Tin mới

Cứu trợ bão số 10 trên tinh thần “3 đúng”: đúng lúc, đúng nhu cầu, đúng đối tượng

(Mặt trận) - Ngày 20/9, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Cứu trợ Trung ương Trần Thanh Mẫn đã có chuyến thị sát để nắm tình thiệt hại và công tác hỗ trợ tại 3 địa phương là Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An sau cơn bão số 10.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao 500 triệu đồng ủng hộ người dân tỉnh Nghệ An.  

Bão số 10 gây thiệt hại 11.283 tỷ đồng

Theo báo cáo thiệt hại tại 3 tỉnh Quảng Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, bão số 10 đã làm 7 người chết và mất tích, 190 người bị thương, 1.065 nhà bị sập, 10.608 nhà bị ngập, 189.080 nhà bị tốc mái, hư hỏng. Ngoài ra, các tỉnh còn bị thiệt hại giao thông, nông, lâm nghiệp, thủy hải sản. Ước tính thiệt hại tại 3 tỉnh nói trên khoảng 79.180 tỷ đồng. Trong đó: Hà Tĩnh khoảng 4.000 tỷ, Quảng Bình khoảng 3.400 tỷ, Nghệ An khoảng 518 tỷ.

Trong lúc bão lũ xảy ra, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể nhân dân các cấp, các lực lượng quân đội, công an đã hết lòng vì dân, chỉ đạo khẩn trương giải quyết hỗ trợ, khắc phục hậu quả bão lũ. Tại các địa phương, xuất hiện nhiều nghĩa cử cao đẹp của nhân dân, cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an, dân quân tự vệ và thanh niên xung kích làm nhiệm vụ tìm kiếm, sơ tán, cứu hộ, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân và Nhà nước, thể hiện tình thương yêu, đùm bọc giúp đỡ nhau của nhân dân miền Trung bị bão lũ tàn phá.

Với sự vào cuộc kịp thời và công tác tuyên truyền, ứng phó với bão hiệu quả, Ủy ban Mặt trận cấp xã và Ban Công tác Mặt trận ở các khu dân cư đã khẩn trương tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng, chống bão tại cơ sở, nên tỉnh Hà Tĩnh đã di dời được 11.593 hộ/43.556 người; tỉnh Quảng Bình di dời 11.110 hộ với  33.541 nhân khẩu ra khỏi khu vực nguy hiểm; Nghệ An tuyên truyền nhân dân thường xuyên cập nhật thông tin dự báo thời tiết, khẩn trương đưa tàu thuyền vào nơi trú bão an toàn, chằng néo nhà cửa, đưa gia súc, gia cầm tới nơi an toàn, có phương án dự trữ lương thực, khẩn trương thu hoạch mùa màng để tránh thiệt hại ở mức thấp nhất, xây dựng phương án phối hợp di dời dân cư khi có báo động lũ lụt dâng cao, sạt lở đất; tuyên truyền trong nhân dân quản lý con em, học sinh trong mùa lũ để hạn chế tối đa đuối nước.

Khi cơn bão đi qua, Ủy ban MTTQ các địa phương đã phối hợp với chính quyền, các ngành, đoàn thể nắm tình hình nhân dân; đề xuất và trực tiếp thăm, hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ ở một số địa bàn: Thực hiện các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, lãnh đạo MTTQ các tỉnh đã phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh và các ngành chức năng của địa phương: Rà soát, vận động, tổ chức di dời dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là các hộ dân nuôi trồng thủy sản, nhà nổi, chòi canh… vùng ven biển, cửa sông có nguy cơ bị sóng biển tàn phá, ngập sâu về nơi tránh bão an toàn, hạn chế thiệt hại đối với người, tài sản của nhân dân và Nhà nước; thường xuyên nắm tình hình thiệt hại và công tác ứng phó, hỗ trợ của địa phương.

Cùng với đó, động viên nhân dân sửa chữa, lợp lại nhà cửa bị hư hỏng, tốc mái. Phối hợp với chính quyền cấp cơ sở huy động lực lượng, phương tiện giúp đỡ các hộ gia đình bị thiệt hại nặng về nhà và các hộ thuộc đối tượng dễ bị tổn thương (hộ gia đình neo đơn, tàn tật…) bị thiệt hại về nhà ở; bố trí nơi ở tạm thời cho các gia đình có nhà bị hư hỏng nặng tạm thời không có nơi cư trú.

Cùng sẻ chia với bà con vùng lũ

Trực tiếp trao số tiền hỗ trợ từ Quỹ Cứu trợ Trung ương cho tỉnh Quảng Bình: 1,5 tỷ đồng; Hà Tĩnh: 1,5 tỷ đồng; Quảng Trị: 500 triệu đồng; Nghệ An: 500 triệu đồng, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn gửi lời thăm hỏi, chia sẻ sâu sắc tới những gia đình có người chết, người bị thương và chịu thiệt hại nặng nề về tài sản tại các địa phương nói trên, đồng thời đánh giá cao tinh thần chủ động của các địa phương đối với việc phòng, tránh cơn bão số 10 nên đã giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản, đồng thời biểu dương tinh thần khắc phục khó khăn của toàn hệ thống chính trị Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An.

 Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc tại tỉnh Quảng Bình.

Tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Bình, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: “Quảng Bình là địa phương đầu tiên tôi đến để kiểm tra và cứu trợ sau bão số 10. Hiện tại, Quảng Bình rất cần sự chung tay hỗ trợ, giúp đỡ vật chất, tinh thần của các tổ chức, mạnh thường quân... Ngày 19/9, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ra lời kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục thiệt hại do bão gây ra”.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị, với trách nhiệm của mình, Mặt trận tỉnh Quảng Bình tiếp tục phối hợp với các địa phương nắm bắt, thống kê số liệu chính xác thiệt hại về người và tài sản; thăm hỏi, động viên người dân vùng bị thiệt hại, phân bổ cứu trợ kịp thời, đúng đối tượng, đúng nhu cầu. Khẩn trương tổng hợp và báo cáo số liệu cụ thể, chính xác gửi về UBTƯ MTTQ Việt Nam để có sự hỗ trợ kịp thời.

 Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao tặng gia đình anh Nguyễn Tân Đinh số tiền 40 triệu đồng để xây dựng nhà và hỗ trợ thêm 3 triệu đồng để khắc phục khó khăn.

Ngay sau buổi làm việc, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác đã trực tiếp đến thăm và tặng quà 2 hộ gia đình giáo dân Nguyễn Tân Đinh và Nguyễn Thị Chinh (cùng ở Tổ dân phố Đơn Sa, phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn) bị nhà sập, mỗi hộ 40 triệu đồng, đồng thời trao tặng thêm mỗi hộ 3 triệu đồng để khắc phục khó khăn trước mắt.

Tiếp đó, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đến thăm và làm việc với Thị ủy Ba Đồn về những thiệt hại sau bão số 10. Tại đây, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã trao tặng 5 suất quà, mỗi suất trị giá 3 triệu đồng cho 5 hộ dân trên địa bàn thị xã có người bị thương do bão.

Hà Tĩnh cần sớm giải quyết nhà ở cho dân

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao số tiền 1,5 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh Hà Tĩnh.
Rời Quảng Bình, ngay trong buổi trưa ngày 20/9, đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam do Chủ tịch Trần Thanh Mẫn dẫn đầu đã đến vùng “mắt bão” - huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn hết sức xúc động và thương cảm khi chứng kiến cảnh “màn trời chiếu đất” của gia đình anh Trần Văn Cửu, chị Nguyễn Thị Tuyện ở thôn Phúc Độ (xã Kỳ Thượng). Mọi tài sản của gia đình anh chị đã “tiêu tan” theo bão, cả 5 người trong nhà (trong đó có 3 đứa con nhỏ) phải sống tạm trong lán tạm bợ, chật chội, mọi sinh hoạt đều thiếu thốn.

Tại đây, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn động viên gia đình nỗ lực vượt qua giai đoạn khó khăn. Trao món quà hỗ trợ 40 triệu đồng để làm nhà cùng 3 triệu đồng tiền mặt, Chủ tịch ân cần dặn dò anh Cửu, chị Tuyện tích góp thêm tiền để gây dựng lại ngôi nhà “ba cứng” để sớm ổn định cuộc sống.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn động viên tinh thần gia đình anh Trần Văn Cửu (xã Kỳ Thượng).

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao quà hỗ trợ cho gia đình anh Trần Văn Thảo, chị Cao Thị Luân(thôn Bắc Tiến, xã Kỳ Thượng, Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Đến thôn Bắc Tiến, xã Kỳ Thượng, đoàn công tác đã đến thăm gia đình anh Trần Văn Thảo, chị Cao Thị Luân. Gia tài của hai vợ chồng trẻ chỉ còn đống đổ nát, khi đoàn đến thăm, lực lượng bộ đội, công an đang tích cực giúp đỡ gia đình dọn dẹp, sắp xếp, chọn lựa những gì sót lại để tận dụng cho việc xây lại nhà mới. Tại đây, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn động viên các lực lượng nỗ lực giúp đỡ gia đình, song hành với chính quyền địa phương để giúp những gia đình bị sập nhà, tốc mái, hư hỏng nhằm giảm bớt gánh nặng cho người dân.

Nhận món quà từ Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, chị Cao Thị Luân chân thành cảm ơn tấm lòng của Chủ tịch cũng như đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam. Gia đình hứa sẽ sử dụng số tiền này vào việc xây lại ngôi nhà kiên cố, chống lại được bão lũ.

Chia sẻ với những khó khăn mà Hà Tĩnh đã trải qua, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tin tưởng, với truyền thống cách mạng, tình đoàn kết, thống nhất, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh sẽ cùng nhau vượt qua thử thách. “Với Hà Tĩnh, bão số 10 gây thiệt hại rất lớn về vật chất, nhà cửa. Vì thế vấn đề cấp bách nhất của tỉnh lúc này là giải quyết về nhà ở cho hơn 93 nghìn hộ dân, nhất là những hộ bị sập hoàn toàn. Giờ họ đã lâm vào cảnh “màn trời chiếu đất”, rất may là mấy hôm nay trời không mưa, nếu mưa người dân bị sập nhà sẽ rất khốn khổ”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chia sẻ.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, nhiệm vụ quan trọng nhất của Hà Tĩnh lúc này là sớm ổn định cuộc sống cho người dân, tuyệt đối không để hộ dân nào phải chịu đói, không để học sinh thất học. Về sản xuất, cần chọn giống cây, con phù hợp để từ nay tới Tết người dân có thể thu hoạch và bán được để đảm bảo cuốc sống. Phải xử lý môi trường, sửa sang trường lớp, đường giao thông…

Nghệ An cần thực hiện cứu trợ kịp thời, đúng đối tượng, công bằng, phù hợp

Đến Nghệ An trong buổi chiều muộn của ngày 20/9, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã đến thăm, động viên chia sẻ và trực tiếp tặng quà cho 2 gia đình chịu thiệt hại nặng nề trong cơn bão số 10 vừa qua.  

  Chủ tịch Trần Thanh Mân trao suất quà ủng hộ 40 triệu đồng cho gia đình anh Nguyễn Khắc Thắng khối Hải Lam, phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An bị bão làm tốc mái hoàn toàn

Nhấn mạnh tại buổi làm việc và sau khi thực tế một số gia đình bị thiệt hại, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đánh giá cao việc tỉnh Nghệ An làm tốt công tác tuyên truyền trước, trong và sau bão, nhất là công tác triển khai khắc phục hậu quả sau bão, đồng thời chia sẻ với những thiệt hại, mất mát mà người dân tỉnh Nghệ An gặp phải do cơn bão số 10 vừa qua.

Cũng tại buổi làm việc, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn yêu cầu tỉnh Nghệ An phải thực hiện công tác cứu trợ kịp thời, đúng đối tượng, công bằng, phù hợp. Tuyệt đối không để các gia đình bị đói, phải làm tốt công tác an sinh xã hội sau bão, không để học sinh phải nghỉ học do bão. Riêng Mặt trận các cấp, cần tổ chức triển khai công tác cứu trợ đến tận các đối tượng, không bỏ sót trường hợp nào.

Cảm ơn sự quan tâm của Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác, ông Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cho biết, sự chuẩn bị chu đáo trong công tác phòng, chống bão số 10 nên đã giảm, hạn chế thiệt hại do bão. Tuy nhiên, do cơn bão số 10 quá mạnh nên vẫn có thiệt hại về người, tổng thiệt hại khoảng gần 700 tỷ đồng. Riêng sau bão, Thường trực tỉnh ủy đã chỉ đạo các ban, ngành, lực lượng vũ trang, quần chúng nhân dân nhanh chóng triển khai công tác khắc phục, thống kê thiệt hại, kịp thời hỗ trợ các địa phương, gia đình bị thiệt hại nặng sau bão.

Trước đó, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã trực tiếp đến thăm và trao 2 suất quà, trị giá mỗi suất 43 triệu đồng cho 2 gia đình là hộ anh Nguyễn Khắc Thắng (SN 1986) khối Hải Lam, phường Nghi Hải, và gia đình ông Nguyễn Hữu Thanh (SN 1966), khối Hải Bằng 2, phường Nghi Hòa đều thuộc thị xã Cửa Lò. Đây là những gia đình bị thiệt hại nặng do bão số 10.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản