Tin mới

Sự hy sinh thầm lặng của cán bộ cơ sở trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch COVID-19

(Mặt trận) - Trong cuộc chiến với “giặc” COVID-19, bên cạnh các “chiến sĩ áo trắng” đang căng mình nơi tuyến đầu chống dịch, còn nhiều cán bộ cơ sở cũng đang ngày đêm vất vả để làm nhiệm vụ vừa chống dịch vừa chăm lo an sinh cho người dân tại TP Hồ Chí Minh. Công việc của các cán bộ cơ sở đa phần bắt đầu từ sáng sớm đến đêm muộn,  hết tiếp nhận hàng hóa, đến phân chia rau củ quả, bốc vác hàng hóa… để kịp chuẩn bị các suất quà an sinh, hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, chăm lo chu toàn nhất có thể cho lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch.

Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường tại Chương trình gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sơn La gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ)

Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Quảng Trị triển khai nhiệm vụ năm 2024

 Cán bộ cơ sở tại TP Hồ Chí Minh kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ, từ chuyên môn đến công tác chống dịch, an sinh, chăm lo thực phẩm...

Khi đợt dịch COVID-19 lần thứ tư bùng phát, nhiều cán bộ cơ sở tại TP Hồ Chí Minh cũng đành xa gia đình để vào cơ quan, đơn vị, tập trung “3 tại chỗ”, không có ngày nghỉ, thậm chí giờ nghỉ, nhiều lúc quên ăn quên ngủ để hoàn thành công việc của mình. Nhiều cán bộ văn phòng chân yếu tay mềm, ít làm việc nặng, thì sau thời gian ở lại cơ quan đã thành những người khỏe mạnh, chuyên đi bốc vác, vận chuyển hàng hóa, nhặt rau, lựa củ, chia quà...

 Cán bộ cơ sở tại TP Hồ Chí Minh kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ, từ chuyên môn đến công tác chống dịch, an sinh, chăm lo thực phẩm...

Tất bật "đi chợ hộ"

20 giờ tối của một ngày đầu tháng 9, ngoài trời đang mưa rất to, nhưng chị Phạm Thị Mỹ Linh, Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phường 8, quận Tân Bình, vẫn đội mưa cùng tổ hậu cần đến từng nhà trao trả đơn hàng cho người dân đã đặt đơn "đi chợ hộ" trong ngày. 

Cô Nguyễn Thị Hạnh, ngụ ở Phường 8 cho biết: "Buổi tối, ngoài trời mưa tầm tã, tôi chứng kiến cảnh những cán bộ phường, trong đó có chị Phạm Thị Mỹ Linh, tay cầm bịch thực phẩm đang đi dưới mưa gọi cửa từng nhà để trả đơn hàng, hình ảnh này khiến tôi rất xúc động. Khi cầm túi thực phẩm, tôi chỉ biết nói lời cảm ơn và động viên cán bộ cơ sơ cố gắng giữ gìn sức khỏe để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ giúp dân trong mùa dịch”.

Chị Phạm Thị Mỹ Linh cho biết, công việc “đi chợ hộ” được phường triển khai từ đầu tháng 8. Khi Thành phố thực hiện "ai ở đâu ở yên đó", chị Phạm Thị Mỹ Linh trở thành cán bộ chủ chốt trong công tác “đi chợ hộ” tại phường. Không chỉ chịu trách nhiệm “đi chợ hộ” cho các gia đình đang là F0, chị Linh cùng các đồng nghiệp còn có nhiệm vụ "đi chợ hộ" cho cả ngàn hộ dân tại địa phương. 

“Cũng vì thường xuyên "đi chợ hộ", tôi bị các nhân viên siêu thị hiểu lầm và từ chối bán hàng do tưởng tôi là người dân đi gom hàng về bán trong mùa dịch. Tuy nhiên, sau khi nghe tôi trình bày mình là cán bộ cơ sở đang “đi chợ hộ” cho người dân thì các nhân viên siêu thị đều ưu tiên cho tôi được chọn mua thực phẩm trước. Thậm chí, nhiều nhân viên còn giúp tôi soạn đơn hàng cho nhanh để tôi có thể thuận lợi giao hàng sớm nhất cho người dân”, chị Phạm Thị Mỹ Linh tâm sự.

Cũng là một nhân viên văn phòng, nhưng từ khi dịch bệnh xuất hiện, công việc chính của chị Chu Thị Thư, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Phường 6, quận Tân Bình, cũng chuyển thành ... chuyên “đi chợ hộ” cho người dân.

 Chị Chu Thị Thư, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 6, Quận Tân Bình đi chợ giúp dân. Để kịp đơn hàng trao trả, có ngày, chị chỉ kịp uống hộp sữa vào buổi trưa và về nhà khi đã hơn 22 giờ đêm.

Chị Chu Thị Thư cho biết, từ ngày nhận việc “đi chợ hộ” cho người dân, thường phải hơn 22 giờ đêm chị mới hoàn thành xong việc trao trả đơn hàng. Mặc dù còn rất mệt sau khi mất cả ngày trả hàng, nhưng trên đường về tới cơ quan chị Thư cũng tranh thủ thu thập thêm thông tin người dân gửi "đi chợ hộ" để phân loại, sắp xếp các danh mục cho ngày hôm sau.

Sau khi hoàn thành các đơn hàng, chị Thư sẽ nhờ đội hậu cần của địa bàn đóng thùng và phụ giúp vận chuyển giao đến trao tận nhà cho người dân.

Chị Chu Thị Thư tâm sự: "Công việc tuy vất vả vì làm việc xuyên suốt từ 6 giờ sáng đến 22 giờ đêm, nhiều lúc còn quên ăn, quên ngủ, nhưng tôi vẫn thấy rất vui vì mình đã giúp được nhiều người dân đang gặp khó khăn. Mỗi lần trao hàng cho người dân và nghe được những lời cảm ơn chân thành, tôi càng có thêm động lực để cố gắng vượt qua mọi khó khăn, vất vả trong công việc. Bởi khi cán bộ chăm lo tốt nhất cho người dân thì người dân cũng sẽ yên tâm ở trong nhà trong thời gian Thành phố siết chặt giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh. Điều này cũng là góp phần cùng chính quyền  chung tay chống dịch bệnh COVID-19”.

 Các các bộ cở sở tại TP Hồ Chí Minh đã trở thành đội ngũ bốc dỡ hàng hóa chuyên nghiệp trong mùa dịch. 

Lãnh đạo thành bốc xếp

Đã hơn 2 giờ đêm ngày 2/9, nhưng anh Nguyễn Thành Danh, Bí thư Đảng ủy Phường 6, Quận Tân Bình, vẫn chưa ngủ, vì đang cùng các cán bộ khác trong phường họp bàn, phân công, sắp xếp công việc cho ngày mới. 

Từ khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, anh Nguyễn Thành Danh phải tạm biệt gia đình và dọn đồ đạc vào cơ quan để ở cùng các cán bộ khác theo phương án “3 tại chỗ”. Và người lãnh đạo cao nhất của địa phương này giờ  còn kiêm nhiệm luôn vai trò bốc xếp hàng hóa, đi mua thực phẩm cho dân, ngồi chờ phân chia rau củ cho bà con, đi phun khử khuẩn, hỗ trợ công tác tiêm chủng, vận động người dân tiêm vaccine… Bất kể công việc gì, miễn người dân cần và giúp ích được cho người dân, thì ngày hay đêm, anh Nguyễn Thành Danh đều hăng hái tham gia hỗ trợ hết mình. 

Anh Nguyễn Thành Danh cho biết: "Mới đây, một khu phố có ca F0 cần người lái xe đi phun khử khuẩn. Không chần chừ, tôi đã lấy xe chở mọi người đi ngay. Ngoài ra, tôi còn cùng tổ hậu cần nhận và giao hàng ngàn đơn “đi chợ hộ” cho người dân, tất cả hàng hóa khi giao đến tay người dân đều còn khá tươi ngon và giá cả phải chăng. Trong hai ngày 23 - 24/8, các địa phương khác đều quá tải vì đơn hàng "đi chợ hộ", nhưng do chúng tôi đã chuẩn bị khá kỹ việc này nên địa phương làm khá tốt, các đơn hàng đều được giao hoàn thiện và nhanh nhất. Trung bình mỗi ngày, tổ hậu cần của Phường 6 hoàn thành được gần 1.000 đơn hàng “đi chợ hộ” cho người dân".

“Cũng vì tốc độ giao hàng của lực lượng “đi chợ hộ” khá nhanh, nên người dân đều rất vui, không có tình trạng người dân đặt hàng nhưng không nhận bởi người dân rất đồng tình và cảm thông với công việc của cán bộ cơ sở”, anh Nguyễn Thành Danh chia sẻ thêm.

 Các cán bộ cơ sở còn làm những cả công việc hỗ trợ chống dịch như: lấy mẫu xét nghiệm cho người dân, phun xịt khử khuẩn các khu vực có F0...

Tương tự, hơn 2 tháng qua, chị Bùi Thị Ánh Nguyệt, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Phường 6, quận Tân Bình, cũng chưa một lần được về thăm gia đình. Việc liên hệ người thân chỉ được thực hiện qua điện thoại và vào khung giờ buổi tối, bởi ban ngày, chị  guyệt đều đã kín lịch cho công việc của cơ sở. Hàng ngày, chị Bùi Thị Ánh Nguyệt cùng cán bộ địa phương phân chia hàng hóa, nhặt lựa rau củ, tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, nhiều lúc còn phải trực tiếp đi các nơi nhận hàng hỗ trợ...

Chị Bùi Thị Ánh Nguyệt tâm sự: "Dù vất vả đến mấy chúng tôi cũng không ngại, chỉ mong sao có được nhiều hàng hóa để kịp hỗ trợ người dân khó khăn trong mùa dịch". 

Tuy nhiên, theo chị Ánh Nguyệt, người dân cần hiểu rõ TP Hồ Chí Minh đang hỗ trợ những người thực sự khó khăn, trong đó nhóm đối tượng được hỗ trợ tiền, có đối tượng nhận hỗ trợ từ túi an sinh của Thành phố, có nhóm đối tượng nhận hỗ từ địa phương, từ các chủ nhà trọ… Đối với các gói hỗ trợ bằng tiền mặt, Thành phố vẫn đang giải ngân tùy theo địa bàn và danh sách địa phương đưa lên. Vì vậy, người dân cần bình tĩnh chờ đợi, tránh việc gọi điện thoại thắc mắc liên tục, thậm chí chửi bới khiến cán bộ cơ sở phải "nuốt nước mắt" trong khi đang gồng mình lo cho người dân. 

Chia sẻ những vất vả của cán bộ Mặt trận, đoàn thể, công đoàn tại cơ sở, bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện các cán bộ cơ sở cũng đang phải làm ngày làm đêm để có thể lập danh sách, tìm cách hỗ trợ người dân khó khăn được nhanh nhất. Tuy nhiên, lực lượng cán bộ cơ sở rất mỏng, một phường chỉ khoảng 20 - 25 cán bộ kiêm nhiệm rất nhiều công việc, vừa chuyên môn lẫn công việc chống dịch, chăm lo an sinh, kiểm tra chốt chặn, giám sát mặt trận ... Chưa kể, có địa bàn cán bộ cơ sở còn bị hao hụt vì trong thời gian đi làm bị dính F0, F1...

Ngoài ra, cũng vì lực lượng mỏng lại chăm lo an sinh cho cả hàng ngàn người dân đang gặp khó khăn nên công tác an sinh sẽ có một số thiếu sót. Tuy nhiên, tất cả cán bộ đều được quán triệt quan điểm của Thành phố là phải tận tụy vì dân, không để ai bị bỏ lại phía sau trong mùa dịch. 

 Cán bộ cơ sở giao hàng "đi chợ hộ" cho các gia đình có F0 đang cách ly tại nhà.

Trở thành F0 bất cứ khi nào

Không chỉ các nhân viên y tế, mà cán bộ ở cơ sở tại TP Hồ Chí Minh cũng đang hàng ngày phải đối diện với nỗi lo có thể trở thành F0 bất cứ khi nào. Bởi công việc của họ là phải tiếp xúc rất nhiều đối tượng, hàng ngày phải "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm công tác chống dịch, đồng thời chăm lo cho người dân khi họ bị mắc COVID-19. Cũng vì đang đi làm công tác chống dịch và trở thành F0, nhiều cán bộ cơ sở khi có người thân qua đời đã không thể về chịu tang người thân. Đây là một mất mát và vết thương lớn đối với các cán bộ cơ sở khi chống dịch tại TP Hồ Chí Minh. 

Chị Lê Thị Hằng Loan, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Phường 2, quận Tân Bình, đã trở thành F0 và phải tự cách ly điều trị. Chị Lê Thị Hằng Loan cho biết: "Sau những ngày rong ruổi đi khắp nơi tiếp nhận hàng hóa, phân loại rau, lựa củ, chia quà an sinh, chuyên chở hàng hóa đến từng nhà trao cho người dân, tôi đã phải tạm ngưng nhiệm vụ do mình trở thành F0. Những ngày trong khu cách ly, ngoài lo cho cha, mẹ, em gái và cháu cũng bị nhiễm COVID-19, tôi vẫn tiếp tục hỗ trợ xử lý một số công việc của người lãnh đạo Mặt trận".

 Vừa về từ nơi cách ly, điều trị do nhiễm COVID-19, chị Lê Thị Hằng Loan, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Phường 2, quận Tân Bình, lại tiếp tục nhiệm vụ đi tiếp nhận hàng hóa để về trao cho người dân và các lực lượng tuyến đầu chống dịch.

“Khi cha tôi bị mắc COVID-19, vì tuổi cao, ông đã không qua khỏi. Tôi đã phải nén đau thương bởi lúc đó tôi đang trong thời gian cách ly điều trị COVID-19, không thể lo được cho cha phút cuối. Sau khi hết thời gian điều trị, tôi vẫn tiếp tục trở về cơ sở để sát cánh cùng đồng đội hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao phó, đó là chăm lo cho công tác an sinh cho người dân tại địa bàn được tốt hơn”, chị Lê Thị Hằng Loan chia sẻ.

Cũng vừa mới mắc COVID-19, chị Trần Thị Phi Yến, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Phường 2, quận Tân Bình cho biết: "Sau nhưng ngày rong ruổi chống dịch, hết đi tầm soát F0, tuần tra địa bàn, chuẩn bị các túi quà chăm lo an sinh xã hội cho người dân, thậm chí khi nguồn cán bộ y tế tại chỗ thiếu hụt, qua nhiều ngày quan sát nhân viên y tế làm và được các chị ngành y tế tập huấn ngắn hạn, tôi cũng đã trực tiếp tham gia lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho dân. Do làm việc bất kể thời tiết nắng mưa và lại tiếp xúc trực tiếp với nhiều F0, bản thân tôi và gia đình cũng đã trở thành F0 lúc nào không hay".

Theo chị Trần Thị Phi Yến cho biết, khả năng trờ thành F0 đã được các cán bộ cơ sở xác định ngay từ những ngày đầu bùng phát dịch và chỉ là sớm hay muộn mà thôi. Tuy nhiên, việc mà chị lo lắng không phải là lo cho bản thân mình, mà là lo cho gia đình và những F0 khác ngoài cộng đồng còn cần mình.

Mỗi ngày điện thoại của chị Phi Yến reo liên tục, tần suất 5 - 10 phút có 1 cuộc gọi, có khi nửa đêm cũng có người gọi. Tuy nhiên, theo chị Phi Yến, đó là những ngày bình thường trong mùa dịch của cán bộ cơ sở. Thậm chí mới đây, khi chị Phi Yến trở thành F0, người cần chị vẫn gọi hỏi thăm và chờ chị chỉ đạo công việc từ xa; có những lúc chị Yến mệt quá, họ đành tạm gác lại chờ chị khỏe lại mới gọi tiếp…

Chị Phi Yến chia sẻ thêm: "Các cán bộ cơ sở không phải là "siêu nhân", cũng có lúc bị thương và kiệt sức, cũng cần phải được tạm nghỉ để nạp lại năng lượng để sau đó có nhiều sức lo cho dân. Vì vậy, người dân dù đang khó khăn cũng gắng chờ cán bộ cơ sở, chính quyền bởi Thành phố đã quán triệt không bỏ ai lại phía sau trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh COVID-19”.

Chị Võ Thị Phi Yến đạp xe chở cán bộ y tế đi lấy mẫu tầm soát F0 tại cộng đồng tại quận Tân Bình. 

Gia đình là điểm tựa 

Trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh, để người thân của mình yên tâm làm nhiệm vụ, đa số các thành viên trong gia đình là điểm tựa vững chắc cho mỗi cán bộ mặt trận và cán bộ cơ sở, thậm chí có người thân còn đồng hành cùng cán bộ cơ sở trong việc chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại địa bàn.

Đến Phường 12, quận Tân Bình, nhắc đến hai vợ chồng anh Trần Hoàng Long và chị Võ Lê Thùy Diễm (Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phường 12, quận Tân Bình), ai cũng cảm thấy khâm phục khi anh Long vừa là điểm tựa cho vợ lại là người đồng hành cùng chị tham gia chăm lo công tác an sinh tại địa phương.

 Chị Võ Lê Thùy Diễm (phải) trao quà cho người khó khăn do dịch bệnh tại địa bàn.

Theo đó, từ khi dịch bệnh xuất hiện, hình ảnh hai vợ chồng anh chị Long - Diễm suốt ngày xuôi ngược đi vận động tuyên truyền người dân phòng dịch, tiếp nhận hàng hóa và về phân chia, cân đong đo đếm từng con cá, bó rau, kí gạo, gói mì tôm… để chuẩn bị mang đi trao tặng cho bà con khó khăn càng khiến nhiều người dân cảm thấy khâm phục. Ngoài việc chuẩn bị các túi quà an sinh chăm lo cho dân, vợ chồng chị Diễm còn lo đi chợ giúp dân, đi vận động từng suất ăn, chai nước để chăm lo lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch của địa bàn.

Chị Võ Lê Thùy Diễm cho biết, người chồng chính là điểm tựa vững chắc để chị tích cực tham gia hoàn thành tốt nhiệm vụ tại địa bàn. Hơn 1 tháng qua, không chỉ mình chị hăng hái tham gia các hoạt động an sinh tại địa bàn, mà chồng chị sau khi chứng kiến công việc của vợ, cũng đã tham gia đội ngũ tình nguyện viên để hỗ trợ cán bộ cơ sở trong các hoạt động chăm lo đảm bảo an sinh xã hội cho người dân gặp khó khăn vì dịch bệnh tại địa phương.

Chị Võ Lê Thùy Diễm cho biết" "Tranh thủ vào ngày nghỉ cuối tuần hay những ngày được nghỉ giãn cách ở nhà, chồng tôi thường tình nguyện tham gia vào đội quân đi tiếp nhận hàng hóa, bốc vác, phụ vợ nhặt rau rồi thành shipper vận chuyển những suất quà nghĩa tình đến từng ngõ, gõ từng nhà để trao tận tay cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Chồng tôi là trưởng bộ phận của một ngân hàng, trước kia hàng ngày tôi vẫn thấy anh ấy quần áo chỉn chu đến cơ quan, nhưng hơn 1 tháng qua, tôi lại thấy hình ảnh anh ăn mặc giản dị với áo thun, quần soóc, hết đi bốc vác, lại đi “ship” hàng cho người dân. Cũng nhờ có chồng cùng phụ việc mà tôi mới có thêm nhiều động lực làm việc và cảm thấy công việc nhẹ nhàng hơn”, chị Diễm tâm sự.

Từ khi dịch bệnh xuất hiện, nhiều chị em phụ nữ tại cơ sở cũng trở thành shipper chuyên nghiệp trong việc vận chuyển quà an sinh cho người dân. 

Theo đại diện Ủy ban mặt trận Tổ quốc quận Tân Bình, hiện nay TP Hồ Chí Minh đang bước vào đợt cao điểm về công tác phòng chống dịch bệnh, vì vậy công việc của các cán bộ cơ sở cũng ngày càng tăng và vất vả hơn, đặc biệt là đối với các cán bộ nữ. Các bóng hồng này vừa phải chu toàn công việc cơ quan vừa chu toàn những công việc chăm lo gia đình. Đây là điểm sáng trong công tác chống dịch của địa phương. Hàng ngày, các chị em trong hội phụ nữ, mặt trận, đoàn thể... bình thường chân yếu tay mềm, nhưng khi làm công tác chống dịch đều làm rất hăng hái, nhanh nhẹn với sức lực gấp 2-3 lần so với ngày thường.

Mặc dù công việc chống dịch rất vất vả nhưng tất cả cán bộ cở sở nữ đều không một chút than vãn, kêu ca, thậm chí có người khi biết mình trở thành F0 cũng không một câu than thở. Thay vào đó, đa số cán bộ nữ là F0 tại cơ sở đều rất lạc quan và tràn đầy năng lượng để mau chóng chữa khỏi bệnh, sớm trở lại với công việc an sinh của địa phương. Như vợ chồng chị Võ Lê Thùy Diễm mới đây đều trở thành F0, nhưng cả hai vợ chồng đều rất lạc quan sẽ chiến thắng dịch bệnh, sớm trở lại đồng hành cùng địa bàn chung tay chăm lo cho người dân.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản