Tin mới

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thăm, động viên đồng bào Mường Phăng, Điện Biên

(Mặt trận) - Mưa lớn những ngày qua tại các huyện Mường Nhé, Nậm Pồ, Mường Chà, Tuần Giáo, Điện Biên, Mường Ẳng, Điện Biên Đông… dẫn đến lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt cục bộ tại một số địa phương, gây thiệt hại nặng về người và tài sản của nhân dân. Trước tình hình đó, sáng ngày 7/9, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Trưởng Ban Cứu trợ Trung ương đã trực tiếp đến thăm, động viên và tặng quà hỗ trợ bà con nhân dân các dân tộc xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao quà cho các hộ nghèo gặp thiên tai tại xã Mường Phăng, tỉnh Điện Biên.

Mường Phăng là xã nghèo nằm trong Chương trình 135 của Chính phủ, với 3 dân tộc Thái, Mông, Kinh sinh sống. Người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp nên điều kiện phát triển kinh tế còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã vẫn còn 31%.

Thay mặt đoàn công tác, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn biểu dương những nỗ lực của đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Mường Phăng trong xây dựng nông thôn mới và nỗ lực trong việc giảm hộ nghèo.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn bày tỏ mong muốn đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Mường Phăng tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng để phát triển kinh tế, qua việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để mỗi gia đình trong xã vươn lên thoát nghèo bền vững, đảm bảo cuộc sống.

Bên cạnh đó, đảng bộ, chính quyền xã cần quan tâm đến chăm lo, phát triển sự nghiệp giáo dục, đào tạo nâng cao trình độ học vấn, đời sống văn hoá tinh thần, quan tâm đến công tác chăm sóc sức khoẻ của nhân dân, nhất là chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, người có công… “Xã Mường Phăng cần phát động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, qua việc vận động người dân trồng rau sạch, rau an toàn, quan tâm chăm lo cho sự nghiệp giáo dục nâng cao trình độ học vấn để 10-20 năm nữa, trình độ học vấn của người dân được nâng lên, từ đó mới thoát nghèo bền vững”. Chủ tịch Trần Thanh Mẫn gợi mở.

Về lâu dài, theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, chính quyền xã cần quan tâm đến việc quy hoạch, nhất là các vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lở, vùng không an toàn để đảm bảo tính mạng cho người dân. Việc xây dựng khu tái định cư cần khảo sát kỹ, phù hợp với quy hoach chung của tỉnh nhưng cũng phải đảm bảo về đất sản xuất và điện, đường, trường, trạm.

Nhân dịp này, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã trao quà cho 10 hộ nghèo bị ảnh hưởng bởi mưa lũ vừa qua của xã Mường Phăng. Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong mỗi gia đình vượt qua khó khăn, nỗ lực vươn lên để có cuộc sống ổn định.

 

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao quà cho bà Lò Thị Lanh.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng đã đến thăm, tặng quà cụ Lò Thị Lanh, 93 tuổi - người đã trực tiếp là giao liên cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp và bộ đội trong những ngày Đại tướng hoạt động cách mạng tại Mường Phăng trước năm 1954.

* Cũng trong sáng 7/9, đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do Chủ tịch Trần Thanh Mẫn làm trưởng đoàn đã dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt tại Nghĩa trang Liệt sĩ A1, thăm hầm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Mường Phăng, huyện Điện Biên.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác viếng Nghĩa trang Liệt sỹ A1.

Trước anh linh các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ A1, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh Điện Biên bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, lòng tri ân sâu sắc đối với công lao to lớn của các tiền bối đã đã hiến trọn tuổi thanh xuân, xương máu, hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đến thăm Khu di tích Quốc gia đặc biệt Mường Phăng, tỉnh Điện Biên.

Đến thăm Khu di tích Quốc gia đặc biệt Mường Phăng, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã xúc động viết lưu bút: “Tại nơi đây, 63 năm về trước, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã chỉ huy trận đánh lịch sử đập tan tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ của quân Pháp, làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Đoàn đại biểu Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đến thăm và ôn lại lịch sử vẻ vang, hào hùng của chiến thắng Điện Biên Phủ dưới sự chỉ đạo của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn sự hy sinh, đóng góp to lớn của Đại tướng và các anh hùng liệt sĩ đã cống hiến cho độc lập, tự do của Tổ quốc. Chúng tôi nguyện sống, học tập, làm việc hết mình để xứng đáng với sự hy sinh to lớn của các thế hệ anh hùng”.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao quà cho các học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Điện Biên.

Nhân dịp này, đoàn công tác của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đến thăm Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Điện Biên. Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã trao học bổng cho 10 em học sinh người dân tộc vượt khó đạt nhiều thành tích của trường.

Vào chiều cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã đến thăm, động viên bà con các dân tộc tại huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu - địa phương chịu hậu quả nặng nề của thiên tai, lũ lụt vừa qua.

Theo báo cáo của tỉnh Điện Biên, do ảnh hưởng của mưa lũ, toàn tỉnh đã có 11 người chết, 2 người bị thương, 332 nhà bị thiệt hại do lốc, lũ, sạt lở đất; 152 nhà phải di dời khẩn cấp; 29 điểm trường và 32 phòng học; 2 trạm y tế bị thiệt hại nặng; 17 công trình thủy lợi, 1 cầu treo, hàng nghìn điểm đường giao thông bị sạt lở, hư hỏng và nhiều thiệt hại khác về tài sản. Ước tính tổng thiệt hại khoảng 154 tỷ đồng.

Ban Cứu trợ tỉnh đã phân bổ kịp thời số tiền 691 triệu hỗ trợ các gia đình có người chết và người bị thương, phân bổ 465 triệu đồng hỗ trợ 31 hộ gia đình bị thiệt hại về nhà phải di dời khẩn cấp tại huyện Nậm Pồ và huyện Mường Ảng. Thường trực Quỹ cứu trợ tỉnh dự kiến chi 1,7 tỷ cho 119 hộ phải di dời mỗi hộ 15 triệu đồng, phân bổ 20 tấn gạo cho nhân dân 6 huyện Điện Biên, Mường Ẳng, Điện Biên Đông, Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản