Tin mới

Đẩy nhanh tiến độ Chương trình giám sát về khoa học và công nghệ

(Mặt trận) - Sáng 3/8, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Chương trình phối hợp giám sát thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khoá XI) về phát triển khoa học - công nghệ và Luật Khoa học và Công nghệ đã họp triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2017. Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh chủ trì cuộc họp.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

Dự buổi làm việc có ông Phạm Văn Tân - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam và các thành viên trong đoàn giám sát.

 Toàn cảnh buổi làm việc.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh - Trưởng Ban Tuyên giáo UBTƯ MTTQ Việt Nam, việc giám sát nhằm góp phần nâng cao hiệu quả triển khai thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về phát triển khoa học và công nghệ; Luật Khoa học và Công nghệ tại các bộ, ngành và địa phương; nâng cao nhận thức về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật về khoa học và công nghệ trong quá trình tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình.

Thông qua hoạt động giám sát để phát hiện, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các chính sách và quy định pháp luật về quản lý nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ cho phù hợp, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và sự đồng thuận của xã hội. Đồng thời, việc tiến hành hoạt động giám sát phải phù hợp với quy định của pháp luật, gắn với việc phát huy quyền làm chủ, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Theo ông Phạm Văn Tân - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam, thành viên Ban Chỉ đạo, kết quả giám sát trong năm 2016 tại các tỉnh, thành đã đạt được những kết quả tích cực, khẳng định vai trò của MTTQ Việt Nam cũng như nâng cao trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật về khoa học và công nghệ.

Thảo luận cho ý kiến vào kế hoạch giám sát năm 2017, các thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình giám sát về khoa học - công nghệ đề nghị nên chọn nội dung giám sát cho phù hợp theo hướng người dân cần gì, bức xúc gì để phản ánh đến các cơ quan chức năng sửa đổi, bổ sung các chính sách và quy định pháp luật về quản lý nhà nước đối với tổ chức, cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ cho phù hợp. Đặc biệt với nguồn nhân lực hạn chế, Ban Chỉ đạo thông qua việc giám sát mẫu ở Trung ương, cần rút kinh nghiệm và hướng dẫn để các địa phương thực hiện.

Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh phát biểu kết luận cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh đề nghị Ban Chỉ đạo Chương trình giám sát về khoa học và công nghệ cần đẩy nhanh tiến độ, để việc giám sát có hiệu quả, hoàn thành kế hoạch trong năm 2017.

“Chương trình giám sát nên tập trung vào những địa phương khó khăn trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XI để phát hiện những vướng mắc, từ đó kiến nghị, đề xuất hoàn thiện các chính sách pháp luật về khoa học và công nghệ. Bên cạnh đó, cũng tiến hành giám sát tại các địa phương triển khai tích cực, hiệu quả việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XI để nhân rộng kinh nghiệm”, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh gợi mở.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh đề nghị, sau khi thống nhất nội dung, kế hoạch giám sát Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc chương trình giám sát cần sớm dự thảo quyết định thành lập đoàn giám sát, gửi công văn tới các địa phương, bộ ngành, cơ quan cùng phối hợp, tạo điều kiện để việc giám sát đạt hiệu quả cao nhất.

Dự kiến trong tháng 9/2017, Ban Chỉ đạo Chương trình phối hợp giám sát thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khoá XI) về phát triển khoa học - công nghệ và Luật Khoa học và Công nghệ sẽ tiến hành giám sát tại Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Tài chính, giám sát tại 4 tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên, giám sát tại hai đơn vị công lập và ngoài công lập hoạt động trong lĩnh vực khoa học - công nghệ ở TP. Hà Nội.

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Trưởng Ban Tuyên giáo UBTƯ MTTQ Việt Nam tại trình bày ý kiến tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Tuấn Anh - Trưởng Ban Tuyên giáo UBTƯ MTTQ Việt Nam đã đọc quyết định bổ sung bà Bùi Thị Thanh - Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam làm Trưởng ban chỉ đạo giám sát về Khoa học - Công nghệ thay thế ông Lê Bá Trình nghỉ hưu theo chế độ.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản