Tin mới

Công tác giám sát, phản biện xã hội của Hà Nội có nhiều mô hình, cách làm mới

(Mặt trận) - Sáng 12/7, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội đã tổ chức Hội nghị lần thứ X, nhằm thống nhất đánh giá kết quả công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm và kiện toàn Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội. Dự Hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng, cùng đại diện các ban, ngành của Hà Nội.

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

Thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế

Thành phố Hồ Chí Minh: Họp mặt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

 Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn và các đại biểu dự Hội nghị.

Đánh giá chung những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, báo cáo tại Hội nghị nêu rõ: MTTQ Việt Nam các cấp của Hà Nội đã chủ động xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch chương trình công tác năm, cùng với các tổ chức thành viên cùng cấp triển khai kế hoạch, chương trình phối hợp gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương; phối hợp tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả về công tác tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước, các hoạt động của Mặt trận các cấp trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hoạt động dư luận xã hội đã được quan tâm, công tác nắm bắt dư luận xã hội có chuyển biến tốt.

Tổ chức tốt các hoạt động nhân đạo, từ thiện như: Thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, trẻ mồ côi, đồng bào bị ảnh hưởng do thiên tai, lũ lụt... Hoàn thành tổ chức Hội nghị đại biểu nhân dân bàn việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư năm 2017 theo kế hoạch; chủ động triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; phối hợp triển khai thực hiện đợt cao điểm “Đền ơn đáp nghĩa” kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017) đạt kết quả tốt.

Công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được MTTQ Việt Nam các cấp chủ động triển khai. Phối hợp tổ chức ký kết các chương trình công tác và quy chế phối hợp trong tổ chức các hoạt động giám sát và phản biện xã hội. Tham gia và tổ chức có hiệu quả các hoạt động giám sát và phối hợp giám sát theo kế hoạch.

Công tác tổ chức được quan tâm, MTTQ Việt Nam các cấp của Hà Nội đã kịp thời kiện toàn Ủy viên Ủy ban theo quy định; hoàn thành đề án vị trí việc làm thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị; chủ động xây dựng và triển khai công tác bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác Mặt trận; xây dựng và triển khai ký kết giao ước thi đua năm 2017, chú trọng xây mô hình điểm trong các mặt công tác Mặt trận.

 Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội chúc mừng đồng chí Trần Thanh Mẫn được hiệp thương cử giữ chức Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, báo cáo nêu rõ nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017 của MTTQ các cấp của Hà Nội như sau:

Tuyên truyền và thực hiện các chủ trương, Nghị quyết, Chương trình, kế hoạch công tác của cấp ủy, Hội đồng nhân dân, Chương trình hành động Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp; phối hợp tuyên truyền và tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, 72 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2017)… Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tuyên truyền sâu, rộng và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa trong nội bộ”. Chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, không để kẻ xấu lợi dụng kích động gây mất ổn định về chính trị. Tiếp tục cụ thể hóa triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Tập trung phối hợp với các tổ chức thành viên chăm lo cho người nghèo, với phương châm “Không để hộ nghèo, hộ chính sách khó khăn nào mà không có tổ chức thành viên hỗ trợ”. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn Thành phố. Phát huy vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong hoạt động đoàn kết, hữu nghị, phát triển quan hệ hợp tác quốc tế… và một số nội dung trọng tâm khác.

 Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đặc biệt biểu dương công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ các cấp của Hà Nội đã có nhiều mô hình, cách làm mới, đạt hiệu quả.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn biểu dương những kết quả về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm mà Thủ đô Hà Nội đã đạt được. Trong đó nổi bật nhất là công tác giám sát, phản biện xã hội, có nhiều mô hình, cách làm mới. Bên cạnh đó là công tác chăm lo cho gia đình chính sách, gia đình thương binh, liệt sĩ và chăm lo cho người nghèo 1 cách thiết thực, nâng dần chất lượng cuộc sống cho người nghèo trên địa bàn Thủ đô… và một số thành tựu khác.

Về những nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: Trước tiên, đề nghị phát huy vai trò hiệp thương, thống nhất hành động của MTTQ các cấp của Hà Nội và các tổ chức thành viên để thực hiện các cuộc vận động và các phong trào thi đua. Phát huy tốt hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân, tạo động lực phát triển thủ đô bền vững, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Đồng thời tăng cường tổ chức các hoạt động đối thoại với nhân dân. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 05, đi sâu vào công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tích cực triển khai Nghị quyết liên tịch số 403 giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam về hình thức giám sát và phản biện xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Ngoài ra, cần quan tâm đến vấn đề xây dựng bộ máy MTTQ tinh gọn, hiệu quả và tham gia các đợt tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ do Mặt trận Trung ương tổ chức.  

Cũng tại Hội nghị lần này, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội đã họp nội bộ để kiện toàn Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố theo quy định.

Đỗ Đông

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản