Tin mới

Các tôn giáo chung tay cùng Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam trong phòng, chống và đẩy lùi đại dịch

(Mặt trận) - Phát huy truyền thống tốt đẹp gắn bó đồng hành cùng dân tộc, sống "Tốt đời đẹp đạo" và tinh thần trách nhiệm cao cả với đất nước, với Nhân dân; đặc biệt, hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, thời gian qua các tôn giáo ở Việt Nam đã tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19 với nhiều mô hình tốt, cách làm hay, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, góp phần quan trọng cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta ngăn chặn, từng bước đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

200 căn nhà đại đoàn kết đến với hộ nghèo huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Phát biểu của Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tại chương trình gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi sức khỏe đại diện Giáo hội phật giáo Việt Nam tại Lễ phát động đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 ngày 27/5 vừa qua

Việt Nam hiện nay với 43 tổ chức thuộc 16 tôn giáo, khoảng 27 triệu tín đồ, chiếm tỷ lệ gần 27% dân số cả nước, có thể khẳng định đồng bào các tôn giáo là một bộ phận quan trọng, không thể tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Từ những cách làm hay, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả của các tôn giáo, Ban thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã có báo cáo nhanh về những kết quả tôn giáo tham gia phòng, chống dịch Covid-19 từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát đến nay. Nội dung báo cáo một lần nữa khẳng định những đóng góp tích cực của các tôn giáo đối với công tác phòng, chống, đẩy lùi đại dịch Covid-19 của đất nước.

Đồng bào tôn giáo “lên đường” chống dịch

Các tình nguyện viên Phật giáo tham gia hỗ trợ phòng chống dịch Covid -19 chuẩn bị xuất quân 

Những ngày qua, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nguy hiểm ở Tp. Hồ Chí Minh và một số tỉnh niềm Nam, Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam đã hưởng ứng, phát động phong trào “Cởi áo ca sa khoác áo boluse trắng tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch”. Từ phát động này, các tăng ni, phật tử tại nhiều địa phương, nhiều cơ sở Phật giáo trong cả nước liên tục có đơn đăng ký xung phong lên tuyến đầu phòng, chống dịch. Hiện cả nước đã có gần 1.000 tăng ni, cư sĩ, phật tử tham gia tuyến đầu phòng dịch.

Trong đó phải kể đến việc Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh đã 2 lần tổ chức Lễ xuất quân cho các vị tăng ni, phật tử cùng chức sắc, tu sĩ của Công giáo và đạo Tin Lành đăng ký là tình nguyện viên xung phong lên tuyến đầu chống dịch tại Bệnh viện Hồi sức chuyên sâu COVID-19 (214 người), Bệnh viện Dã chiến thu dung, điều trị COVID-19 số 10 (45 người), Bệnh viện Dã chiến thu dung, điều trị COVID-19 số 12 (40 người) và Bệnh viện Nhân dân Gia Định....Đến nay, cả nước đã có gần 1.000 tăng ni, cư sĩ, phật tử tham gia tuyến đầu phòng dịch.

Tình nguyện viên là người tôn giáo tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch  
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu tặng quà cho các tu sĩ 

Cùng với đó, các Tòa Giám mục cũng quan tâm, kêu gọi các linh mục, tu sĩ và tín đồ phát huy tinh thần chia sẻ và chung tay tham gia các hoạt động thiện nguyện trong công tác phòng, chống dịch Covid -19. Cụ thể, ngày 22/7/2021, gần 200 linh mục, tu sĩ đã tình nguyện lên đường vào các bệnh viện dã chiến -nơi điều trị bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 để chung tay góp sức với ngành y tế nơi tuyến đầu chống dịch và chăm sóc các bệnh nhân. Tiếp sau đó, ngày 11/8/2021, 70 tình nguyện viên là các chức sắc, tu sĩ, tín đồ Công giáo tham gia hỗ trợ công tác điều trị Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến thu dung, điều trị Covid-19 số 12 (62 người) và Bệnh viện Nhân dân Gia Định (8 người). Tất cả các tình nguyện viên đều đã trải qua khóa học tập huấn kiến thức, kỹ năng y tế trong môi trường có bệnh nhân mắc Covid-19; đã được tiêm  vắc xin phòng Covid-19 và có kết quả âm tính xét nghiệm RT- PCR trước khi lên đường.

Lan tỏa yêu thương để đẩy lùi đại dịch

Thầy Thích Minh Phú, Chủ nhiệm và chịu trách nhiệm chính tại “Bếp ăn từ thiện Tường Nguyên” đang chế biến những phần cơm đong đầy yêu thương gửi tặng tới các y bác sỹ ở bệnh viện dã chiến, những người nghèo ở khu cách ly, điều trị.

Để góp phần chia sẻ những khó khăn với các chiến sĩ, bệnh nhân đang ngày đêm chống dịch, trong những ngày, tháng qua nhiều số chùa, cơ sở thờ tự thuộc GHPG Việt Nam Việt Nam đã đồng lòng hưởng ứng phong trào “Bữa cơm yêu thương trong vùng tâm dịch” với mong muốn nấu những bữa cơm mang tới phục vụ tới các bệnh viện dã chiến, cơ sở cách ly phòng, chống dịch Covid-19. Theo thống kê chưa đầy đủ, bình quân mỗi ngày có hàng chục nghìn xuất cơm do Ban Trị sự hoặc các chùa công đức tới các bệnh viện dã chiến, khu cách ly tại Tp. Hồ Chí Minh (chùa Vĩnh Nghiêm mỗi ngày phục vụ từ 10.000 đến 20.000 suất; chùa Tường Nguyên mỗi ngày chăm sóc hơn 20.000 suất ăn phục vụ các bệnh viện dã chiến,…).

Nhận thấy giá trị, hiệu quả của hoạt động này, ngày 01/8/2021, Hội đồng Trị sự GHPG Việt Nam có công văn số 192/HĐTS-VP1 gửi tới Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố; tăng, ni, phật tử các chùa, cơ sở tự viện đề nghị tích cực hơn nữa thực hiện và lan tỏa phong trào bữa cơm yêu thương trong vùng tâm dịch.

Tăng ni, phật tử tham gia tiếp nhận, phân loại nhu yếu phẩm để hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn tại các điểm cách ly, phong tỏa do ảnh hưởng dịch Covid -19 trên địa bàn huyện Bình Chánh. (Ảnh: Thy Thơ) 

Cùng với đó, nhằm góp phần làm giảm áp lực cho các bệnh viện, trung tâm điều trị Covid-19, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã khuyến khích các chùa, tự viện phát huy tinh thần “Hộ quốc an dân” tích cực phát tâm đăng ký, đề nghị chính quyền sở tại sử dụng chùa, cơ sở tự viện làm bệnh viện dã chiến, khu cách ly thông qua phong trào “Dùng chùa, cơ sở tự viện làm bệnh viện dã chiến, khu cách ly phòng chống dịch COVID-19”. Theo đó, các chùa, cơ sở tự viện đăng ký nhận tro cốt của người chết do dịch Covid-19 và tổ chức cầu siêu cho các vong linh của những người tử vong do đại dịch Covid-19; đồng thời đưa các nội dung tuyên truyền, khuyến cáo của Bộ Y tế về dịch Covid-19 thành các chuyên đề kết hợp trong các bài giảng trực tuyến, online, thuyết pháp trên các phương tiện truyền thông;  đẩy mạnh việc tuyên truyền trong tín đồ, phật tử, cảnh giác với các thông tin giả, thông tin không chính xác, mê tín dị đoan về dịch bệnh...

 
Túi quà của siêu thị mini 0 đồng được trao tới tận tay bà con

Giáo hội Công giáo cũng đã có sáng kiến xây dựng mô hình “Siêu thị mini 0 đồng”. Mô hình hoạt động thiết thực, hiệu quả góp phần giảm tải những khó khăn cho đồng bào trong mùa dịch. Tổng Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh tham gia phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Thành phố Hồ Chí Minh 2 lần tổ chức Lễ xuất quân tiễn các linh mục, tu sĩ, tín đồ xung phong là tình nguyện viên lên tuyến đầu chống dịch, phục vụ bệnh nhân nhiễm Covid-19; tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện phát quà, nhu yếu phẩm phục vụ người nghèo; thăm hỏi bệnh nhân, tu sĩ phục vụ tại các bệnh viện điều trị Covid-19...Những nghĩa cử và hành động cao đẹp của các chức sắc Công giáo đã làm ấm lòng giáo dân, góp phần vận động giáo dân thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ, ngành y tê về phòng, chống dịch.

Trong buổi gặp gỡ với đại diện Tòa Tổng Giám mục Thành phố Hồ Chí Minh, bác sĩ tiến sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định: “Nếu không có lực lượng tình nguyện viên, cụ thể là các tu sĩ thì ngay cả đại Giáo sư hay máy móc hiện đại thế nào cũng không thế hoạt động được”. Bác sĩ nói thêm: “Một bác sĩ khám 5 bệnh nhân, có thể gánh thêm 10 bệnh nhân cũng được, nhưng thiếu lực lượng tình nguyện viên này là thua, bệnh viện không hoạt động được”.

Các nữ tu dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp - Cộng đoàn Thuận Phát tổ chức bếp nấu từ thiện góp hàng nghìn suất cơm chung tay cùng với chính quyền địa phương chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Ban Đại diện Hội thánh Cao Đài Tây Ninh cùng Ban Cai quản các họ đạo nằm trên địa bàn huyện Châu Thành tổ chức đoàn đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ những khó khăn vất vả và tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ tại 34 điểm chốt thuộc 3 đồn Biên phòng của Bộ đội biên phòng Tây Ninh.

Hội thánh Cao Đài Tiên Thiên thành lập tổ nấu nước chanh để chuyển đến khu cách ly, các chốt kiểm dịch và các bệnh viện dã chiến. Mỗi ngày nấu 500 lít nước chanh đậm đặc để pha được 1000 lít nước uống phục vụ cho các chiến sỹ, bệnh nhân trong một số khu cách ly, bệnh viện dã chiến.

Chung tay tạo miễn dịch cộng đồng

 
Các tôn giáo hưởng ứng Lễ phát động đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 ngày 27/5 vừa qua

Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các tôn giáo đã tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ “Quỹ Vắc xin phòng, chống Covid-19” và góp thêm nguồn lực vào công tác phòng chống dịch; đồng thời phát huy tốt vai trò các cơ sở khám, chữa bệnh của tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, các phòng thuốc nam, tuệ tĩnh đường... trong việc phối hợp với chính quyền, Mặt trận và cơ sở y tế ở địa phương tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao chứng nhận, hoa cảm ơn Hòa Thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật Giáo Việt Nam. Ảnh: Quang Vinh 

Tính đến ngày 16/8/2021, các tôn giáo đã chung tay ủng hộ Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19 và nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch lên tới hàng trăm tỷ đồng. Theo đó, GHPG Việt Nam ủng hộ Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19 và nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch hơn 150 tỷ đồng; Hội thánh Tin Lành Việt Nam quyên góp ủng hộ Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19 và nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch hơn 2 tỷ đồng; Phật giáo Hòa Hảo ủng hộ Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19 và nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch trên 34,4 tỷ đồng; các Hội thánh Cao Đài Việt Nam quyên góp ủng hộ Quỹ phòng, chống Covid-19 và Quỹ Vắc xin Quốc gia là 1,2 tỷ đồng; Tịnh độ Cư sĩ  Phật hội Việt Nam quyên góp ủng hộ Quỹ phòng, chống Covid-19 và Quỹ Vắc xin Quốc giá là trên 1,2 tỷ đồng; Đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Phật hội Tứ Ân Hiếu Nghĩa, các Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo, Giáo hội các Thánh hữu ngày sau của Chúa Giê su Ky Tô, Giáo hội Cơ đốc Phục lâm Việt Nam... đã ủng hộ Quỹ Phòng, chống Covid-19 và Quỹ Vắc xin Quốc gia hàng trăm triệu đồng.

Trao gửi yêu thương đến người dân vùng dịch

Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, các tôn giáo đã, đang và sẽ có nhiều đóng góp to lớn trong cuộc phòng, chống dịch Covid-19. Theo tổng hợp nhanh, chưa đầy đủ từ Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố và các tổ chức tôn giáo, tính đến ngày 16/8/2021 các tôn giáo đã vận động, ủng hộ bằng tiền, nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế phòng, chống Covid-19 với tổng số tiền lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Cụ thể, GHPG Việt Nam các cấp đã vận động ủng hộ hơn 3.000 tấn nông sản, 200.000 phần quà với tổng giá trị lên tới 10 tỷ đồng. Các cấp Giáo hội đã vận động ủng hộ 170 máy thở và tạo oxy; hàng trăm nghìn khẩu trang y tế, nước khử khuẩn cho ngành y tế, góp phần thiết thực cùng Đảng, Nhà nước phòng, chống dịch Covid-19. Tổng giá trị giá hàng hóa, nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế Giáo hội các cấp quyên góp ủng hộ phòng, chống Covid-19 lên tới gần 50 tỷ đồng.

Giáo hội Công giáo Việt Nam bằng nhiều hoạt động thiện nguyện sáng tạo, hiệu quả đã vận động quyên góp tiền, hàng hóa, trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19 lên tới gần 20 tỷ đồng, trong đó Giáo hội Công giáo hỗ trợ 8 tỷ đồng từ quỹ cứu trợ của Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch; đã trao tặng 2.000 phần quà hỗ trợ những gia đình khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch ở các phường của quận Bình Tân: Bình Trị Đông, Bình Trị Đông B và An Lạc A. Tiêu biểu, Hiệp sĩ Đại Thánh giá Phu nhân Nguyễn Thị Kim Yến đã ủng hộ Quỹ Điều trị bệnh nhận Covid-19 Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn 200 triệu đồng.

Phật giáo tỉnh Long An tích cực vận động tăng, ni, phật tử đóng góp kinh phí, vật chất ủng hộ địa phương phòng, chống dịch 

Tổng giá hàng hóa, nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế Giáo hội Các Thánh hữu Ngày sau của Chúa Giê Su Ky Tô quyên góp ủng hộ phòng, chống Covid-19 tính tới thời điểm hiện tại khoảng hơn: 3.827.000.000 đồng. Trong đó, Ủng hộ qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam 10 máy thở ô xy dòng cao loại tốt trị giá 1.300.000.000 đồng để chuyển cho Bệnh viện Quân đội 175 và bệnh viện điều trị Covid-19 ở Thủ Đức ở TP. Hồ Chí Minh. Ủng hộ qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội khẩu trang trị giá 300.000.000 đồng cho trong công tác phòng dịch Covid-19; 1.000 bộ COVID-Test kit trị giá 400.000.000 đồng; 3000 bộ xét nghiệm trị giá 735.000.000 đồng; Ủng hộ nhu yếu phẩm:1230 phần quà thực phẩm thiết yếu trị giá 575.000.000 đồng cho phụ nữ, trẻ em nghèo và khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh tại Bắc Giang; Quyên góp 35 tấn gạo trị giá 517.000.000 đồng hỗ trợ công nhân, người lao động người nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh ở Bắc Ninh.

Những con số tổng hợp bước đầu ở trên khó có thể đánh giá được hết những đóng góp tích cực, tiêu biểu của các tôn giáo trong cuộc phòng, chống đại dịch Covid-19 hiện nay. Điều này một lần nữa khẳng định truyền thống gắn bó, đồng hành cùng dân tộc của các tôn giáo Việt Nam.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản