Tin mới

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao 500 triệu đồng hỗ trợ nhân dân tỉnh Điện Biên khắc phục hậu quả mưa lũ

(Mặt trận) - Chiều ngày 6/9, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc tại tỉnh Điện Biên để nắm bắt tình hình lũ ống, sạt lở đất diễn ra vừa qua. Cũng tại buổi làm việc, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã nghe kết quả công tác Mặt trận tỉnh 8 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm nay.

Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Dự buổi làm việc có ông Lâm Văn Năm, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Điện Biên, cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên, đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh.

  Quang cảnh buổi làm việc

Thông tin với đoàn về tình hình thiệt hại do mưa lũ thời gian qua trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên Lò Văn Mừng cho biết, từ đầu tháng 7/2017 đến nay, địa bàn tỉnh Điện Biên chịu ảnh hưởng của cơn bão số 2, bão số 4 dẫn đến mưa lớn trên diện rộng. Đặc biệt trong tháng 8, tại các huyện Mường Nhé, Nậm Pồ, Mường Chà, Tuần Giáo, Điện Biên, Mường Ẳng, Điện Biên Đông…, đã xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt cục bộ tại một số địa phương, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Đến nay, toàn tỉnh có 11 người chết, 2 người bị thương, 332 nhà bị thiệt hại do lốc, lũ, sạt lở đất; 152 nhà phải di dời khẩn cấp; 352 hộ bị thiệt hại với 670,95 ha lúa; 42,14 ha hoa màu; 97,194 ha nuôi tôm, cá; 29 điểm trường và 32 phòng học; 2 trạm y tế bị thiệt hại nặng; 17 công trình thủy lợi, 1 cầu treo, hàng nghìn điểm đường giao thông bị sạt lở, hư hỏng và nhiều thiệt hại khác với tổng ước tính khoảng 154 tỷ đồng.

Ngay sau khi mưa lũ xảy ra, cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp đã kịp thời thăm hỏi, động viên các gia đình có người gặp nạn; huy động mọi lực lượng và nguồn lực giúp nhân dân khắc phục khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

“Thường trực Ban Cứu trợ tỉnh đã phân bổ kịp thời số tiền 691 triệu hỗ trợ các gia đình có người chết và người bị thương, phân bổ 465 triệu đồng hỗ trợ 31 hộ gia đình bị thiệt hại về nhà phải di dời khẩn cấp tại huyện Nậm Pồ và huyện Mường Ẳng, phân bổ 20 tấn gạo cho nhân dân 6 huyện Điện Biên, Mường Ẳng, Điện Biên Đông, Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ. Thường trực Quỹ cứu trợ tỉnh dự kiến chi 1,7 tỷ cho 119 hộ phải di dời, mỗi hộ 15 triệu đồng”. Ông Lò Văn Mừng thông tin.

Cũng theo ông Lò Văn Mừng, tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp nên công tác rà soát, thống kê, phân bổ, hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn tỉnh đang được các cấp, các ngành, MTTQ các cấp tiếp tục thực hiện để kịp thời hỗ trợ nhân dân giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống. Đến ngày 5/9, đã có 32 tỉnh, thành phố và doanh nghiệp đăng ký ủng hộ giúp đỡ nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên khắc phục thiệt hại do mưa lũ, với số tiền 7,6 tỷ đồng thông qua Quỹ cứu trợ tỉnh, trong đó có 19 đơn vị đã chuyển tiền vào Quỹ với tổng số tiền 6,3 tỷ đồng và 20 tấn gạo.

Ông Lò Văn Mừng cũng cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2017, Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung tổ chức thực hiện nhiệm vụ đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác tuyên truyền vận động được triển khai, thực hiện với các hình thức phong phú, kịp thời đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị địa phương đến với các tầng lớp nhân dân. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động tiếp tục được triển khai sâu rộng và mang lại nhiều kết quả góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của địa phương. Công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo được MTTQ các cấp tiếp tục thực hiện có hiệu quả.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp, tổ chức thăm hỏi, tặng hơn 5.200 suất quà cho các gia đình chính sách, với tổng số tiền hơn 1,7 tỷ đồng. Hỗ trợ sửa chữa 31 nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng, với tổng trị giá 960 triệu đồng, trao tặng 14 xe lăn cho thương, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ…

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn chia sẻ những khó khăn, thách thức mà tỉnh Điện Biên phải đối mặt. Với nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, tỉnh Điện Biên đã đạt được những thành tựu cơ bản, cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch đúng hướng, phát triển toàn diện. Các lĩnh vực văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được quan tâm, công tác xoá đói giảm nghèo đạt kết quả khá tích cực.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, công tác Mặt trận cũng đạt nhiều kết quả nổi bật trên nhiều lĩnh vực, như triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các hoạt động cao điểm tuyên truyền, vận động đền ơn, đáp nghĩa hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ. Hoạt động giám sát, phản biện của Mặt trận đã từng bước thực hiện, công tác đối ngoại nhân dân được quan tâm triển khai, hệ thống tổ chức, bộ máy và cán bộ của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh được quan tâm thông qua việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ.

Đối với công tác Mặt trận trong những tháng cuối năm 2017, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị MTTQ và các đoàn thể tỉnh Điện Biên quan tâm nắm chắc tình hình nhân dân, ý kiến, kiến nghị cử tri để kịp thời phản ánh về Mặt trận Trung ương, đổi mới các hình thức tuyên truyền của MTTQ tỉnh, qua đó tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đặc biệt, MTTQ các cấp cần tiếp tục triển khai sâu rộng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với giảm nghèo bền vững, hưởng ứng phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo”;  nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội, hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân, quan tâm công tác tổ chức, bồi dưỡng xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận tinh gọn, hiệu quả.

Trong việc khắc phục hậu quả thiên tai, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, MTTQ tỉnh Điện Biên cần nắm chắc tình hình cuộc sống, tâm tư nguyện vọng của nhân dân để kịp thời tham mưu cho tỉnh có các giải pháp căn cơ, lâu dài, đảm bảo người dân có chỗ ở ổn định sau mưa lũ; đồng thời tỉnh Điện Biên cần quan tâm đến việc quy hoạch tái định cư phù hợp, đảm bảo điện, đường, trường, trạm, không để nhân dân bị đói, khát, con em bỏ học.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý MTTQ tỉnh cần quan tâm giám sát việc phân bổ tiền, hàng tiếp nhận sao cho đúng người, đúng đối tượng, tập trung vào việc hỗ trợ nhà ở, đời sống sinh hoạt, con em đi học. “Dứt khoát không được để xảy ra sai sót trong việc phân bổ làm ảnh hưởng đến uy tín của Mặt trận và niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam”. Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao 500 triệu đồng hỗ trợ đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên khắc phục hậu quả lũ lụt

Nhân dịp này, thay mặt nhân dân cả nước, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, Trưởng Ban Cứu trợ Trung ương đã trao số tiền ủng hộ 500 triệu đồng từ Quỹ cứu trợ Trung ương hỗ trợ đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên khắc phục hậu quả thiên tai.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thăm nguyên Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Lò Mai Trinh.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thăm và chụp ảnh lưu niệm cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên.

Nhân dịp đến thăm và làm việc tại Điện Biên, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã đến thăm bà Lò Mai Trinh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản