|
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị. |
Tham dự Hội nghị có ông Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ; ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo UBND các tỉnh, thành.
84,45% người dân, tổ chức hài lòng về nền hành chính công
Báo cáo kết quả giám sát đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước năm 2019, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực cho biết, năm 2019, Bộ Nội vụ, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã phối hợp ban hành được hệ thống các văn bản hướng dẫn đầy đủ, xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương; phối hợp tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến triển khai thực hiện điều tra xã hội học, đo lường sự hài lòng về sự phục vụ hành chính; có sự chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời của Bộ Nội vụ đối với các tình huống phát sinh, sự phối hợp phần lớn của người dân, tổ chức trong việc thực hiện khảo sát, điều tra xã hội học.
Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố phối hợp với Hội Cựu chiến binh cùng cấp tổ chức giám sát, kiểm tra kết quả chọn mẫu điều tra xã hội học; việc phát, thu phiếu điều tra xã hội học và phúc tra kết quả phát, thu phiếu điều tra xã hội học được thực hiện khách quan, chính xác.
Kết quả triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức (NDTC) đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2019 (SIPAS 2019) cũng chỉ rõ, 84,45% NDTC hài lòng về sự phục vụ nói chung của cơ quan hành chính nhà nướcở địa phương, tăng 1,5% so với năm 2018; tỷ lệ NDTC hài lòng về tiếp cận dịch vụ là 86,48%, về thủ tục hành chính là 86,54%, về công chức là 85,62%, về kết quả dịch vụ là 88,56% và về việc tiếp nhận, xử lý ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của NDTC là 73,66%. Tỷ lệ NDTC hài lòng về các yếu tố của quá trình cung ứng và kết quả dịch vụ công có sự tăng, giảm khác nhau, trong đó tiếp cận dịch vụ có số NDTC hài lòng tăng nhiều nhất.
Ngân hàng Nhà nước, Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu
Thông tin về kết quả chỉ số CCHC năm 2019 đối với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ CCHC Bộ Nội vụ cho biết, kết quả Chỉ số CCHC năm 2019 các bộ tập trung vào 2 nhóm điểm, trong đó, nhóm A đạt kết quả Chỉ số CCHC trên 90% bao gồm 3 đơn vị: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp; nhóm B đạt kết quả Chỉ số CCHC từ trên 80% đến dưới 90% gồm 14 đơn vị: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Ngoại giao; Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Nội vụ; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bộ Công Thương; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Xây dựng; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Y tế và Bộ Giao thông vận tải. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đạt chỉ số CCHC cao nhất với kết quả là 95,40%; Bộ Giao thông Vận tải có kết quả CCHC thấp nhất.
Kết quả Chỉ số CCHC 2019 của các tỉnh, thành phố cũng được phân theo 3 nhóm, nhóm A đạt kết quả Chỉ số từ 90% trở lên gồm 1 tỉnh là Quảng Ninh; nhóm B đạt kết quả từ trên 80% đến dưới 90% gồm 43 tỉnh, thành phố; nhóm C đạt kết quả Chỉ số từ 70% đến dưới 80% gồm 19 tỉnh, thành phố. Theo đó, Chỉ số CCHC có kết quả đạt giá trị trung bình là 81,15%, cao hơn năm 2018 là 4,23% và là kết quả cao nhất trong 4 năm gần đây. Đáng chú ý, trong năm 2019 không có địa phương nào đạt kết quả dưới 70%; 44 tỉnh, thành phố đạt kết quả chỉ số trên 80%, trong khi năm 2018 chỉ có 9 tỉnh, thành phố ở nhóm B này.
Nhiều cách làm sáng tạo, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp
|
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị. |
Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn quan tâm tới công tác CCHC, đồng hành với Chính phủ, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã phối hợp với Bộ Nội vụ đã tiến hành khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước.
“Kết quả khảo sát cho thấy, UBND các địa phương đã tiến hành triển khai nghiêm túc, có nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo để các doanh nghiệp (DN), cá nhân thuận lợi hơn khi tiếp cận các dịch vụ công và nhận được những phản hồi tích cực trước sự thay đổi này”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thông tin.
Khẳng định thành công của công tác CCHC thời gian qua chính là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan thông tấn, báo chí trong việc đẩy mạnh tuyên truyền về sự đổi mới của dịch vụ công, từ đó tạo điều kiện cho các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với người dân, DN một cách nhanh nhất, tuy nhiên, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn vẫn còn trăn trở khi hiện nay, ở một số nơi, DN và người dân vẫn còn phàn nàn về các thủ tục hành chính (TTHC); cán bộ tiếp nhận, giải quyết TTHC còn gây phiền hà, sách nhiễu; hiện tượng tham nhũng vặt vẫn còn tồn tại…
Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng thời gian tới, Chính phủ cần tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương đơn giản hóa các TTHC, cắt giảm các thủ tục không cần thiết để tạo điều kiện cho người dân thuận lợi trong việc giao dịch.
“Nhất là trước những khó khăn do đại dịch gây ra, ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất kinh doanh của người dân, DN, mỗi bộ, ngành, địa phương cần tạo điều kiện thuận lợi để giải quyết nhanh, kịp thời các TTHC”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị.
|
Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực phát biểu tại Hội nghị. |
Cũng theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, các bộ, ngành địa phương cần đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào triển khai nhiệm vụ, từ đó tạo điều kiện thuận lợi và thông suốt cho người dân trong việc giải quyết các thủ tục. Song song với đó cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng nghiệp vụ đối với đội ngũ công chức, viên chức làm công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC để phục vụ tốt hơn người dân và DN.
“Cần sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả để tạo bước đột phá trong công tác cải cách TTHC”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.
Nhắc tới gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ của Chính phủ đối với những người chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc kịp thời của MTTQ các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội, ngành Lao động Thương binh và Xã hội, các sở, ngành giám sát gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ để đảm bảo tính chặt chẽ, chính xác ngay từ đầu trong việc xác định đối tượng được thụ hưởng chính sách. Không để bất kỳ cá nhân nào lợi dụng để đưa gia đình, thân nhân nhận gói hỗ trợ.
“Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các dịch vụ công trực tuyến để đảm bảo việc chi trả hỗ trợ đến các đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh một cách thuận lợi nhất”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị.
Đổi mới tư duy nhận thức
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương sự phối hợp có hiệu quả của Ban Thường trực Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và các cơ quan liên quan trong việc phối hợp thực hiện chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng về sự phục vụ của các cơ quan hành chính trong thời gian vừa qua. Với sự tham gia đầy đủ nghiêm túc cho thấy 2 chỉ số này tiếp tục nhận được sự quan tâm đặc biệt, có ảnh hưởng quan trọng đến công tác chỉ đạo điều hành CCHC hàng năm của Chính phủ.
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Thường trực cũng đã chỉ ra những hạn chế cần khắc phục như, lãnh đạo một số Bộ, ngành địa phương chưa thể hiện vai trò trách nhiệm đúng mức trong việc thúc đẩy cải cách, tạo chuyển biến trong hoạt động quản lý nhà nước làm đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế xã hội. Tình trạng nợ đọng văn bản vẫn tồn tại nhiều năm, còn tồn tại nhiều văn bản có nội dung mâu thuẫn chồng chéo gây khó khăn trong quá trình thực hiện, một số bộ ngành chưa chú trọng trả lời kiến nghị của cá nhân, tổ chức, đặc biệt là kiến nghị liên quan đến vướng mắc, khó khăn trong thực hiện thể chế chính sách. Nhiều bộ ngành địa phương còn chậm trễ trong ứng dụng CNTT thay đổi phương thức trong giải quyết TTHC, còn tình trạng giải quyết hồ sơ chậm, muộn, gây phiền hà cho người dân, DN.
Năm 2020 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm cuối của nhiệm kỳ khóa XII, để nâng cao chất lượng, hiệu quả CCHC, khắc phục những tồn tại, bất cập trong thời gian vừa qua, nhằm xây dựng và kiến tạo Chính phủ cho một giai đoạn cải cách mới, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện 5 trọng tâm sau:
Thứ nhất, căn cứ kết quả Chỉ số CCHC năm 2019, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2019, người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp từ Trung ương đến địa phương chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục phát huy những mặt đạt được trong công tác CCHC; đổi mới tư duy, nhận thức coi công tác này là khâu có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy chuyển biến trong hoạt động quản lý Nhà nước, làm đòn bẩy cho phát triển kinh tế-xã hội.
“Người dân, DN đến cơ quan hành chính Nhà nước phải được hướng dẫn cụ thể về trình tự và thủ tục, nếu công chức và cơ quan trễ hẹn ngày trả kết quả giải quyết thì phải nêu rõ lý do và xin lỗi chân thành. Xin lỗi là điều đầu tiên người cán bộ phải biết, thể hiện sự trọng dân, học dân”, Phó Thủ tướng Thường trực lưu ý.
Thứ hai, tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, khơi thông nguồn lực, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi; nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành và thực thi pháp luật. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện khung khổ thể chế, pháp luật để phát triển đầy đủ, đồng bộ, hiệu quả thị trường các yếu tố sản xuất, nhất là thị trường quyền sử dụng đất, thị trường vốn, thị trường lao động, thị trường khoa học và công nghệ. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế về kinh tế thị trường, thể chế về quản lý công chức, viên chức, về tổ chức bộ máy gắn với việc đề ra được những tiêu chuẩn, chỉ tiêu và định hướng của cải cách thể chế trong giai đoạn mới.
Thứ ba, đẩy mạnh việc rà soát, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy và kiện toàn chức năng, nhiệm vụ các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập. Thực hiện tốt việc thí điểm hợp nhất các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ. Phấn đấu hoàn thành mục tiêu tinh giản biên chế 10% giai đoạn 2015-2021; đẩy mạnh phân cấp gắn với nâng cao năng lực quản lý, điều hành của các cấp, các ngành; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Phấn đấu hoàn thành sớm mục tiêu sắp xếp các đơn vị hành chính giai đoạn 2019-2021 trong năm 2020. Thực hiện sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về quản lý công chức, viên chức để cụ thể hóa các quy định mới tại Luật sửa đổi, bổ sung Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức. Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện nghiêm Kết luận số 71-KL/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư về xử lý sai phạm trong công tác tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức.
Thứ tư, đẩy mạnh cải cách TTHC thực hiện nhanh, quyết liệt, thực chất hơn việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện kinh doanh; cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành. Thúc đẩy mạnh mẽ việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ các TTHC thiết yếu cho người dân, DN cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia góp phần hỗ trợ người dân, DN khắc phục hậu quả của đại dịch, khơi thông nguồn lực kinh tế. Tiếp tục hoàn thiện các hệ thống thông tin một cửa điện tử. Từng bước đưa vào vận hành Hệ thống thông tin tham vấn chính sách, Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia và nhân rộng Hệ thống họp e-cabinet, Hệ thống thông tin quản lý văn bản điều hành theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đến tháng 6/2020 hoàn thành việc gửi nhận văn bản điện tử tại 4 cấp chính quyền, nâng tỷ lệ xử lý văn bản, hồ sơ công việc (trừ hồ sơ mật) trên môi trường mạng theo chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP nhằm đổi mới lề lối, phương thức làm việc góp phần thúc đẩy xây dựng Chính phủ điện tử.
“Chú ý phát huy sức mạnh tổng hợp của nhân dân, huy động nguồn lực xã hội còn rất lớn, tạo sự thông thoáng trong quá trình tiếp xúc, làm việc của người dân với cơ quan Nhà nước. Đồng thời, thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về chống tham nhũng vặt, các bộ ngành, địa phương sớm sơ kết việc thực hiện Chỉ thị này, tạo ra sự chuyển biến thực sự trong bộ máy công quyền, không để chi phí ngoài luồng của người dân với bộ máy chính quyền”, Phó Thủ tướng Thường trực lưu ý.
Thứ năm, Bộ Nội vụ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan có liên quan, các nhà khoa học nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các tiêu chí, phương pháp, nội dung đánh giá Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2020 như các tiêu chí liên quan việc gửi, nhận văn bản điện tử các cấp chính quyền, xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia… theo Nghị quyết số 01/NQ-CP, bảo đảm phù hợp với yêu cầu thực tiễn, đánh giá toàn diện, khách quan, công bằng, kịp thời, phản ánh đầy đủ, đa chiều kết quả triển khai CCHC tại các bộ, các tỉnh.
Sau hội nghị này, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị các bộ, ngành, địa phương bắt tay ngay vào triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh CCHC, phục hồi các hoạt động sản xuất, kinh doanh sau dịch COVID-19, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, kinh tế-xã hội của năm 2020, tạo tiền đề và sức bật cho một giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Hương Diệp - ảnh Quang Vinh