Tin mới

Nâng cao kỹ năng vận động cho người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV khối MTTQ Việt Nam

(Mặt trận) - Sáng 20/4, tại Hà Nội, UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Tập huấn kỹ năng vận động bầu cử cho người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV khối MTTQ Việt Nam. Ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Bàn giao 5.000 căn nhà đại đoàn kết: Hiện thực hóa giấc mơ của hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên

 Quang cảnh Hội nghị

Tránh việc lợi dụng vận động bầu cử để tuyên truyền trái với Hiến pháp và pháp luật

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực đã giới thiệu tới những người ứng cử ĐBQH khóa XV khối Mặt trận một số quy định pháp luật về vận động bầu cử, việc xây dựng chương trình hành động của người ứng cử ĐBQH.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực nêu rõ, với 5 quyền và trách nhiệm của MTTQ trong công tác bầu cử, ngay sau hội nghị hiệp thương ba, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ xây dựng kế hoạch và chỉ đạo tổ chức hội nghị cử tri để những người ứng cử đại biểu Quốc hội gặp gỡ, tiếp xúc cử tri nơi mình ứng cử để thực hiện quyền vận động bầu cử theo quy định của pháp luật.

“Sau khi Hội đồng Bầu cử Quốc gia công bố danh sách chính thức những người ứng cử theo từng đơn vị bầu cử trong cả nước, cơ quan, tổ chức, đơn vị có người ứng cử đại biểu Quốc hội thông báo cho người ứng cử của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình sắp xếp thời gian về địa phương nơi ứng cử để thực hiện quyền vận động bầu cử theo Kế hoạch của Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Thời gian vận động bầu cử được bắt đầu từ ngày công bố danh sách chính thức những người ứng cử và kết thúc trước 7 giờ ngày 22/5/2021”, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực thông tin.

 Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực phát biểu tại Hội nghị

Về nguyên tắc vận động bầu cử, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực nêu rõ, việc tổ chức cho những người ứng cử gặp gỡ, tiếp xúc cử tri tại hội nghị tiếp xúc cử tri ở địa phương nơi mình ứng cử phải được tiến hành dân chủ, công khai, bình đẳng, đúng pháp luật và đảm bảo trật tự, an toàn xã hội. Ngoài các cuộc tiếp xúc cử tri ở địa phương nơi ứng cử thì việc vận động bầu cử thông qua các phương tiện thông tin, đại chúng cũng là “kênh” rất quan trọng để các ứng cử viên được thực hiện quyền vận động bầu cử.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cũng lưu ý, trong vận động bầu cử tránh việc lợi dụng vận động bầu cử để tuyên truyền trái với Hiến pháp và pháp luật hoặc làm tổn hại danh dự, nhân phẩm, uy tín, lợi ích hợp pháp của tổ chức, các nhân khác; Lợi dụng vận động bầu cử để vận động tài trợ, quyên góp trong nước và nước ngoài cho tổ chức, cá nhân mình.

“Để đảm bảo công bằng bình đẳng cho các ứng cử viên, không được lạm dụng chức vụ quyền hạn để sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng trong vận động bầu cử. Đặc biệt, người ứng cử không sử dụng hoặc hứa tặng, cho, ủng hộ, tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất để lôi kéo, mua chuộc cử tri” Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực lưu ý.

Vận động bầu cử phải mang cái tâm của mình đến với cử tri

Đại biểu tham dự Hội nghị 

Trình bày về kỹ năng giao tiếp và truyền tải chương trình hành động của ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, ông Lê Như Tiến, đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTTN&NĐ của Quốc hội nêu rõ, ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp là người qua các Hội nghị hiệp thương được giới thiệu để cử tri bầu vào Quốc hội hoặc HĐND các cấp. Ứng cử viên chưa phải là ĐBQH hoặc đại biểu HĐND các cấp.

Chính vì vậy, ĐBQH là những người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, không chỉ nhân dân ở đơn vị bầu cử ra mình mà còn đại diện cho nhân dân cả nước.

Để cử tri có thể hiểu rõ hơn về các hoạt động của mình, ĐBQH thường thông qua báo chí, truyền hình để báo cáo với cử tri về hoạt động của mình thực hiện chương trình hành động lúc tranh cử, qua đó xây dựng hình ảnh của mình trước cử tri và công chúng. Ngoài ra, đại biểu trả lời báo chí, truyền hình còn là để bày tỏ chính kiến của mình trước các sự kiện, các vấn đề thời sự tác động đến các cơ quan, tổ chức, các đại biểu khác và đến công chúng, tranh thủ sự đồng tình, chia sẻ của các tổ chức, cá nhận này đối với quan điểm của mình về kinh tế - xã hội, về một dự thảo luật hay về một công trình quan trọng quốc gia mà Quốc hội đang xem xét.

Ông Lê Như Tiến lưu ý, Quốc hội là cơ quan lập pháp, ĐBQH khi trả lời phỏng vấn báo chí hoặc xuất hiện trên truyền hình phải nắm vững luật pháp, không thể trả lời chung chung. Bên cạnh đó, trong khi trả lời phỏng vấn, ĐBQH luôn đi thẳng vào vấn đề được hỏi, không vòng vo, không né tránh; Không nói sai sự thật; đồng thời phải có chính kiến của mình và nhấn mạnh lại thông điệp mình định truyền đi là gì…

 Đại biểu tham dự Hội nghị 

Nhắc tới kỹ năng trình bày chương trình hành động của ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND, ông Lê Như Tiến gợi mở, chương trình hành động của ứng cử viên ĐBQH, đại biểu HĐND phải rõ ràng, mạch lạc và tránh chung chung.

Các ứng cử viên cần nêu rõ mục đích, mục tiêu của mình nếu được bầu làm ĐBQH, đại biểu HĐND; mỗi người cần hiểu rõ tình hình đặc điểm địa phương nơi mình ứng cử và đưa ra các giải pháp, hiến kế, chính sách... tác động đến sự phát triển của địa phương và của cả nước.

“Cách trình bày trước cử tri và nhân dân cần chân thành, khiêm tốn, chia sẻ, không “đao to búa lớn”, hứa hão, hứa suông. Phải mang cái tâm của mình đến với cử tri và nhân dân cả nước”, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh.

 Đại biểu tham dự Hội nghị 
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản