Tin mới

Campuchia - Việt Nam xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị hợp tác cùng phát triển

Ngày 16/8, tại tỉnh Kam Pot, Campuchia, Hội nghị quốc tế xây dựng đường biên giới Campuchia - Việt Nam hoà bình, hữu nghị hợp tác cùng phát triển lần thứ 5 đã chính thức khai mạc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên


Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng bà Men Sam An, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng quan hệ với Quốc hội Campuchia dự Hội nghị

Dự hội nghị có Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; bà Men Sam An, Ủy viên Thường trực Ủy ban Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng quan hệ với Quốc hội, Thượng Nghị viện và Thanh tra, Phó Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia, Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam; ông Nhem Valy, Phó Chủ tịch thường trực - Tổng thư ký Hôi đồng Quốc gia Mặt trận đoàn kết phát triển tổ quốc Campuchia; Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cùng đại diện Mặt trận các tỉnh hai nước có đường biên giới tiếp giáp.

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Men Sam An, Phó Thủ tướng, Phó Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia cho rằng: Hai nước đã trải qua nhiều khó khăn và thử thách trong nhiều giai đoạn sự kiện của lịch sử. Tuy nhiên, hiện nay hai nước chúng ta đã bước sang một trang sử mới, với việc đạt được hoà bình toàn vẹn lãnh thổ, tiến bộ, phát triển và từng bước tiến tới sự tin cậy trong việc góp phần đảm bảo an ninh, hợp tác, thịnh vượng, phát triên kinh tế khu vực và thế giới.

Phó Thủ tướng Men Sam An phát biểu khai mạc hội nghị.

Trong không khí đoàn kết, chân tình, thay mặt nhân dân Campuchia, bà Men Sam An, bày tỏ lời cảm ơn chân thành, sâu sắc và luôn ghi nhớ không bao giờ quên công lao to lớn của Đảng, Nhà nước, Mặt trận, Quân đội và nhân dân Việt Nam anh em đã luôn hy sinh để giải phóng và cứu thoát nhân dân Campuchia khỏi thảm hoạ diệt chủng, góp phần vào quá trình tìm kiếm hoà bình và công bằng cho người dân Campuchia.

Đồng thời, bà Men Sam An cũng khẳng định sự ủng hộ, hợp tác của Việt Nam trong quá trình công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Campuchia như viện trợ trong lĩnh vực giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, lĩnh vực hạ tầng cơ sở, lĩnh vực xã hội và các lĩnh vực khác, đặc biệt là sự giúp đỡ, phối hợp với Hội đồng Dân tộc Mặt trận Đoàn kết phát triển tổ quốc Campuchia hoạt động thắng lợi công việc của mình.

Việc tổ chức Hội nghị xây dựng đường biên giới hoà bình hữu nghị, hợp tác cùng phát triển lần thứ 5 chính là minh chứng cụ thể cho thấy việc vun đắp tiếp tục củng cố và phát triển truyền thống đoàn kết, hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa nhân dân ngày càng sâu rộng, vững chắc, nguyên vẹn và trường tồn.

Phó Thủ tướng, Phó Chủ tịch Hội đồng quốc gia Mặt trận đoàn kết phát triển tổ quốc Campuchia đề nghị, các thành viên của Mặt trận hai nước cần triển khai thành công tinh thần của Thông cáo chung để phổ biến rộng rãi cho nhân dân nhằm củng cố và phát triển truyền thống đoàn kết, hữu nghị và hợp tác tốt đẹp.

“Đặc biệt Mặt trận hai nước cần khuyến khích các địa phương biên giới thành lập hội hữu nghị để thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị hợp tác và giao lưu trên mọi lĩnh vực, trong đó quan tâm đến việc gìn giữ bảo vệ an ninh trật tự khu vực biên giới”, bà Men Sam An khẳng định.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu chào mừng hội nghị.

Phát biểu chào mừng hội nghị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn bày tỏ vui mừng khi được dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao UBTƯ MTTQ Việt Nam sang thăm hữu nghị Campuchia và tham dự Hội nghị quốc tế Xây dựng đường biên giới Campuchia - Việt Nam hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Campuchia kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, đánh dấu mốc thời gian nửa thế kỷ - giai đoạn có ý nghĩa vô cùng đặc biệt trong quan hệ hợp tác hai nước, mở ra một chương mới trong quan hệ hai nước, hai dân tộc láng giềng.

Nhắc lại bức điện của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Quốc trưởng Campuchia Norodom Sihanouk ngày 23/6/1967 đã nêu: "Việc đặt quan hệ ngoại giao giữa hai nước chúng ta là biểu hiện rực rỡ của mối tình hữu nghị thân thiết và đoàn kết chiến đấu. Đó là một sự kiện lịch sử trong quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia, một nhân tố tích cực trong việc giữ gìn hòa bình ở Đông Dương và Đông Nam Á", Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho rằng, nửa thế kỷ đã qua, đây là một khoảng thời gian không dài so với bề dày lịch sử quan hệ hai dân tộc, nhưng đó là giai đoạn có ý nghĩa to lớn đánh dấu mốc đoàn kết, tình cảm sắc son, tinh thần tương trợ lẫn nhau của hai dân tộc, khi quân đội, nhân dân hai nước luôn kề vai, sát cánh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước hòa bình, nhân dân hạnh phúc, ấm no.

 

Toàn cảnh hội nghị.

Trước thềm hội nghị này, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Campuchia, Đoàn đại biểu cấp cao của UBTƯ MTTQ Việt Nam do Chủ tịch Trần Thanh Mẫn dẫn đầu đã có các cuộc hội kiến, tiếp xúc ý nghĩa, chân thành với các nhà lãnh đạo Thượng viện, Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng Quốc gia Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia…

Tại các cuộc này, hai bên cùng nhìn nhận lại chặng đường lịch sử quan hệ 50 năm qua, khẳng định những thành quả, chia sẻ, đúc rút kinh nghiệm, khơi dậy tiềm năng, triển vọng, đề xuất về hoàn thiện cơ chế, chính sách và hợp tác phát triển, góp phần đưa quan hệ hai nước ngày càng tốt đẹp hơn, tin cậy hơn, trên cơ sở đi vào chiều sâu và tầm cao mới.

Theo người đứng đầu MTTQ Việt Nam, Hội nghị quốc tế Xây dựng đường biên giới Campuchia - Việt Nam hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển lần thứ 5 không chỉ là một hoạt động định kỳ của Mặt trận hai nước, mà còn được Chính phủ Việt Nam xác định là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực góp phần vào thành công của Năm hữu nghị Việt Nam - Campuchia.

Để tiếp tục tăng cường quan hệ gắn bó giữa MTTQ Việt Nam và Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia, góp phần vào việc củng cố và phát huy truyền thống đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa Nhà nước, Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia, đặc biệt nhân dân các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Campuchia, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, hai bên cần thống nhất các mục tiêu và biện pháp thực hiện cụ thể như việc phối hợp tổ chức các hoạt động với nhiều hình thức phong phú và ở nhiều cấp độ khác nhau để nâng cao nhận thức, hiểu biết cho nhân dân 2 nước, nhất là thế hệ trẻ về truyền thống đoàn kết đặc biệt, sự hợp tác toàn diện và tình hữu nghị giữa hai dân tộc Campuchia - Việt Nam.

Cùng với đó là tuyên truyền, phổ biến những nội dung Bản Thông cáo chung về kết quả Hội nghị quốc tế xây dựng đường biên giới Việt Nam - Campuchia hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển lần thứ 5 năm 2017 giữa Mặt trận hai nước để nhân dân các địa phương có chung đường biên giới cùng nhau thi đua thực hiện.

Đồng thời vận động nhân dân vùng biên giới đồng tình, ủng hộ chủ trương phát triển kinh tế, trong đó tập trung vào phát triển du lịch tại các tỉnh biên giới với chủ đề “Hai quốc gia, Một điểm đến”, tập trung vào các lĩnh vực trao đổi thông tin, kết nối tour du lịch, phát triển sản phẩm, xúc tiến quảng bá, đào tạo nguồn nhân lực du lịch cho các tỉnh biên giới của hai nước.

Đặc biệt, Mặt trận hai nước cần vận động nhân dân vùng biên giới hết lòng giúp đỡ các lực lượng phân giới, cắm mốc trên biên giới hai nước để thực hiện mục tiêu sớm hoàn thành toàn bộ công tác phân giới, cắm mốc tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia như lãnh đạo cấp cao hai nước đã thỏa thuận cũng như tích cực phát hiện, ngăn chặn kịp thời những âm mưu, hành động phá hoại gây mất ổn định vùng biên giới và tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước…

Đoàn đại biểu hai nước chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị.

 Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng gần gũi và có mối quan hệ truyền thống, gắn bó từ lâu đời. Mối quan hệ này đã được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp bằng công sức và xương máu của biết bao người Việt Nam và Campuchia và là tài sản vô giá của hai dân tộc chúng ta.

“Mặc dù có biết bao khó khăn thử thách với những thăng trầm của lịch sử, nhưng tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống và sự hợp tác toàn diện tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia đã không ngừng được củng cố và phát triển, là tài sản vô giá, thiêng liêng và bền vững của hai dân tộc” - Người đứng đầu MTTQ Việt Nam khẳng định.

Với tinh thần đó, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tin tưởng rằng dù bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến chuyển như thế nào, hai nước, hai dân tộc Việt Nam và Campuchia sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện, vun đắp hơn nữa cho mối quan hệ này phát triển tốt đẹp, mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững, vì lợi ích của nhân dân Campuchia và Việt Nam.

“Đây không chỉ là trách nhiệm cao cả, bổn phận của chúng ta hôm nay mà còn là của các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước mai sau”, người đứng đầu MTTQ Việt Nam nhấn mạnh.

Trân trọng tạo hoá đã ban tặng cho dòng sông Mê Kông chảy qua lãnh thổ hai nước, mang phù sa bồi đắp, mang cá tôm nuôi dưỡng con người, làm nên cuộc sống trù phú của nhân dân hai nước, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, dòng sông ấy cũng đã “không ngừng chứng kiến mối quan hệ gắn bó, keo sơn giữa hai dân tộc. Trách nhiệm triển khai, thực hiện chương trình hợp tác giữa Mặt trận hai nước trong thời gian tới sẽ góp phần gìn giữ và tô thắm truyền thống đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc”.

Trong không khí thắm tình đoàn kết, người đứng đầu MTTQ Việt Nam mong mỏi tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống và sự hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Campuchia sẽ như dòng nước sông Mê Kông hùng vĩ mãi mãi không bao giờ khô cạn, mãi mãi là mạch nguồn của hòa bình và thịnh vượng của hai dân tộc Việt Nam - Campuchia.

Hiện nay, Việt Nam - Campuchia có chung đường biên giới trên đất liền dài khoảng 1.137 km, đi qua 10 tỉnh của Việt Nam (Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang), tiếp giáp 9 tỉnh của Campuchia (Rattanakiri, Mondulkiri, Kratie, Tboung Khmum, Svayrieng, Preyveng, Kandal, Takeo và Kampot).

 

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng Phó Thủ tướng Campuchia Men Sam An cùng Đoàn đại biểu 2 nước tham dự Hội nghị.

Trước đó, đoàn đại biểu hai nước đã tới dâng hương đài tưởng niệm hữu nghị Việt Nam- Campuchia tỉnh Kam Pot. Cũng nhân dịp này, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao UBTƯ MTTQ Việt Nam tới thăm và làm việc với tỉnh Kam Pot và trao 15 suất qùa cho các hộ nghèo người Campuchia tại tỉnh Kam Pot.

Một số hình ảnh hoạt động của Chủ tịch Trần Thanh Mẫn ngày 16/8:

Hai Đoàn đại biểu dâng hương tại Đài Hữu nghị.

Đông đảo người dân Kam pot chào đón Đoàn đại biểu 2 nước.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tặng quà các hộ nghèo người Campuchia.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh tặng quà các hộ nghèo người Campuchia.

Đoàn công tác làm việc tại tỉnh Kam Pot.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản