Tin mới

Công khai kết luận thanh tra - tạo niềm tin cho người dân, doanh nghiệp

(Mặt trận) - “Chỉ có công khai, minh bạch, đúng quy trình, tuân thủ quy định của pháp luật trong công khai kết luận thanh tra thì ý nghĩa của công tác thanh tra mới được thực hiện đầy đủ, trọn vẹn. Và chỉ khi công khai minh bạch kết luận thanh tra thì mới tạo niềm tin cho người dân và doanh nghiệp đối với ngành y. Đây cũng là một trong những tiêu chí mà Bộ cần xem xét trong việc đánh giá sự hài lòng của người dân, bệnh nhân đối với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình”.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Đó là khẳng định của Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tại buổi làm việc với Bộ Y tế chiều 26/7 về công khai kết luận thanh tra. Dự buổi làm việc có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, cùng đại diện lãnh đạo các cục, vụ chức năng của Bộ Y tế và đoàn công tác UBTƯ MTTQ Việt Nam.

 Toàn cảnh buổi làm việc.

Theo ông Đặng Văn Chính, Chánh Thanh tra Bộ Y tế, việc công khai kết luận thanh tra tại Bộ Y tế được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. 100% kết luận thanh tra được tổ chức công bố công khai và gửi cho đối tượng thanh tra để thực hiện.

Trong năm 2016 và quý I năm 2017, Thanh tra Bộ Y tế đã triển khai 36 đoàn thanh tra, bao gồm 13 đoàn thanh tra thuộc lĩnh vực y tế dự phòng, 5 đoàn thuộc lĩnh vực khám chữa bệnh và bảo hiểm y tế, 8 đoàn thuộc lĩnh vực dược, mỹ phẩm và trang thiết bị, 3 đoàn thanh tra về hành chính và phòng chống tham nhũng… Tại các cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc Bộ Y tế trong năm 2016 và quý I năm 2107, đã triển khai được 9 đoàn thanh tra.

Ông Chính cho biết, 100% kết luận thanh tra đều được đưa lên trang thông tin điện tử của Bộ Y tế và trang điện tử của các cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, do đó nhân dân, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan truyền thông có thể dễ dàng tiếp cận. Thanh tra Bộ Y tế và cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành cung cấp kết luận thanh tra khi mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân yêu cầu.

 

Chánh Thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính báo cáo tại buổi làm việc.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng đã thành lập bộ phận giám sát xử lý sau thanh tra. 100% các kết luận thanh tra của Bộ Y tế đều được giám sát và xử lý nghiêm túc. Khi có các kết luận thanh tra, Bộ Y tế đều chủ động đưa thông tin công khai trên cổng thông tin điện tử của Bộ và các phương tiện thông tin đại chúng để người dân không sử dụng những sản phẩm vi phạm cũng như răn đe với những nhà sản xuất sai phạm.

“Tất cả các kiến nghị của thanh tra Bộ Y tế đều được thực hiện nghiêm túc, chính vì vậy hình thức công khai kết luận thanh tra được phổ biến rộng rãi trên cổng thông tin của Cục và những đơn vị nào còn băn khoăn về quá trình triển khai kết luận thì sẽ được đoàn tiến hành giám sát cụ thể việc thực hiện. Nếu đoàn thanh tra nào không làm cho hoạt động tại cơ quan được thanh tra có những chuyển biến tốt hơn thì đoàn đó thất bại”, ông Chính khẳng định.

Tuy nhiên theo ông Đặng Văn Chính, việc công khai kết luận thanh tra còn một số vướng mắc trong công bố công khai kết luận thanh tra tại cuộc họp với các thành phần, bao gồm người ra quyết định thanh tra, đoàn thanh tra, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan theo Điều 39 Luật Thanh tra. Từ thực tế trên, đại diện Thanh tra Bộ Y tế đề nghị, đối với những đối tượng thanh tra ở xa, đi lại tốn kém, nội dung thanh tra không phức tạp thì các đoàn thanh tra chỉ gửi kết luận thanh tra cho đối tượng thanh tra tự công bố công khai với các thành phần liên quan và niêm yết tại trụ sở của đối tượng thanh tra.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại buổi làm việc.

Từ thực tế kết quả của việc công khai kết luận thanh tra, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ lựa chọn những lĩnh vực nhạy cảm, dư luận quan tâm như khám chữa bệnh, dược, y tế dự phòng, an toàn thực phẩm để tăng cường thanh, kiểm tra, qua đó có những biện pháp mạnh như rút giấy phép, đình chỉ lưu hành sản phẩm để kịp thời răn đe những đơn vị sai phạm.

“Việc công khai kết luận thanh tra phải được thực hiện nghiêm túc. Biện pháp hữu hiệu chính là đăng tải công khai kết luận thanh tra trên trang điện tử của Bộ và các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời răn đe các doanh nghiệp cũng như cảnh báo người tiêu dùng không sử dụng các sản phẩm không đảm bảo chất lượng”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng đoàn giám sát Trần Thanh Mẫn cho biết, trong những năm qua, công tác thanh tra được thực hiện có hiệu quả, nhất là sau khi có Luật Thanh tra năm 2010. Tuy nhiên, việc công khai kết luận thanh tra có lúc, có nơi thực hiện chưa tốt, làm ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Trước thực tế trên, tại Hội nghị sơ kết Quy chế phối hợp công tác giữa Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam năm 2016 và nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2017, hai cơ quan đã thống nhất nội dung phối hợp tăng cường giám sát việc công khai kết luận thanh tra nhằm phát huy vai trò đại diện của MTTQ Việt Nam trong bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, góp phần tăng cường kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

“Căn cứ kết quả giám sát, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ có văn bản gửi tới các cơ quan có thẩm quyền kiến nghị, đề xuất những vấn đề nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách và pháp luật về việc thực hiện công khai kết luận thanh tra nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn để MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và các thành viên của Mặt trận, nhân dân, các cơ quan truyền thông có thể tiếp cận đầy đủ thông tin phục vụ quá trình giám sát thanh tra và việc thực hiện kết luận thanh tra của các cơ quan nhà nước”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thông tin.

Từ kết quả giám sát tại Bộ Y tế, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn ghi nhận và chia sẻ với những cố gắng, nỗ lực không ngừng của Bộ thời gian qua trong việc thực hiện tốt chức năng quản lý chuyên ngành của mình; từng bước mang đến sự hài lòng, tin tưởng của người bệnh và nhân dân; điều kiện, phương tiện, khả năng khám, chữa bệnh và thái độ chăm sóc của đội ngũ y, bác sỹ ngày càng được nâng lên không ngừng.

 

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn kết luận buổi làm việc.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, hiện nay, mạng lưới y tế với hàng chục nghìn cơ sở khám chữa bệnh, hàng chục nghìn cửa hàng thuốc nhưng tại các bệnh viện vẫn xảy ra hiện tượng quá tải, hiện tượng côn đồ hành hung bác sĩ vẫn còn diễn ra, đây là tình trạng đáng báo động và yêu cầu sự quản lý chặt chẽ của Bộ Y tế và sự vào cuộc thanh tra kịp thời của ngành y. Nhưng hiện cả nước chỉ có trên dưới 300 thanh tra viên và chuyên viên thanh tra y tế, so với chức năng, nhiệm vụ được giao, số lượng này còn mỏng. Chất lượng thanh tra viên và chuyên viên thanh tra y tế cũng đang đặt ra những yêu cầu cao hơn về kỹ năng, kinh nghiệm thanh tra. Đây là khó khăn, thách thức, áp lực không nhỏ đối đối với Bộ Y tế.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Bộ Y tế tiếp tục quan tâm đẩy mạnh hơn nữa việc giáo dục, rèn luyện phong cách làm việc và thái độ của cán bộ, công chức và đông đảo đội ngũ y bác sỹ khắc phục tình trạng quan liêu trước những khó khăn của người bệnh, của nhân dân. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức khi thi hành công vụ. Xử lý nghiêm những trường hợp có hành vi tiêu cực, gây phiền hà cho người bệnh và nhân dân, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân về hình ảnh “lương y như từ mẫu”, lấy y đức và phục vụ người bệnh, nhân dân lên hàng đầu.

Đối với việc công khai kết luận thanh tra, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Bộ Y tế quan tâm hơn nữa tới các hình thức công khai kết luận thanh tra theo hướng công khai, minh bạch, rõ ràng để tạo niềm tin trong nội bộ ngành, người dân và doanh nghiệp.

“Chỉ có công khai, minh bạch, đúng quy trình, tuân thủ quy định của pháp luật trong công khai kết luận thanh tra thì ý nghĩa của công tác thanh tra mới được thực hiện đầy đủ, trọn vẹn. Và chỉ khi công khai, minh bạch kết luận thanh tra thì mới tạo niềm tin cho người dân và doanh nghiệp đối với ngành y. Đây cũng là một trong những tiêu chí mà Bộ cần xem xét trong việc đánh giá sự hài lòng của người dân, bệnh nhân đối với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định.

 

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn lưu ý Bộ Y tế tiếp tục quan tâm để có cơ chế hậu kiểm tốt hơn.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý Bộ Y tế tiếp tục quan tâm để có cơ chế hậu kiểm tốt hơn; trong đó chú trọng triển khai việc giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra tốt hơn để các kết luận thanh tra của Bộ có giá trị. Cùng với đó, cần nâng cao năng lực thanh tra của Bộ qua việc kiện toàn tổ chức, củng cố, nâng cao chất lượng công tác của hệ thống thanh tra y tế trên toàn quốc; xây dựng hệ thống văn bản về quy trình thanh tra chuyên ngành; quan tâm công tác bồi dưỡng đội ngũ công chức thanh tra y tế thông qua việc nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ công chức thanh tra.

“Công chức làm công tác thanh tra phải nắm vững các quy định của pháp luật, đảm bảo công tác thanh tra tuân theo pháp luật, chính xác, khách quan, trung thực, công khai, dân chủ, kịp thời và tăng cường công khai, minh bạch kết luận sau thanh tra”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn gợi mở.

Đối với việc tham gia giám sát của MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, thời gian tới UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tăng cường phối hợp với Bộ Y tế trong việc thực hiện các chương trình giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm, giám sát việc hành nghề của các cơ sở y tế tư nhân, qua đó góp phần tạo sự chuyển biến trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đồng thời, UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tăng cường hơn nữa về cơ chế phối hợp theo hướng góp phần cùng Nhà nước nói chung, Bộ Y tế nói riêng từng bước làm tốt việc công khai hóa kết quả thanh tra, tiến tới đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản