựng phương hướng, nhiệm vụ cho phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo giai đoạn 2023 - 2028; qua đó tiếp tục xây dựng, phát triển tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tình hình mới, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, tăng cường sự gắn bó, đồng hành cùng dân tộc của đồng bào Công giáo.

Linh mục Trần Xuân Mạnh, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo 

Đại hội hiệp thương cử các vị linh mục, nữ tu và giáo dân có đủ năng lực, uy tín, điều kiện để tham gia Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam nhiệm kỳ VIII (2023-2028); biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ qua; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, sống "Tốt đời, đẹp đạo”, trọng tâm là thực hiện các nội dung phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời, đẹp đạo" do Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động.

Đến nay, trong cả nước có 42 tỉnh, thành phố có tổ chức Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam. Hoạt động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam các cấp ngày càng đi vào nền nếp, có chương trình, kế hoạch cụ thể, phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp. Các vị Ủy viên Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam các cấp phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong các phong trào thi đua yêu nước, thể hiện rõ tính tiêu biểu, thiết thực trong quá trình tham gia vào Ủy ban. Tiêu biểu có thể kể đến việc tuyên truyền, vận động giáo dân tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; hoạt động từ thiện, nhân đạo; tham gia xã hội hóa giáo dục, dạy nghề; phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội... Vai trò, vị trí của tổ chức Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam trong xã hội và khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được khẳng định.

Mối quan hệ giữa Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam các cấp với các tổ chức trong hệ thống chính trị (cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể nhân dân) được thường xuyên tăng cường trên tinh thần phối hợp, hỗ trợ vì nhiệm vụ chung. Quan hệ giữa Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam các cấp với tổ chức Giáo hội đang hài hòa hơn, tốt đẹp hơn trên tinh thần “Hiệp hành - Chia sẻ - Phục vụ”.

Quang cảnh buổi họp báo 

Điểm lại những hoạt động nổi bật của Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam các cấp trong nhiệm kỳ vừa qua, Linh mục Trần Xuân Mạnh cho biết, nhiều mô hình sản xuất kinh doanh đã phát huy hiệu quả kinh tế cao. Các mô hình này chủ yếu tập trung vào chuyển đổi cơ cấu, cây trồng vật nuôi, phát triển sản xuất theo quy mô trang trại, gia trại để  nâng cao giá trị và sản lượng hàng hóa; phát triển ngành nghề truyền thống với quy mô lớn hơn, chuyên nghiệp hơn. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp do người Công giáo làm chủ đã đổi mới công nghệ, hiện đại hóa sản xuất và kinh doanh đang khẳng định được mình trên thị trường trong nước và vươn ra thị trường nước ngoài. Các doanh nghiệp đã góp phần tích cực tạo công ăn việc làm và tham gia hoạt động từ thiện xã hội.

Nhiều tổ chức Công giáo đã thực hiện các chương trình hỗ trợ các gia đình nghèo phát triển sản xuất, hỗ trợ việc làm cho lao động nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt trong xã hội, tiêu biểu như: Cộng đoàn Betania - Hội dòng mến Thánh giá Xuân Lộc (Đồng Nai) tổ chức chương trình dạy nghề may thêu và tạo việc làm cho nhiều phụ nữ nghèo, khuyết tật. Giáo xứ Nam Hà, giáo xứ Xuân Mỹ (Đồng Nai) tổ chức chương trình “Đại lý hỗ trợ các hộ nghèo chăn nuôi”, vận động các hộ kinh doanh ứng bán thức ăn chăn nuôi cho các hộ nghèo và thu tiền sau khi bán được vật nuôi…

Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng Ban Tôn giáo Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo 

Trong hoạt động nhân đạo, Linh mục Trần Xuân Mạnh cho rằng, đây là nét đẹp truyền thống của đồng bào Công giáo trong các phong trào thi đua yêu nước được thể hiện qua những việc làm thường xuyên như: mở lớp tình thương dạy chữ, dạy nghề miễn phí cho trẻ em lang thang, khuyết tật; chăm sóc bệnh bệnh nhân AIDS; quyên góp tiền mổ mắt, mổ tim cho người nghèo; xây cầu phục vụ dân sinh; xóa nhà tạm và hỗ trợ vốn cho hộ nghèo phát triển sản xuất; ủng hộ người dân bị thiên tai…

Thông qua Uỷ ban MTTQ Việt Nam và Hội Chữ Thập đỏ ở địa phương, nhiều linh mục, dòng tu đã mời gọi các y, bác sĩ ở các bệnh viện tuyến Trung ương về khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho các bệnh nhân nghèo tại các giáo xứ, không phân biệt lương, giáo. Tổng số kinh phí tham gia ủng hộ các quỹ của UBĐKCG Việt Nam tỉnh, thành phố 5 năm (2017-2022): Quỹ “Vì biển đảo Việt Nam”, “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Xây nhà đại đoàn kết”… Tổng cộng quy đổi thành tiền là hơn 1.959 tỷ đồng.

Trong giai đoạn đại dịch COVID-19 hoành hành ở nước ta, đồng bào Công giáo mỗi nơi đều tìm ra những cách thức riêng khắc phục những khó khăn trong thời gian dịch bệnh bùng phát. Ví dụ: các dòng tu nam, dòng tu nữ ở Đà Lạt đã chủ động đến các nhà vườn có rau bị các công ty ngừng thu mua do dịch để xin thu hoạch gửi về Sài Gòn, Bình Dương, Đồng Nai…giúp đỡ các dòng, các cơ sở xã hội đang nuôi dưỡng người già, người tàn tật, trẻ mồ côi. Nhiều giáo dân tự kết thành nhóm thiện nguyện để chung tay làm việc bác ái, bằng việc mua rau gửi đến đồng bào đang gặp khó khăn do dịch bệnh…

Chỉ riêng tại Thành phố Hồ Chí Minh, các vị chức sắc, chức việc, nam nữ tu sĩ và đồng bào Công giáo Thành phố đã quyên góp ủng hộ tiền, hàng hoá, trang thiết bị y tế, các phần quà trị giá trên 20 tỷ đồng; đã có hơn 1000 lượt các vị linh mục, tu sĩ và giáo dân tình nguyện phục vụ tại các bệnh viện hồi sức, bệnh viện dã chiến thu dung trên địa bàn, hỗ trợ, giúp đỡ việc điều trị cho hàng chục nghìn bệnh nhân nhiễm Covid-19...

"Hoạt động của Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam các cấp ngày càng đi vào nề nếp, có chương trình, kế hoạch cụ thể, phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp. Các vị Ủy viên Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam các cấp phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong các phong trào thi đua yêu nước, thể hiện rõ tính tiêu biểu và thiết thực trong quá trình tham gia vào Ủy ban. Vai trò, vị trí của tổ chức Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam trong xã hội và khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được khẳng định.", Linh mục Trần Xuân Mạnh nêu rõ.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản