Tin mới

Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh và xử lý tội phạm

(Mặt trận) - Trước tình hình diễn biến tội phạm vi phạm pháp luật có xu hướng ngày càng phức tạp, các đại biểu Quốc hội đề nghị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan và các cấp chính quyền phải thực sự vào cuộc cùng với cơ quan bảo vệ pháp luật tổ chức thực hiện hiệu quả, đồng bộ nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa, đấu tranh và xử lý tội phạm.

Giải quyết mối quan hệ giữa thực hành dân chủ và tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh

Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn: Phát triển hài hòa và gắn kết giữa không gian đô thị và nông thôn

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp. Ảnh: Lâm Hiển 

Tội phạm nguy hiểm tăng, gây bất an trong nhân dân

Tiếp tục phiên họp sáng nay, 21.11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, sau khi nghe các báo cáo của Chính phủ, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Chánh án Toà án Nhân dân tối cao và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp, Quốc hội đã thảo luận về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án, công tác của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Cơ bản tán thành các đánh giá, nhận định được nêu trong các báo cáo, nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cho rằng, dưới sự điều hành, quyết tâm của Chính phủ, ngành tư pháp đã triển khai toàn diện các biện pháp phòng, chống đạt được nhiều kết quả tích cực, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, những vụ việc nổi lên được xử lý kịp thời, kiềm chế, không để phát sinh phức tạp.

Các vụ án kinh tế, tham nhũng, ma túy, cướp ngân hàng, giết người, cướp của có động cơ khác nhau được phát hiện xử lý đến nơi, đến chốn, tạo dấu ấn lan tỏa quan trọng để cảnh tỉnh răn đe, phòng ngừa. Nhiều vụ án lớn, phức tạp về kinh tế, tham nhũng được phát hiện, xử lý kịp thời đã đáp ứng được mong mỏi của Nhân dân.

Khẳng định những kết quả đạt được đã cho thấy sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của Chính phủ, Bộ Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân, Toà án Nhân dân, song các ĐBQH cũng lo ngại khi tình hình tội phạm vi phạm pháp luật có xu hướng ngày càng phức tạp. ĐBQH Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) nêu thực tế, một số loại tội phạm vi phạm pháp luật gia tăng, một số chỉ tiêu nhiệm vụ chưa đạt yêu cầu theo nghị quyết của Quốc hội và nhiều vụ tai nạn giao thông, nhiều vụ cháy gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng vẫn xảy ra và có dấu hiệu ngày càng tăng.

ĐBQH Hoàng Quốc Khánh (Lai Châu) cũng bày tỏ lo ngại khi bức tranh chung về tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật năm 2023 tăng cả về số vụ, số người chết và thiệt hại tài sản, trong đó, một số loại tội phạm tăng mạnh như giết người, cướp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cho vay nặng lãi… “Các loại tội phạm này không chỉ gây bất an trong Nhân dân, mà còn thể hiện những hạn chế nhất định trong công tác phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật", đại biểu Hoàng Quốc Khánh nhấn mạnh.

Tạo thuận lợi để lực lượng chuyên trách tập trung tấn công, xử lý tội phạm

Từ thực tế đã được các Báo cáo và các đại biểu chỉ ra, ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) mong muốn, Chính phủ và các bộ, ngành chức năng cần có đánh giá thật kỹ, khách quan, cầu thị và thực chất hơn, từ đó, xác định rõ, chính xác nguyên nhân để có biện pháp khắc phục hữu hiệu, nhất là với các vụ án nghiêm trọng, rất nghiêm trọng liên quan đến cuộc sống, sinh hoạt, tâm lý, tình cảm, cuộc sống bình yên của người dân. 

ĐBQH Phạm Đình Thanh (Kon Tum) đề nghị, cần tập trung thực hiện thật tốt công tác phòng ngừa và chủ động ngăn chặn hành vi phạm tội của các loại đối tượng phạm tội. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan và các cấp chính quyền phải thực sự vào cuộc cùng với cơ quan bảo vệ pháp luật tổ chức thực hiện hiệu quả, đồng bộ nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa, đấu tranh và xử lý tội phạm.

Cùng với đó, đại biểu đề nghị cần chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục pháp luật, tuyên truyền, phổ biến để người dân hiểu về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm mới, tội phạm sử dụng lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông, mạng internet... Phải làm cho người dân hiểu rõ hơn về các thủ đoạn lừa đảo, phạm tội để từ đó tự cảnh giác hơn, biết tự bảo vệ mình và tích cực đấu tranh tố giác hành vi vi phạm pháp luật, tội phạm.

Các cơ quan chức năng cũng cần tập trung rà soát, xử lý dứt điểm các vụ việc tồn đọng, mâu thuẫn, khiếu kiện kéo dài, nhất là các vụ việc tranh chấp đất đai, khiếu kiện, thắc mắc về vấn đề giải tỏa, đền bù, tái định cư khi thực hiện các dự án, không để phát sinh vụ việc phức tạp.

Kịp thời rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật phục vụ công tác phòng, chống và xử lý tội phạm theo hướng khoa học, sát với yêu cầu thực tế, tạo điều kiện thuận lợi hơn để lực lượng chuyên trách thuộc các cơ quan bảo vệ pháp luật tập trung tấn công, xử lý tội phạm đạt hiệu quả cao; khắc phục cho được tình trạng sợ sai, sợ trách nhiệm. 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản