Tin mới

Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

(Mặt trận) - Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước từ sau Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV đến nay, qua nắm bắt tình hình Nhân dân của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức, thành viên của Mặt trận; thông qua tiếp xúc cử tri của các Đoàn đại biểu Quốc hội. Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi tới Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV như sau:

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị về công bố dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra

Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị công bố quyết định về công tác cán bộ

Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trình bày Báo cáo tóm tắt tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV 

BÁO CÁO

Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân

(gửi đến Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV)

Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước từ sau Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV đến nay, qua nắm bắt tình hình Nhân dân của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức, thành viên của Mặt trận; thông qua tiếp xúc cử tri của các Đoàn đại biểu Quốc hội. Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi tới Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV như sau:

I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG

1. Cử tri và Nhân dân bày tỏ sự tiếc thương vô hạn về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc tiêu biểu của Đảng và Nhà nước, Nhân dân ta, đã bền bỉ cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta bằng một tinh thần, ý chí thép, không lùi bước trước những trở ngại, khó khăn; mang hết tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết cách mạng, làm việc đến hơi thở cuối cùng, tận tâm, tận lực, tận hiến cho Đảng, cho nước, cho dân; khẳng định một nhân cách lớn, sống trọn cuộc đời vì nước, vì Đảng, vì dân.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn đại biểu, ban, bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị, các lực lượng vũ trang nhân dân và đồng bào; các Đoàn ngoại giao, đại diện các tổ chức và bạn bè quốc tế đã đến viếng, gửi vòng hoa, điện, thư, thông điệp chia buồn với gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hàng vạn đồng bào trên khắp mọi miền Tổ quốc và đồng bào ta ở nước ngoài đã đến viếng (tại nhà tang lễ Quốc gia ở Hà Nội, tại quê nhà của Tổng Bí thư và tại Hội trường Thống nhất Thành phố Hồ Chí Minh) và tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng, có nhiều người vượt hàng nghìn km từ Cà Mau, Hậu Giang… ra Hà Nội, từ nước ngoài trở về Việt Nam (cả Thầy giáo cũ) để viếng, tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đã có nhiều bài viết, bài thơ, bài hát, bức họa của đồng bào ca ngợi tấm gương đạo đức sáng ngời, tận trung với nước, tận hiếu với dân, giản dị, liêm khiết;  tri ân công lao to lớn của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với Đảng, đất nước và Nhân dân, trong đó có công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. “Chiến sĩ cộng sản kiên trung”, “Người đảng viên thật sự vẹn toàn”, “Nhà lý luận xuất sắc”, “Vị lãnh đạo giản dị, gần dân”… là những lời ngợi ca của bạn bè quốc tế dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Có trang điện tử với gần 1000 bài viết, ảnh, video, sản phẩm báo chí đa phương tiện đã góp phần khẳng định, lan tỏa giá trị những thành tựu lý luận và những đóng góp to lớn trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước trong thời kỳ đổi mới của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tất cả tình cảm, việc làm của cử tri và Nhân dân dành cho Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chính là thước đo chân thật nhất lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước ta.

2. Trong những tháng gần đây đất nước ta bị ảnh hưởng, thiệt hại rất nặng nề của thiên tai, bão lũ, đặc biệt cử tri và Nhân dân cả nước đau xót trước sự tàn phá nặng nề của cơn bão số 3 (tên quốc tế là bão Yagi) và hoàn lưu sau bão gây ra cho 26 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực Bắc Bộ. Bão số 3 là cơn bão mạnh nhất trong vòng 30 năm qua trên khu vực Biển Đông. Với diễn biến bất thường và sức tàn phá tàn khốc của một siêu bão, bão số 3 đã gây thiệt hại nghiêm trọng, nặng nề làm chết, bị thương nhiều người, nhiều tài sản của nhà nước, của người dân, cây trồng, vật nuôi, hạ tầng kinh tế - xã hội bị phá hủy, hư hỏng nặng nề; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là sản xuất nông nghiệp, dịch vụ, du lịch bị ảnh hưởng rất lớn. Các vấn đề xã hội, nhất là y tế, giáo dục, môi trường, nước sạch nông thôn, nước sạch đô thị, lao động việc làm, đời sống người dân, đặc biệt là tinh thần và tâm lý, tình cảm của đồng bào vùng bị bão tàn phá cần được cả hệ thống chính trị đặc biệt quan tâm, ưu tiên nguồn lực triển khai khắc phục nhanh nhất để cuộc sống của Nhân dân sớm trở lại bình thường.

Cử tri và Nhân dân đánh giá cao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan Trung ương đã tập trung chỉ đạo dự báo từ sớm, từ xa, tăng cường cảnh báo và các biện pháp phòng chống trước bão số 3, theo sát tình hình, diễn biến cường độ và đường đi của bão, cảnh báo nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất và triển khai các giải pháp ứng phó khẩn cấp trong và sau bão. Ngay trong khi mưa bão còn hoành hành, Bộ Chính trị đã họp, ban hành Thông báo kết luận chỉ đạo toàn hệ thống chính trị tập trung thực hiện các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ bảo đảm 5 mục tiêu: Tập trung cao độ cứu người, tìm kiếm người mất tích, lo hậu sự cho người xấu số; không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu chỗ ở, không để học sinh thiếu lớp, thiếu trường, không để người bệnh không có nơi khám chữa bệnh; khắc phục các sự cố về điện nước, viễn thông, sớm khôi phục sản xuất kinh doanh và ổn định đời sống xã hội; thống kê thiệt hại để có giải pháp khắc phục kịp thời; ứng phó hậu quả hoàn lưu bão như lũ ống, lũ quét, sạt lở, sụt lún… Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành, địa phương đã đi kiểm tra, chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường ở các địa phương bị ảnh hưởng để chỉ đạo hệ thống chính trị, khẩn trương, quyết liệt, kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ người dân ứng phó, hạn chế thiệt hại và khắc phục hậu quả bão số 3. Ngay sau bão Chính phủ đã tổ chức Hội nghị đánh giá công tác chỉ đạo ứng phó, tình hình thiệt hại và triển khai các biện pháp cấp bách khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Với truyền thống quý báu của dân tộc ta, tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều ngay lập tức lan tỏa trên cả nước. Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ở trong và ở ngoài nước đã ủng hộ thông qua Ban Vận động Cứu trợ Trung ương. Lãnh đạo Đảng và Chính phủ nhiều nước cũng đã gửi điện thăm hỏi, tổ chức các đoàn thăm hỏi, gửi các gói hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả của bão số 3. Các chuyến xe cứu trợ từ khắp mọi miền Tổ quốc mang theo lương thực, hàng hóa, nhu yếu phẩm; các đoàn thiện nguyện hỗ trợ đồng bào sửa chữa nhà cửa phương tiện, đồ dung điện tử… hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Lực lượng Quân đội, Công an, thanh niên xung kích…đã không quản ngày đêm “gồng mình” cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm nạn nhân mất tích do lũ quét, sạt lở, sập cầu, hỗ trợ đồng bào có nơi ở tạm, có đủ nhu yếu phẩm và nước sạch.

Cử tri và Nhân dân tin tưởng rằng, với tinh thần 6 điểm tựa vững chắc của đất nước như Thủ tướng Chính phủ khái quát, các tỉnh, thành phố và Nhân dân nơi bị ảnh hưởng bởi bão lũ sẽ nhanh chóng ổn định sản xuất, kinh doanh, cuộc sống, các em học sinh sớm trở lại trường. Tình đồng chí, nghĩa đồng bào mãi còn ở lại với tinh thần nhân ái “thương người như thể thương thân” của Nhân dân ta, tiếp tục bồi đắp truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết của dân tộc ta.

Bên cạnh đó, cử tri và Nhân dân mong muốn trong quá trình thực hiện cứu trợ, giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt, lở đất thiệt hại sau các cơn bão, các tổ chức, cá nhân có sự phối hợp tốt hơn nữa để công tác cứu nạn, cứu trợ đạt hiệu quả hơn, tránh lãng phí, đến đúng đôi tượng, không để có thiệt hại thêm về người. Chính phủ chỉ đạo tiếp tục rà soát kỹ thiệt hại do bão và hoàn lưu sau bão số 3, sớm có chính sách giãn nợ, miễn nợ đối với các khoản vay ngân hàng của cử tri và Nhân dân, các doanh nghiệp nhằm nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống sau bão. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến để cử tri và Nhân dân hiểu và mua bảo hiểm trong sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản để giảm bớt khó khăn khi thiên tai, rủi ro xảy ra. Rà soát kịp thời để biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có sáng kiến, dám nghĩ, dám làm nhằm hạn chế thiệt hạn do bão, lũ gây ra, những cá nhân dũng cảm cứu người, tài sản do bão, hoàn lưu sau bão số 3 gây ra.

Cử tri và Nhân dân cả nước đánh giá cao việc Ban Vận động cứu trợ Trung ương, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã, đang và sẽ công bố tất cả các trang sao kê số tiền ủng hộ từ ngày 13/9/2024 cho đến khi kết thúc đợt vận động cứu trợ đồng bào bị ảnh hưởng của bão số 3; việc kịp thời phân bổ và chuyển nguồn kinh phí hỗ trợ tới 26 tỉnh, thành phố đúng người, đúng đối tượng để khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra và công khai việc phân bổ, sử các nguồn hỗ trợ được phân bổ để Nhân dân cùng giám sát.

3. Cử tri và Nhân dân đánh giá rất cao sự đoàn kết và tín nhiệm tuyệt đối của các đại biểu Quốc hội trong bầu chức vụ Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; sự tín nhiệm tuyệt đối của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII bầu đồng chí Tô Lâm giữ chức vụ Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng; coi đó là biểu tượng, hình ảnh minh chứng cho sự đoàn kết thống nhất trong Đảng và ý chí, nguyện vọng của Nhân dân. Cử tri và Nhân dân tin tưởng đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước sẽ tiếp tục lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta vượt qua khó khăn thử thách, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, chuẩn bị tổ chức thành công Đại hội đại hội đại biểu các cấp và Đại hội lần thứ XIV của Đảng - Đại hội đánh dấu thời điểm đất nước bước vào kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam - hiện thực hóa khát vọng trong kỷ nguyên mới xây dựng đất nước phồn vinh, nhân dân có cuộc sống ấm no hạnh phúc. Các hoạt động đối nội và đối ngoại, các bài viết, bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã thể hiện sự tiếp nối tấm gương của các đồng chí lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và Nhà nước ta; khẳng định sự kiên định và phát triển đường lối cách mạng Việt Nam, với lý tưởng và mục tiêu cao cả là độc lập dân tộc gắn liền với xây dựng thành công chế độ xã hội chủ nghĩa, vì dân giàu, nước mạnh, Tổ quốc trường tồn, giang sơn bền vững, sum họp thái bình, trong đó đánh giá cao nội hàm trong bài viết “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới”.

4. Cử tri và Nhân dân đánh giá cao và vui mừng trước sự quan tâm, lãnh đạo sát sao của Đảng ta, công tác phối hợp của chính quyền các cấp trong việc chuẩn bị và tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X. Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp là hoạt động chính trị quan trọng ở các địa phương trên phạm vi cả nước. Đại hội MTTQ Việt Nam cấp xã, huyện, tỉnh đã được chuẩn bị công phu, nghiêm túc về mọi mặt nhất là về công tác nhân sự, cơ bản đều giới thiệu Bí thư hoặc Phó Bí thư cấp ủy tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp; phân công Ủy viên Thường vụ cấp ủy có uy tín, năng lực làm Bí thư Đảng đoàn MTTQ Việt Nam và hiệp thương cử giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp. Cử tri và Nhân dân phấn khởi theo dõi quá trình Đại hội Mặt trận Tổ quốc diễn ra và tin tưởng sâu sắc rằng Ủy ban MTTQ các cấp nhiệm kỳ mới sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong việc thực hiện quyền và trách nhiệm của mình, nhất là trong hoạt động giám sát thực hiện dân chủ ở cơ sở, phản biện từ sớm, từ xa dự thảo các đề án, dự án, nghị quyết, các văn bản quy phạm pháp luật, phấn đấu các sự thảo khi được MTTQ Việt Nam phản biện khi được ban hành sẽ có hiệu lực, hiệu quả cao trong thực tiễn cuộc sống. Vì những ý kiến, kiến nghị sau giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là ý kiến đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cử tri và Nhân dân, xuất phát từ thực hiện cuộc sống và quay trở lại phục vụ cuộc sống, nhằm đáp ứng yêu cầu của Đảng kỳ vọng của cử tri và Nhân dân, là tất yếu khách quan trong điều kiện nước ta chỉ có Đảng cộng sản Việt Nam duy nhất lãnh đạo và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam bộ phận quan trọng trong hệ thống chính trị ở nước ta. Cử tri và Nhân dân bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ và tích cực tham gia phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo trong năm 2025 và cho rằng Đảng và Nhà nước đã có một chủ trương hợp lòng dân, thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ ta, tạo được hiệu ứng xã hội rất tốt.

II. VỀ MỘT SỐ LĨNH VỰC CỤ THỂ

1. Về phát triển kinh tế

Cử tri và Nhân dân bày tỏ vui mừng trước thông tin nước ta đã được xếp vào nhóm nước công nghiệp mới nổi, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; chỉ số phát triển con người được cải thiện; nhận thức về vai trò của văn hóa đối với sự phát triển bền vững nâng lên rõ rệt; công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư đạt nhiều kết quả tích cực - là những yếu tố nền tảng cho đất nước phát triển cao hơn trong giai đoạn sau. Trong bối cảnh, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường; bất ổn chính trị ở một số khu vực leo thang; kinh tế toàn cầu phục hồi chậm và chưa vững chắc; giá cả biến động mạnh..., song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Trung ương, mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt; sự đồng hành của Quốc hội và các cơ quan trong hệ thống chính trị; sự tích cực tham gia, ủng hộ của Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp; sự hợp tác, giúp đỡ của bạn bè quốc tế; đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cấp, các ngành, các địa phương, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục đà phục hồi tích cực, đạt được kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, cơ bản đạt được mục tiêu đề ra, tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước quý sau cao hơn quý trước góp phần củng cố nền tảng để chúng ta phấn đấu hoàn thành toàn bộ 15 chỉ tiêu chủ yếu đề ra cho năm 2024. Cử tri và Nhân dân ghi nhận nỗ lực của Thủ tướng Chính phủ trong việc tăng cường đối thoại chính sách với các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp tư nhân, thanh niên, công nhân lao động, làm việc với các ngân hàng thương mại cổ phần… để lắng nghe và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hiến kế các sáng kiến, giải pháp để giải quyết các vấn đề còn vướng mắc, hạn chế, hoàn thiện thể chế, chính sách và các biện pháp điều hành kinh tế - xã hội, phát triển kinh tế đất nước.

Cử tri và Nhân dân vui mừng về kinh tế tiếp tục đà tăng trưởng ở cả 3 khu vực. Khu vực nông nghiệp tiếp tục tăng trưởng ổn định. Khu vực công nghiệp phục hồi tốt. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, các cân đối lớn được bảo đảm và có thặng dư. Các chính sách tiền tệ, tài khóa được điều hành linh hoạt theo diễn biến thị trường; tỷ giá, lãi suất cơ bản ổn định. An ninh năng lượng, an ninh lương thực được bảo đảm; thị trường lao động phục hồi tốt, cơ bản bảo đảm cân đối cung cầu lao động. Thu ngân sách nhà nước tăng mạnh, tình hình tài chính - ngân sách nhà nước tiếp tục được cải thiện. Đầu tư phát triển tiếp tục đạt kết quả tích cực, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng; giải ngân vốn đầu tư cao nhất trong 5 năm qua. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được chú trọng; an sinh xã hội được bảo đảm. Việc tăng 30% lương cơ sở từ tháng 7/2024, cơ bản không làm tăng giá các dịch vụ và hàng hóa thiết yếu. Các tổ chức quốc tế có uy tín đánh giá cao về kết quả và đưa ra nhiều dự báo tích cực về tăng trưởng kinh tế của nước ta.

Cử tri và Nhân dân đánh giá cao Chính phủ đã tập trung công tác xây dựng thể chế và đã cơ bản hoàn thành việc ban hành các nghị định hướng dẫn các Luật mới được Quốc hội thông qua; đồng thời, đã khẩn trương hoàn thiện các dự án Luật trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Chính phủ đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị trong công tác hoàn thiện thể chế, pháp luật. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nhất là cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính, chuyển đổi số, tích cực triển khai Đề án 06; triển khai thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Quảng Ninh; xây dựng mô hình chính quyền thân thiện ở cấp cơ sở của tỉnh Đồng Nai và nhiều địa phương khác.

Nhìn chung, cử tri và Nhân dân phấn khởi về kinh tế - xã hội của cả nước vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; tình hình chính trị - xã hội của đất nước được giữ vững ổn định; quốc phòng, an ninh được tăng cường; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; đối ngoại tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng. Cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao sự điều hành quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả của Chính phủ, sự đồng hành của Quốc hội đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, ách tắc, thúc đẩy các công trình trọng điểm quốc gia, khánh thành đường điện 500 KV mạch 3 từ Quảng Trạch tỉnh Quảng Bình đến Phố Nối tỉnh Hưng Yên là niềm tự hào của ý chí Việt Nam và sức mạnh đại đoàn kết. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng được biết về chủ trương của Ban Chấp hành Trung ương Đảng trong việc đầu tư đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam cử tri và Nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Cử tri và Nhân dân cũng bày tỏ băn khoăn, lo lắng vì theo dự báo của World Bank, biến đổi khí hậu và thiên tai có thể gây thiệt hại lên tới 13% GDP của Việt Nam vào năm 2030. Cơn bão số 3 đã gây ra những thiệt hại rất lớn cho các tỉnh miền Bắc, ảnh hưởng tới hạ tầng cầu đường, các cơ sở sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng nghiêm trọng tới diện tích lúa, hoa màu, diện tích nuôi trồng thủy hải sản; để giúp các tỉnh miền Bắc phục hồi kinh tế (bão số 3 và hoàn lưu sau bão ảnh hưởng tới 26 tỉnh, thành phố phía Bắc), sẽ tốn rất nhiều ngân sách, thời gian và các nguồn lực khác.

Bên cạnh đó, cử tri và Nhân dân còn băn khoăn, mong muốn Quốc hội, Chính phủ có biện pháp, giải pháp giải quyết trong thời gian tới các vấn đề như: đầu tư công vẫn chậm giải ngân ở một số bộ, ngành, địa phương, lĩnh vực; giá cả tăng cục bộ ở một số địa bàn, lĩnh vực; giá nhà chung cư, đất ở tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục tăng cao và không sát với thực tế, nhu cầu của người dân cần có giải pháp hữu hiệu hơn để kiểm soát, bình ổn; thuế thu nhập cá nhân và mức giảm trừ gia cảnh chưa được sửa đổi gây tác động không tích cực đến chính sách tiền lương mới từ ngày 01/7/2024… Đồng thời, cần đẩy nhanh việc hoàn thiện thể chế để phát triển đồng bộ, ổn định thị trường vốn - tài chính, gồm thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bảo hiểm để cải thiện, tăng cường nguồn vốn trung và dài hạn, huy động nguồn lực từ trong dân nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, giảm bớt gánh nặng vốn trung và dài hạn cho ngành ngân hàng. Cần xem xét quy chuẩn, tiêu chuẩn trong ngành thủy sản theo hướng kinh tế xanh, bởi các hoạt động nuôi trồng thủy sản truyền thống tiêu tốn nhiều tài nguyên và tạo ra lượng khí thải lớn gây suy thoái hệ sinh thái và tác động ngược trở lại chính ngành thủy sản. Những yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất và chất lượng của sản phẩm, nguy cơ dịch bệnh tăng cao và tình trạng khan hiếm nguồn tài nguyên thủy sản. 

2. Về lĩnh vực văn hóa - xã hội

Cử tri và Nhân dân đánh giá cao Đảng, Nhà nước ban hành các chính sách để đổi mới và phát triển lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo. Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế nhằm mục tiêu tiếp tục đổi mới mạnh mẽ cơ chế, chính sách phát hiện, tuyển dụng, sử dụng, bồi dưỡng, đãi ngộ và trọng dụng nhân tài làm việc trong ngành Giáo dục; thực hiện chủ trương lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tuỳ theo tính chất công việc, theo vùng; phát huy dân chủ, tôn trọng tự do sáng tạo, chuyên môn học thuật, đề cao đạo đức, trách nhiệm của nhà giáo; tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý, bảo đảm đủ điều kiện cơ sở vật chất và nguồn lực tài chính cho phát triển giáo dục và đào tạo; bảo đảm ngân sách nhà nước chi cho giáo dục, đào tạo tối thiểu 20% tổng chi ngân sách nhà nước như Nghị quyết số 29-NQ/TW đã đề ra. Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác quản lý biên chế và xây dựng vị trí việc làm; chỉ đạo kịp thời điều chỉnh tăng mức chi ngân sách nhà nước cho giáo dục và đào tạo phù hợp với tăng trưởng của nền kinh tế được cử tri và Nhân dân hoan nghênh.

Cử tri và Nhân dân đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của Bộ, ngành Giáo dục và Đào tạo trong việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2024-2025; công tác tuyển sinh vào các trường đại học và cao đẳng năm học 2024; quan tâm giải quyết chế độ chính sách đối với đội ngũ giáo viên; việc nhanh chóng khắc phục hậu quả của các cơn bão trong thời gian gần đây để các học sinh sớm trở lại trường học tập, vui chơi…

Cử tri và Nhân dân vẫn băn khoăn, lo lắng rất áp lực về việc tuyển sinh đầu các cấp học tại một số thành phố lớn do thiếu trường, lớp học, nhất là các trường công lập. Năm học 2024 - 2025 là năm Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở tất cả các các cấp học từ tiểu học đến trung học phổ thông nên cơ sở vật chất theo chương trình mới còn thiếu; là năm học đầu tiên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, cử tri và Nhân dân còn băn khoăn về việc tổ chức thi, lựa chọn môn thi, nội dung thi không nằm trong sách giáo khoa; việc xét tuyển sớm vào các trường đại học chưa phù hợp, còn bất cập; công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp và phân luồng cho học sinh trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông còn hạn chế. Hiện tượng học sinh, sinh viên sử dụng điện thoại nhiều giờ trong ngày, ngay cả trong giờ học; sử dụng thuốc lá điện tử gây ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường về thể chất, tinh thần và kết quả học tập.

Cử tri và Nhân dân đề nghị Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành trung ương liên quan rà soát, kiểm tra công tác đào tạo, cấp bằng tiến sĩ, phong chức danh khoa học phó giáo sư, giáo sư để đảm bảo chất lượng, thực chất. Cử tri và Nhân dân lo lắng về tình trạng sử dụng bằng cấp giả để học thạc sĩ, tiến sĩ cho thấy công tác kiểm tra, giám sát các trường đại học chưa chặt chẽ; mối quan hệ giữa phụ huynh -  giáo viên - nhà trường trong giáo dục ngày càng lòng lẻo và có khoảng cách, đạo đức học đường bị xuống cấp với nhiều thói hư, tật xấu, đặc biệt là sự ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã hội đối với thế hệ trẻ dẫn đến bạo lực học đường, nói tục, chửi bậy; một bộ phận không nhỏ học sinh lười học tập, lười tu dưỡng đạo đức, định hướng nghề nghiệp không rõ ràng… Để giải quyết những vấn đề này cần có chính sách quản lý sử dụng mạng xã hội và chính sách giáo dục phù hợp, hữu hiệu hơn trong tình hình mới nếu không sự nghiệp trồng người của đất nước ta không đạt được mục tiêu đề ra. Việc này không chỉ riêng của ngành giáo dục, của gia đình mà cả xã hội phải đồng tâm hợp lực mới giải quyết được. Cử tri và Nhân dân còn nhiều trăn trở về tình trạng vừa thừa, vừa thiếu giáo viên kéo dài rất nhiều năm nhưng vẫn chưa có giải pháp khắc phục hiệu quả, cho dù năm học 2024-2025 đã bắt đầu nhưng các địa phương vẫn phản ánh còn thiếu hàng vạn giáo viên ở các bậc học phổ thông. Cử tri và Nhân dân phản ánh, rất băn khoăn lo lắng về tình trạng bạo hành, xâm hại xảy ra ở nhiều địa phương trong thời gian qua, nhất là đối với học sinh, đặc biệt là trẻ nhỏ, trẻ em gái tại các cơ sở trông giữ trẻ mẫu giáo, mầm non tư thục, cơ sở bảo trợ, nuôi dưỡng trẻ em mà điển hình là vụ việc bảo mẫu bạo hành trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng (Thành phố Hồ Chí Minh); mặc dù đã được các cơ quan có thẩm quyền tăng cường kiểm tra, phòng ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm nhưng ở các tỉnh, thành phố trên cả nước vẫn xảy ra nhiều vụ việc đau lòng, khiến nhiều gia đình và các bậc cha mẹ không yên tâm công tác, sản xuất.

Tình trạng tương tự cũng đang diễn ra đối với ngành Y tế, cả về cơ chế, chính sách, cơ sở vật chất và phương tiện, vật tư, thuốc phục vụ khám bệnh và chữa bệnh. Cụ thể, cử tri và Nhân dân phản ánh cơ sở vật chất cho khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân còn thiếu, tình trạng quá tải khám, chữa bệnh phổ biến tại hầu hết các bệnh viện công ở tuyến trung ương và tuyến tỉnh; các trạm y tế cơ sở chưa giải quyết được nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân, do vậy vẫn còn xảy ra tình trạng khám chữa bệnh vượt cấp. Việc xin thủ tục chuyển tuyến phức tạp, gây khó khăn cho các bệnh nhân điều trị bệnh hiểm nghèo nhất là bệnh nhân ở vùng sâu, vùng xa. Vẫn còn tình trạng thiếu vật tư y tế tại một số bệnh viện, nhiều trường hợp bệnh nhân phẫu thuật, người nhà phải tự mua thêm vật tư theo chỉ định… Đề nghị Chính phủ cần tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho các trạm y tế cơ sở, nhất là y tế tuyến huyện; đồng thời phân công bác sĩ có chuyên môn giỏi về làm việc để từng bước nâng cao được chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu của người dân. Quan tâm điều chỉnh chính sách về bảo hiểm y tế để những người tham gia bảo hiểm y tế được thuận lợi thăm khám, chữa bệnh tại tất cả các bệnh viện. Đề nghị đưa chi phí khám sàng lọc ung thư cổ tử cung vào danh mục được bảo hiểm y tế chi trả vì đây là loại ung thư phổ biến thứ tư ở phụ nữ Việt Nam, chiếm khoảng 12% tất cả ung thư ở nữ giới và là nguyên nhân gây tử vong thứ hai sau ung thư vú. Chi phí điều trị ung thư cổ tử cung tốn kém nhưng bệnh có thể dự phòng hoặc được loại trừ khi sử dụng vaccine HPV, thực hiện sàng lọc định kỳ nhằm phát hiện, điều trị sớm dấu hiệu tiền ung thư…

Vấn đề chất lượng không đúng như quảng cáo của nhiều loại thực phẩm chức năng, các loại thuốc chữa bệnh cả Đông y và Tây y, một số quảng cáo do nghệ sỹ, diễn viên thực hiện hoặc lấy hình ảnh của nghệ sỹ, diễn viên nổi tiếng thực hiện nhưng không bị xử lý và chấm dứt; vấn đề thực phẩm bẩn, không đảm bảo an toàn trong chế biến và sản xuất, tiêu thụ vẫn tiếp diễn và chưa có giải pháp triệt để ngăn chặn;…dịch bệnh sởi, ho gà có nguy cơ bùng phát và lan rộng, dịch sốt xuất huyết gia tăng, nhiều bệnh dịch bùng phát tại các vùng ngập nước lâu ngày do mưa bão.

Các lĩnh vực quản lý viên chức chuyên ngành; quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là cơ chế tự chủ và chế độ tiền lương, chính sách đãi ngộ đối với viên chức; những khó khăn khi thực hiện chính sách tiền lương mới với các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện cơ chế tự chủ hoàn toàn. Công tác quản lý và nghiên cứu khoa học còn nhiều bất cập, rất lãng phí về tài chính, chất lượng hạn chế nhưng công tác thanh tra, kiểm tra chưa được thực hiện hiệu quả để phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Cử tri và Nhân dân phản ánh theo quy định của Tổng cục Thuế trước năm 2021, người có tài sản cho thuê chỉ cần 01 số điện thoại để đăng ký mã số thuế và nộp thuế cho các tài sản cho thuê khác nhau, nhưng quy định mới hiện nay mỗi tài sản phải đăng ký mới số điện thoại, việc này gây ra phiền phức. Nhiều doanh nghiệp phản ánh đây là việc cải cách gây ra cho người có tài sản cho thuê phải có nhiều số điện thoại tương ứng với tài sản cho thuê là không cần thiết và quá phiền hà. Công tác quản lý về thuế còn hạn chế, tình trạng nợ đọng thuế, trốn thuế diễn ra khá phổ biến, nhiều năm nhất là các doanh nghiệp làm thất thoát nguồn thu cho ngân sách nhà nước; hiện tượng một số người dân hoang mang sau nhiều năm bỗng nhận được thông báo nợ khoản tiền thuế rất lớn...

Một số hiện tượng tôn giáo lạ, tổ chức tôn giáo tự xưng âm thầm hoạt động, lôi kéo, kích động một bộ phận người dân ở vùng sâu, vùng xa đi ngược với phong tục, tập quán của dân tộc, Nhà nước, chính quyền địa phương cần quan tâm hơn đến vấn đề này để sớm có các cảnh báo và kịp thời ngăn chặn, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Một số đối tượng cực đoan tiếp tục đăng tin, bài chia sẻ, bình luận trên các trang mạng xã hội với các nội dung xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, lịch sử vùng đất Nam bộ Việt Nam, nhằm chia rẽ đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo… gây lo lắng trong đồng bào dân tộc, tôn giáo; việc một số đối tượng phản động lưu vong ở nước ngoài lợi dụng tình hình lũ lụt, các sự kiện nhân ái, tặng quà để xuyên tạc nói xấu chính quyền các cấp, tuyên truyền sai bản chất ý nghĩa các sự kiện, hoạt động. Hiện tượng mạng xã hội liên quan đến người được gọi là “sư Thích Minh Tuệ” đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Điều bất bình thường là từ việc thực hành tín ngưỡng tôn giáo vốn dĩ xuất phát bởi nhu cầu chính đáng và hết sức bình thường của một cá nhân đã bị thổi phồng quá mức trên mạng xã hội. Nhân cơ hội này một số cá nhân, hội nhóm, tổ chức vì mục đích riêng đã lợi dụng để trục lợi cá nhân, gây mất an ninh trật tự, thậm chí xuyên tạc, bôi nhọ để công kích chế độ chống phá Đảng, Nhà nước…;

Trong thời gian gần đây, có hiện tượng lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng, nhiều bài giảng pháp của một số chức sắc tôn giáo, khóa tu mùa hè có biến tướng theo hướng không tích cực, gây hoang mang trong xã hội, tổ chức hoạt động không đúng luân thường, đạo lý gây bức xúc trong Nhân dân, có nhiều thông tin liên quan đến trình độ học vấn, sự trung thực trong bằng cấp; vi phạm trong sử dụng đất và xây dựng nhiều công trình không phép, trái phép của một số Thượng tọa chủ trì một số chùa. Nhiều nơi xảy ra tình trạng tự ý xây dựng, cơi nới cơ sở thờ tự, dựng tượng, tổ chức nghi lễ tôn giáo ngoài chương trình đăng ký, không xin phép, không thông qua chính quyền, cơ quan quản lý chức năng.

Kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các ngành, các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo, các hoạt động của tăng ni, phật tử, kiểm tra, rà soát và kịp thời ngăn chặn các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trái pháp luật, xuyên tạc lịch sử. Có cơ chế kiểm soát và đảm bảo nội dung các hoạt động giáo dục thanh thiếu nhi thông qua các chương trình như “Khóa tu mùa hè” phù hợp với giáo lý, thuần phong mỹ tục và pháp luật của Nhà nước; thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý tài chính tại các cơ sở thờ tự, nhất là số tiền công đức.

Cử tri và Nhân dân đồng thuận, thống nhất cao với Đảng và Nhà nước đã quan tâm hơn trong việc đầu tư cho phát triển văn hóa để giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc, tuy nhiên còn băn khoăn vì chương trình tổng thể phát triển văn hóa triển Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025 triển khai chưa được nhiều, hoạt động của các nhà văn hóa, nhất là ở cấp xã, thôn, bản chưa đem lại hiệu quả thiết thực; còn rất băn khoăn về vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước đối với các cuộc thi sắc đẹp vì hiện nay có quá nhiều cuộc thi sắc đẹp diễn ra, và các cuộc thi đều có dư luận về danh hiệu được trao dường như chưa xứng đáng.

3. Về lĩnh vực an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội

Cử tri và Nhân dân đánh giá cao về tình hình và kết quả công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội thời gian qua. Tiếp tục phát huy phương thức vận động quần chúng, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc để tập hợp, thu hút đông đảo quần chúng, phát huy quyền làm chủ, khơi dậy sức mạnh, tiềm lực to lớn của nhân dân. Nhiều mô hình nhân dân tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, mang tính xã hội hóa được phát triển đa dạng phong phú, thiết thực, phát huy được vai trò làm chủ của nhân dân trong phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và vi phạm pháp luật; tạo ra sức mạnh toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; lừa đảo qua mạng; phòng cháy, chữa cháy; kiểm soát nồng độ cồn để phòng ngừa tai nạn giao thông... lực lượng an ninh cơ sở và công an chính quy ở xã đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm ở địa phương, được kiểm nghiệm rõ nét trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 vừa qua. Cử tri và Nhân dân đánh giá cao hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết năm 2023 đối với nhóm lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Đặc biệt, trước tình hình mưa lũ, sạt lở đất diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, ảnh hướng lớn đến đời sống của bà con nhân dân các tỉnh miền núi phía Bắc; thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, lực lượng Công an, Quân đội nhiều địa phương đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân, hỗ trợ người dân di dời tài sản; phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ, giúp đỡ xây nhà, sửa nhà cho người dân bị thiệt hại do mưa lũ với tinh thần khẩn trương, quyết tâm không để người dân nào rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”. Cử tri và Nhân dân biết ơn và rất xúc động trước hình ảnh lực lượng vũ trang (quân đội, công an, dân quân tự vệ, an ninh cơ sở) “gồng mình” giúp đỡ Nhân dân phòng, chống bão lũ, khắc phục hậu quả thiên tai; giúp củng cố, tăng cường lòng tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang. Trong khó khăn hoạn nạn càng sáng ngời bản chất “Bộ đội cụ Hồ”, từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đấu; thấm đậm thêm truyền thống công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

Cử tri và Nhân dân hoan nghênh, ủng hộ và đánh giá rất cao nhiều bộ, ngành, địa phương đã ban hành và tổ chức thực hiện quy định về yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải nghiêm túc chấp hành quy định khi tham gia giao thông; đặc biệt là về xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sĩ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm, trong đó có quy định các bộ, ngành, địa phương phát huy vai trò giám sát của nhân dân về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương khi tham gia giao thông đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Tuy nhiên, vẫn còn những ý kiến băn khoăn, lo lắng của cử tri và Nhân dân về tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội, tội phạm trên một số địa bàn, tội phạm công nghệ cao, lừa đảo qua mạng; lấy danh nghĩa cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án để lừa đảo người dân, lấy danh nghĩa nhà báo gặp gỡ, dọa đăng tin, bài gây khó khăn cho doanh nghiệp nhằm trục lợi; tình trạng trốn, nợ thuế, buôn lậu diễn ra phổ biến, với số tiền lớn; về tình hình tội phạm tham nhũng, kinh tế còn diễn biến rất phức tạp; tình trạng buôn bán người nhất là phụ nữ và trẻ em; buôn bán ma túy vẫn diễn ra với quy mô lớn và thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt; tình trạng lấn chiếm hè đường diễn ra phổ biến nhất là ở các đô thị nhưng không được khắc phục triệt để do tồn tại tình trạng chung chi giữa người vi phạm và công chức, đảng viên thực thi nhiệm vụ; nhiều vụ tai nạn giao thông có tỷ lệ thương vong cao; việc buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu; thuốc lá điện tử có chứa ma túy vẫn tràn lan; về các diễn biến phức tạp trong tình hình tội phạm về trật tự xã hội, những khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện mục tiêu kéo giảm tội phạm; giải pháp phòng ngừa, đấu tranh đối với tội phạm trên một số lĩnh vực; các giải pháp đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án trọng điểm có liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng tiêu cực diện Ban Chỉ đạo Trung ương quản lý…

Cử tri và Nhân dân kiến nghị Bộ Công an, ngành Công an và các bộ, ngành liên quan quan tâm có các giải pháp hiệu quả hơn nữa về lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, ban hành cơ chế, chính sách, pháp luật; tổ chức thực thi, thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tình hình vi phạm hạn chế thấp nhất tiến tới ngăn chặn tình trạng vi phạm như nêu trên.

4. Về lĩnh vực bảo vệ môi trường

Cử tri và Nhân dân ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực và kết quả của Chính phủ, ngành Tài nguyên và Môi trường và chính quyền địa phương các cấp trong công tác bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai; tín chỉ các bon; đánh giá cao cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia và ngành Tài nguyên và Môi trường đã sớm phát hiện, chủ động báo cáo Chính phủ có chủ trương, biện pháp chỉ đạo phòng ngừa và khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 (bão Yagi). Hệ thống chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường ngày càng hoàn thiện; công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường từ trung ương đến địa phương được thống nhất và đạt hiệu quả cao; các cơ quan liên quan đã chủ động, tích cực phối hợp kiểm soát, giám sát, giải quyết các cơ sở gây ô nhiễm môi trường; quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất, tài nguyên rừng. Ứng dụng công nghệ năng lượng sạch giúp giảm phát thải, giảm chất thải, tiết kiệm năng lượng, nguyên vật liệu; chủ động xây dựng các mô hình, phương thức phát triển mới có khả năng thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu; đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng phát triển kinh tế xanh, kinh tế sinh thái thân thiện với môi trường. Nhờ đó, công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường có nhiều chuyển biến rõ rệt, phát hiện và xử lý kịp thời nhiều vụ việc, cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục hoàn thiện thể chế, tăng cường phân cấp mạnh mẽ hơn nữa cho địa phương trong giải quyết thủ tục hành chính về môi trường, cắt giảm thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp và thuận lợi hơn cho việc triển khai một số chính sách mới của Luật Bảo vệ môi trường.

Từ những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, những thiệt hại to lớn về tính mạng, sức khỏe con người, về kinh tế và ô nhiễm môi trường do cơn bão số 3 để lại, cử tri và Nhân dân đặc biệt bày tỏ quan tâm lo ngại về việc ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; xây dựng hạ tầng kỹ thuật, mạng lưới quan trắc và cơ sở dữ liệu về môi trường, nhất là về dự báo các tình huống thiên tai bất thường; về phát triển hạ tầng kỹ thuật thu gom, xử lý nước thải; thu gom, lưu giữ, vận chuyển, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải rắn, chất thải nguy hại đồng bộ, hiệu quả, không gây ô nhiễm môi trường; về các giải pháp trong việc lập và thực hiện Quy hoạch tổng thể quan trắc môi trường quốc gia giai đoạn 2021-2030; phát triển mạng lưới quan trắc môi trường của quốc gia, địa phương, doanh nghiệp theo hướng hiện đại và đồng bộ; về xây dựng cơ sở dữ liệu môi trường thống nhất, đồng bộ, cập nhật, chia sẻ và được kết nối liên thông giữa các cấp, các ngành. Đề nghị Đảng, Nhà nước nỗ lực hơn nữa, để chủ động có biện pháp ứng phó nhanh và hiệu quả hơn nữa trong điều kiện ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu rất khốc liệt như hiện nay để giảm đến mức thấp nhất thiệt hại khi có các tình huống thiên tai xảy ra.

Cử tri và nhân dân, đặc biệt là các nhà khoa học kiến nghị Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường cần chú trọng hơn nữa đến việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế về bảo vệ môi trường trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng; chủ động tham gia đàm phán và tổ chức thực hiện các cam kết trong các điều ước quốc tế về môi trường mà Việt Nam là thành viên, đặc biệt trong các vấn đề về biến đổi khí hậu, đa dạng sinh học, chất thải nhựa đại dương...; thực hiện Đề án Việt Nam chủ động chuẩn bị và tham gia xây dựng Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa đại dương. Tăng cường hợp tác song phương và đa phương; thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận hợp tác, các dự án quốc tế về bảo vệ môi trường; tận dụng các cơ hội của quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng, thực hiện các cam kết trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) để thúc đẩy bảo vệ môi trường. Qua thực tiễn ứng phó cơn bão số 3,  cử tri và Nhân dân kiến nghị cần chú trọng hợp tác chia sẻ thông tin với các quốc gia láng giềng chung biên giới và các nước trong khu vực ASEAN về các vấn đề môi trường, bảo vệ môi trường xuyên biên giới.

Cử tri và Nhân dân các vùng thường xảy ra thiên tai, bão lũ, động đất, hạn hán, xâm nhập mặn, triều cường kiến nghị ngành Tài nguyên và Môi trường cần xem xét xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia để nâng cao năng lực dự báo từ sớm, từ xa nguy cơ và có giải pháp hệ thống, đồng bộ, hiệu quả để ngăn ngừa và khắc phục tình trạng sạt, lở, lũ quét ở nhiều tỉnh miền núi phía Bắc; động đất ở Nam Trung bộ và Tây Nguyên; hạn hán, xâm nhập mặn ở vùng Tây Nam bộ. Tình trạng triều cường, ngập úng khi mưa lớn, ùn tắc, ô nhiễm môi trường không khí, môi trường nước, vệ sinh công nghiệp và dân dụng ở các đô thị lớn, nhất là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh làm mất nhiều thời gian, chi phí của người dân khi lưu thông trên đường, hao tổn về thể lực và trí lực, từ đó thiệt hại về kinh tế, xã hội rất lớn nhưng chưa có giải pháp căn cơ để khắc phục.

Cử tri mong muốn và kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng xem xét, điều chỉnh tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật kết cấu hạ tầng, công trình xây dựng công cộng và dân sinh, nhất là các khu dân cư theo hướng chống chịu được sức tàn phá của động đất, sóng thần và siêu bão, lũ quét, sạt lở; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Y tế và các cơ quan hữu quan có biện pháp giải quyết một số dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, có nguy cơ bùng phát và gia tăng, lan rộng, nhất là các vùng bị ảnh hưởng của bão số 3, bão số 4...

5. Về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Cử tri và Nhân dân đánh giá rất cao công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được Đảng ta khẳng định qua các bài viết, bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là không có vùng cấm, không có ngoại lệ; thông tin xử lý cán bộ có vi phạm kỷ luật Đảng và pháp luật của Nhà nước từ các kỳ họp của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ủy ban Kiểm tra, Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đặc biệt là kết quả xử lý các vụ án tham nhũng, tiêu cực không chỉ có cán bộ, đảng viên thường mà cả cán bộ, đảng viên là lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước ở mọi lĩnh vực; các cán bộ, đảng viên, lãnh đạo các doanh nghiệp, tập đoàn có liên quan đến tham nhũng, tiêu cực, một số vụ án tham nhũng lớn là doanh nghiệp ngoài khu vực công với số tiền lớn chưa từng có trong lịch sử.

Cử tri và Nhân dân đề nghị rà soát các quy định về trách nhiệm của các cơ quan thanh tra, kiểm toán bởi vì hàng năm các cơ quan này đều thực hiện thanh tra, kiểm toán ở nhiều cơ quan, tổ chức tuy nhiên tình trạng vi phạm pháp luật diễn ra ở nhiều cơ quan, tổ chức, nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và cả trung ương để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng về tiền, tài sản và đặc biệt là lòng tin của Nhân dân.

Cử tri và Nhân dân mong muốn tổng hợp đầy đủ và công khai để Nhân dân giám sát số tiền và tài sản thu được từ công cuộc chống tham nhũng, tiêu cực (từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng lần thứ XIII đến tháng 9/2024); đồng thời tổ chức đánh giá khách quan nguyên nhân của tình trạng tham nhũng, tiêu cực, vi phạm luật với vụ án tham nhũng với số tiền rất lớn chưa từng có trong lịch sử nước ta, do quy định của pháp luật chưa chặt chẽ, chế tài chưa dủ sức răn đe, do tổ chức thực hiện hay do đạo đức liêm chính của cán bộ, đảng viên là chính, từ đó có giải pháp căn cơ, để phòng chống hữu hiệu hơn.

6. Về lĩnh vực nội vụ, tiếp công dân, giải quyết kiến nghị của cử tri và Nhân dân

Cử tri và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao sự chỉ đạo của Chính phủ và nỗ lực, cố gắng của Bộ Nội vụ, ngành Nội vụ trong việc chủ động, tích cực tham mưu Chính phủ triển khai cải cách chính sách tiền lương theo lộ trình hợp lý, từng bước, thận trọng, chắc chắn, khả thi và hiệu quả; thực hiện tăng lương cơ sở để tăng thêm 30% lương cho cán bộ, công chức, viên chức. Bộ Nội vụ đã tập trung tham mưu hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính bên trong các bộ, cơ quan ngang bộ thuộc Chính phủ và cơ qua chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện; phấn đấu hoàn thành sắp xếp đơn vị sự nghiệp các bộ, cơ quan ngang bộ theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả...; tập trung tham mưu hiệu quả việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và phối hợp tham mưu trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025; giải quyết dứt điểm việc phân định địa giới hành chính tại những nơi còn chồng lấn, chưa rõ, như phân định địa giới hành chính giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng thành công, được sự đồng thuận cao của cả chính quyền và Nhân dân của hai địa phương này.

Cử tri và Nhân dân ghi nhận các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tăng cường tiếp công dân trong các kỳ họp Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, thực hiện quy định về tiếp công dân của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài. Công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại địa điểm tiếp công dân của Quốc hội và Trụ sở Tiếp công dân Trung ương về cơ bản đều chấp hành nghiêm quy định của pháp luật; không gây ra các vụ việc, tình huống phức tạp về an ninh, trật tự.

Cử tri và Nhân dân mong muốn Chính phủ và ngành Nội vụ, ngành Thanh tra và các cơ quan có thẩm quyền quan tâm chỉ đạo thường xuyên và quyết liệt, sâu sát trong thời gian tới về những vấn đề cử tri và Nhân dân còn băn khoăn, trăn trở, như: phương án bố trí, sử dụng trụ sở, công sở, tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã chưa kịp thời, còn gây lãng phí ở nhiều địa phương; vấn đề xây dựng nền hành chính phục vụ Nhân dân, dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, khoa học, trong sạch, công khai, minh bạch, tạo môi trường thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; việc thực hiện quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết kiến nghị của cử tri và Nhân dân… kéo giảm tình trạng tụ tập đông người ở các cơ quan Trung ương và nhà các đồng chí cấp cao của Đảng và Nhà nước để có biện pháp xử lý, giải quyết phù hợp, đặc biệt trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của cử tri và Nhân dân bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch quá trình xem xét, giải quyết; tiến độ và kết quả xem xét, giải quyết; trách nhiệm của tổ chức, các nhân có thẩm quyền để cử tri và Nhân dân giám sát. Như vậy, sẽ khắc phục và giảm được tình trạng đơn, thư vượt cấp, chuyển đơn thư lòng vòng, né trách, đùn đẩy trách nhiệm, ủy quyền tiếp công dân trái quy định của pháp luật diễn ra khá phổ biến…gây bức xúc cho cử tri và Nhân dân. Cử tri và Nhân dân đề nghị Đảng, Nhà nước có hình thức xử lý nghiêm đối với người có trách nhiệm nhưng không tổ chức tiếp công dân hoặc tiếp mang tính chất chiếu lệ, chưa chân thành lắng nghe, thật lòng giải quyết kiến nghị của người dân.

Cử tri và Nhân dân đề nghị Chính phủ đẩy mạnh hơn nữa tiến độ và khối lượng nhiệm vụ cần hoàn thành theo Đề án 06 để thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc chuyển đổi số bảo đảm liên thông, đồng bộ giữa các bộ, ngành; giữa trung ương và địa phương nhất là ở cơ sở nơi công dân thực hiện nhiều thủ tục hành chính vì thực tế nhiều lúc, nhiều nơi chưa liên thông, chưa đồng bộ và còn bị gián đoạn, trục trặc gây khó khăn, mất nhiều thời gian của công dân.

7. Về công tác đối ngoại

Cử tri và Nhân dân đánh giá cao kết quả và ý nghĩa các chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Thượng viện Australia, Tổng thống nước Cộng hòa Guinea-Bissau, Tổng thống nước Cộng hòa Dân chủ Timor Leste, Tổng thống nước Cộng hòa Mozambique và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc, các chuyến thăm chính thức trên sẽ góp phần củng cố và phát triển quan hệ tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững, lâu dài giữa Việt Nam và nước bạn.

Cử tri và Nhân dân đánh giá cao về kết quả và ý nghĩa các chuyến thăm do các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dẫn đầu, như: Chủ tịch nước thăm chính thức Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào và Vương quốc Campuchia; Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Cộng hòa Cuba; Chủ tịch Quốc hội thăm chính thức Liên bang Nga và đồng chủ trì Phiên họp lần thứ ba Ủy ban Hợp tác liên Nghị viện Việt Nam - Liên bang Nga; Thủ tướng Chính phủ thăm chính thức Ấn Độ… nhằm tiếp tục mở ra cơ hội hợp tác, góp phần phát triển kinh tế của đất nước và khẳng định vị trí, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế. Đặc biệt, lần đầu tiên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước ta tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79 và làm việc tại Hoa Kỳ, có bài phát biểu quan trọng tại Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79; có cuộc gặp, làm việc với Tổng thống Mỹ Joe Biden nhân dịp này. Việc gặp lãnh đạo lãnh đạo Mỹ, Trung Quốc, Nga - ba cường quốc có mối quan hệ đối tác chiến lược là một dấu ấn thể hiện uy tín của Tổng Bí thư, Chủ Tịch nước và của Đảng, Nhà nước ta.

Trên cương vị Chủ tịch nước, đồng chí Tô Lâm đã có buổi hội đàm với Tổng thống Nga Viadimir Putin khi thăm cấp nhà nước tới Việt Nam vào tháng 6; hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc hồi tháng 8/2024 trên cương vị Tổng Bí thư, Chủ tịch nước., cuộc gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày 25/9. Việc gặp lãnh đạo lãnh đạo Mỹ, Trung Quốc, Nga - ba cường quốc có mối quan hệ đối tác chiến lược là một thành tích lớn của cá nhân đồng chí Tổng Bí thư, Chủ Tịch nước và của nước ta. Cử tri và Nhân dân đánh giá cao những kết quả tốt đẹp trong quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh Vatican, trong quan hệ với các tổ chức tôn giáo; việc tham gia gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

8. Về lĩnh vực đất đai, bất động sản, nhà ở xã hội

Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, Luật Đất đai năm 2024 đã chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2024 với nhiều quy định mới, có tác động trực tiếp đến người dân đến doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế. Việc nắm rõ và hiểu đầy đủ, toàn diện các quy định mới trong các đạo luật này là điều kiện cần thiết để đảm bảo tuân thủ pháp luật, giảm thiểu rủi ro pháp lý và tăng cường hiệu quả hoạt động kinh doanh. Mặc dù Chính phủ, các bộ ngành đã rất nỗ lực ban hành nghị định, thông tư hướng dẫn, song sau hơn 02 tháng triển khai cho thấy việc triển khai thi hành 03 đạo luật này vẫn còn nhiều vướng mắc bởi cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Một số văn bản hướng dẫn thuộc thẩm quyền của Trung ương làm căn cứ, cơ sở cho việc ban hành các văn bản ở địa phương (trong bối cảnh địa phương được phân cấp quy định nhiều nội dung quan trọng) chưa được ban hành dẫn tới chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, gây ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai các đạo Luật này. Công tác phổ biến, tập huấn, hướng dẫn về các quy định mới của 03 luật này cũng chưa được triển khai đồng bộ, dẫn tới chính quyền và người dân, doanh nghiệp còn lúng túng trong quá trình triển khai thực hiện.

Cử tri và Nhân dân, nhất là hộ nghèo, cận nghèo rất phấn khởi khi Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động và thu được một số kinh phí lớn để xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025. Đồng thời mong muốn có giải pháp phù hợp, khả thi để hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025.

Bên cạnh đó cử tri là công nhân, người có thu nhập thấp mong mỏi được mua nhà ở xã hội nhưng gần hết năm 2024 mà tiến độ các dự án đầu tư rất chậm, đối tượng được mua nhà ở xã hội, còn một số bất cập cần được xem xét giải quyết kịp thời.

9. Về việc xem xét giải quyết các kiến nghị, phản ánh của cử tri và nhân dân gửi tới các kỳ họp từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến nay

Nhiều vấn đề kiến nghị, phản ánh của cử tri và Nhân dân gửi tới các Kỳ họp Quốc hội khóa XV đã được các bộ, ngành, cơ quan tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét giải quyết. Quốc hội, Chính phủ đã có các văn bản chỉ đạo và các bộ, ngành, địa phương đã chú trọng tới việc xem xét giải quyết các kiến nghị, phản ánh của cử tri và Nhân dân gửi tới các kỳ họp Quốc hội. Bên cạnh đó còn nhiều phản ánh, kiến nghị chưa được xem xét, giải quyết căn cơ như: áp lực thi vào đầu các cấp học ở các đô thị; tình trạng ngập úng, tắc đường ở các đô thị lớn; tranh chấp giữa ban quản lý và cư dân về sở hữu chung, riêng của nhà chung cư, cụm nhà chung cư; công tác bàn giao quỹ bảo trì theo quy định của pháp luật xảy ra phổ biến nhất là tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh; rất nhiều các khu đất là các dự án, khu biệt thự, nhà tái định cư bị bỏ hoang nhiều năm ở các tỉnh, thành phố trong phạm vi cả nước gây lãng phí rất lớn tài nguyên tài sản của Nhà nước; việc tổ chức khai chương, khánh thành, lễ kỷ niệm gây lãng phí lớn ngân sách vẫn diễn ra; tình trạng các hợp đồng bảo hiểm, hợp đồng mua nhà, đất ở trong các dự án, hợp đồng kỳ nghỉ... có nhiều quy định gây bất lợi, thậm chí gây thiệt hại về vật chất, cũng như quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho cử tri và Nhân dân mà không được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, quản lý chặt chẽ, kịp thời; tình trạng nhiều công ty mời người dân dự hội thảo dưới hình thức tìm hiểu về thói quen du lịch, khám bệnh miễn phí, tặng quà... nhưng thực chất là lừa đảo rất phổ biến, diễn ra công khai ở các tỉnh, thành phố trong cả mà không được quản lý, ngăn chặn kịp thời, nguy hiểm hơn là đào tạo ra một đội ngũ đang trong độ tuổi lao động sung sức nhất với hành vi lừa đảo rất chuyên nghiệp, tinh vi gây nhiều hệ lụy cho xã hội. Tình trạng lừa đảo trên mạng xã hội vẫn xảy ra phổ biến, nghiêm trọng. Tình trạng buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu diễn ra công khai; Thủ tục cấp giấy chứng quyền sử dụng đất vẫn vô cùng khó khăn trong nhiều năm mà vẫn không có hướng dẫn cụ thể để cử tri và Nhân dân dễ dàng thực hiện và rất nhiều trường hợp, ở nhiều nơi chỉ được cấp giấy chứng nhận khi có chi phí đáng kể cho công chức được giao nhiệm vụ thực hiện thủ tục này. Vấn đề liên thông, đồng bộ dữ liệu dân cư quốc gia trong chuyển đổi số vẫn còn khó khăn nhất là ở cơ sở khi cử tri và Nhân dân trực tiếp thực hiện các giao dịch hành chính. Việc quy định nhiều bộ sách giáo khoa trong chương trình giáo dục phổ thông chỉ sử dụng một lần gây lãng phí rất lớn và không hiệu quả...

Theo đó, cử tri và Nhân dân tiếp tục đề nghị Đảng, Nhà nước lãnh đạo, chỉ đạo tập hợp đầy đủ các kiến nghị, phản ánh của cử tri và Nhân dân nêu trên, chỉ rõ nguyên nhân vì sao các kiến nghị, phản ánh vẫn tiếp tục diễn ra, những vấn đề đã xem xét, giải quyết hoặc đang được xem xét, giải quyết, định lượng kết quả cụ thể và gửi về Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để thông báo cho cử tri và Nhân dân biết và tiếp tục giám sát.

III. KIẾN NGHỊ CỦA ĐOÀN CHỦ TỊCH ỦY BAN TRUNG ƯƠNG MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM

1. Cơn bão số 3 đã gây thiệt hại rất nặng nề. Đảng, Nhà nước đã quan tâm dành nguồn lực xây dựng lại cầu đường, đê kè, trường học…, hỗ trợ làm lại nhà cửa cho Nhân dân. Sự chia sẻ, ủng hộ, chung tay góp sức của Nhân dân cả nước, cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức cá nhân ở trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức quốc tế đã góp công, góp của để khắc phục hậu quả mưa bão gây ra; nhiều cách làm sáng tạo, nghĩa cử cao đẹp, hỗ trợ người dân giảm bớt khó khăn, bước đầu ổn định cuộc sống. Tuy nhiên nguy cơ mất mùa, thiếu đói, thiếu sinh kế là hiện hữu. Đề nghị Đảng, Nhà nước cần sớm dành nguồn lực gói hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để hỗ trợ lương thực, cây con giống, vật tư thiết yếu để Nhân dân sớm phục hồi sản xuất, ổn định đời sống.

2. Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đã có hiệu lực từ ngày 01/7/2023, trân trọng đề nghị cấp có thẩm quyền nhất là Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố quan tâm ban hành các văn bản quy phạm pháp luật triển khai thực hiện, thực hiện chủ trương nhất quán của Đảng “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, huy động sức mạnh của toàn dân, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

3. Cử tri và Nhân dân rất quan tâm đến Đại hội Đảng bộ các cấp và đặc biệt là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thức XIV của Đảng. Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trân trọng đề nghị các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở xác định cụ thể những nội dung cần xin ý kiến góp ý của Nhân dân, sớm gửi văn bản (ít nhất 30 ngày) để tổ chức xin ý kiến rộng rãi, thực chất, chất lượng.

4. Cử tri và Nhân dân đánh giá cao và rất ủng hộ các cuộc vận động lớn, các phong trào thi đua yêu nước do Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động. Kết quả đạt được là rất to lớn. Song cần quan tâm thêm công tác sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân lập thành tích xuất sắc. Trân trọng đề nghị Hội đồng Thi đua - Khen thương Trung ương hướng dẫn cụ thể để biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân xuất sắc trong phòng, chống, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và phong trào cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2025.

5. Cử tri và Nhân dân đánh giá cao và rất ủng hộ việc huy động xã hội hóa để xóa nhà tạm, nhà dột nát theo chủ trương của Đảng, phát động của Thủ trướng Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Đồng thời, mong muốn Đảng, Nhà nước tính toán ngân sách nhà nước để thực hiện chương trình này; các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng dân cư cần tập trung cao độ, với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tiễn thì mới hoàn thành được trong năm 2025.

Trên đây là báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trân trọng đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết và phản hồi kết quả về Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam theo quy định./.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản