Tin mới

Năm học mới lại “nóng” các khoản thu ngoài luồng

Đầu năm học mới 2017-2018, nhiều phụ huynh lại đối mặt với những bức bối, thiếu minh bạch về tài chính tồn tại rất nhiều năm qua ở các trường.

Hưng Yên chuẩn bị chu đáo cho Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Còn gần nửa tháng nữa mới diễn ra lễ khai giảng năm học mới 2017-2018. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều trường đã sẵn sàng cho ngày tựu trường.

Cũng giống như các năm học trước, năm học này, nhiều phụ huynh đã và sẵn sàng đón nhận những bức xúc với những khoản thu “giời ơi” mà trường đưa ra.

Dù chưa có thông báo chính thức, nhưng nhiều trường tiểu học và trung học phổ thông đã rậm rạp các khoản mà phụ huynh sẽ phải đóng trong năm học mới này. Đó là các khoản thu khiến không ít phụ huynh có tâm trạng "không đóng thì ngại, mà đóng thì ấm ức".

Quá nhiều khoản thu đầu năm học mới khiến phụ huynh bức xúc, nhiều gia đình gồng mình đóng góp cho con. Ảnh minh họa

Còn nhớ, năm học trước, đã có phụ huynh đứng ra “tuyên chiến” với nhà trường về các khoản thu phi lý đầu năm học mới và đã bị “bêu tên” trong buổi chào cờ đầu tuần của nhà trường. Việc làm của nhà trường đã khiến cho con của phụ huynh đó trở nên tự ti, xấu hổ. Tất nhiên, hành động phản giáo dục này sau đó đã được Ban giám hiệu nhà trường nhận thức ra và xin lỗi phụ huynh, nhưng không vì lẽ đó mà các khoản thu bất hợp lý bớt đi.

Với nhiều học sinh năm nay vào lớp một hay lớp đầu cấp, hầu như em nào cũng phải đóng một khoản để mua máy điều hoà nhiệt độ. Trong khi, rõ ràng các khoá học trước sau khi ra trường đều hào phóng tặng lại các em khoá sau máy chiếu, điều hoà, thậm chí cả rèm lớp… Thế nhưng không hiểu vì lý do gì, cứ vào lớp đầu cấp là y rằng có khoản thu để mua sắm điều hoà, máy chiếu. Không biết những chiếc điều hoà vẫn còn giá trị sử dụng trước đó "lưu lạc" nơi nào?

Những khoản thu này, với các phụ huynh có điều kiện thì không sao, nhưng đối với những phụ huynh khó khăn thì đó là một khoản tiền khá lớn. Bước vào năm học mới, ngoài việc mua sắm sách vở, quần áo đồng phục, đồ dùng học tập cho các con thì họ còn quá nhiều việc phải chi tiêu.

Nhiều người mong rằng, thông qua hội cha mẹ học sinh, họ sẽ có tiếng nói phản ánh lên Ban giám hiệu, cô giáo chủ nhiệm về những khó khăn, bức xúc họ đang phải chịu. Thế nhưng, nhiều nơi, thực chất Hội cha mẹ học sinh lại là “cánh tay nối dài” của Ban Giám hiệu. Những khoản thu mang danh “các khoản thu hộ, thu thỏa thuận” khiến nhiều phụ huynh bức xúc, mệt mỏi.

Thực tế, hiện nay, nhiều trường dân lập cũng trở nên quá tải. Sở dĩ, nhiều phụ huynh bỏ trường công cho con ra học trường tư để thoát khỏi những bức bối, thiếu minh bạch về tài chính tồn tại rất nhiều năm qua, chưa kể những tiêu cực về điểm chác, quà cáp dịp lễ tết...

Nhiều gia đình vì không có điều kiện kinh tế vẫn phải cho con theo học trường công, nhưng không dám lên tiếng trước các tiêu cực vì sợ con mình bị trù úm để rồi không biết học ở đâu nữa… nên đành “một điều nhịn chín điều lành”. Tiếc rằng, đây lại là những điều kiện để nuôi dưỡng mầm mống những thói hư tật xấu trong ngành giáo dục tồn tại bấy lâu nay mà không có giải pháp nào giảm được, nếu ai cũng "né, ngại, e dè".

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản