Tin mới

Giáo dục thế hệ trẻ gìn giữ mối quan hệ đoàn kết Việt Nam - Campuchia

(Mặt trận) - Đó là khẳng định của bà Men Sam An, Phó Thủ tướng Chính phủ Campuchia tại buổi tiếp ông Hầu A Lềnh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam khi dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao MTTQ Việt Nam tới thăm và làm việc tại Vương quốc Campuchia vào chiều ngày 1/6. 

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Cùng đi với đoàn có ông Nhem Valy, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội đồng Quốc gia Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia; Công sứ Nguyễn Trác Toàn, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia. 

Phó Thủ tướng Men Sam An tiếp đón  Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh.

Bà Men Sam An hiện là Ủy viên Thường trực Ủy ban Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quan hệ với Quốc hội, Thượng Nghị viện và Thanh tra, Phó Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia, Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam. 

Bày tỏ lời cảm ơn bà Phó Thủ tướng đã dành thời gian đón tiếp đoàn, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đã chuyển lời thăm hỏi và lời chúc tốt đẹp của ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tới Thủ tướng Hunsen và nội các thành viên của Chính phủ. 

Thông báo với bà Men Sam An về một số tình hình phát triển kính tế, xã hội của Việt Nam trong thời gian qua, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cũng thông báo một số nội dung tại cuộc hội đàm giữa Đoàn đại biểu cấp cao UBTƯ MTTQ Việt Nam và Đoàn đại biểu cấp cao Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia vừa diễn ra chiều ngày 31/5. 

Chia sẻ với bà Men Sam An về sự gắn kết giữa MTTQ Việt Nam với Chính phủ Việt Nam trong nhiều công tác phối hợp, ông Hầu A Lềnh bày tỏ mong muốn, bà Phó Thủ tướng tiếp tục dành nhiều sự quan tâm chỉ đạo và phối hợp với Việt Nam để thực hiện có hiệu quả Thông cáo chung kết quả Hội nghị quốc tế về xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển Việt Nam - Campuchia và Bản ghi nhớ hợp tác giữa Mặt trận 3 nước: Campuchia - Lào - Việt Nam. 

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh và Phó Thủ tướng Men Sam An.

Cũng nhân dịp này, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đã gửi lời cảm ơn chính quyền và nhân dân Campuchia đã và đang tạo các điều kiện thuận lợi để người gốc Việt ở Campuchia, sinh sống và làm việc ổn định tại Campuchia trong thời gian qua. 

Với vai trò của bà Phó Thủ tướng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cũng bày tỏ mong muốn cá nhân bà cũng như nội các Chính phủ Campuchia tiếp tục quan tâm giải quyết theo hướng thuận lợi đối với vấn đề địa vị pháp lý cho người gốc Việt tại Campuchia, cũng như phối hợp quan tâm cùng các cơ quan của Việt Nam giải quyết các vấn đề nảy sinh cho bà con ở khu vực biên giới của hai nước để họ yên tâm, ổn định cuộc sống, đóng góp tích cực cho quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Campuchia.

“MTTQ Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt pháp luật của hai bên để xây dựng đường biến giới hoà bình, hữu nghị, góp phần xây dựng mối quan hệ “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa Việt Nam và Campuchia”, ông Hầu A Lềnh khẳng định.

Chào mừng chuyến thăm đầu tiên của Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh tới Campuchia, bà Men Sam An cho rằng, chuyến thăm của đoàn sẽ góp phần tích cực hơn nữa vào việc tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước, đặc biệt là mối quan hệ tốt đẹp giữa hai tổ chức Mặt trận. 

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Mặt trận đoàn kết phát triển tổ quốc Campuchia là tuyền truyền giáo dục cho các thế hệ người dân hiểu được mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nhà nước, nhất là thế hệ trẻ, từ đó chung tay gìn giữ mối quan hệ tốt đẹp này. 

Nhắc tới sự kiện ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 50 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2017, bà Men Sam On cho rằng, từ đó đến nay, ngoài những cuộc trao đổi đoàn cấp cao, nhân dân dọc tuyến biên giới đã tổ chức nhiều hoạt động văn hoá nghệ thuật, tổ chức thăm hỏi nhau trong những dịp lễ tết cổ truyền dân tộc còn có hàng loạt các hoạt động nhân đạo. 

Điểm nhấn của các hoạt động này là việc xây dựng và tu bổ các tượng đài hữu nghị. Bà Men Sam An khẳng định, đây chính là biểu tượng quan trọng để hai nước tạo tiền đề giáo dục tuyên truyền cho các thế hệ về mối quan hệ truyền thống Việt Nam - Campuchia. 

Trong không khí thân tình, bà Men Sam An đã nhắc tới câu chuyện người dân Campichia sang Việt Nam chữa bệnh và được Chính phủ Việt Nam ưu tiên, tạo điều kiện trong việc chi trả viện phí như người dân nước sở tại. “Đó là những nghĩa cử mà người dân Campuchia luôn biết ơn nhân dân Việt Nam”, bà Men Sam An khẳng định. 

Đánh giá những thành tựu to lớn của Việt Nam trong thời gian qua, bà Men Sam An cũng bày tỏ sự khâm phục đối với vai trò to lớn của MTTQ Việt Nam trong việc tập hợp đoàn kết nhân dân, phối hợp với các cơ quan chức năng, lắng nghe nhân dân để kiến nghị với Đảng, Nhà nước, Chính phủ giải quyết nguyện vọng của dân. 

Quang cảnh buổi tiếp.

Cũng như một số thành viên của Chính phủ, bà Men Sam An còn kiêm nhiệm thêm công tác Mặt trận, đồng thời là Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam. 

Dù còn nhiều khó khăn nhưng Phó Thủ tướng Men Sam An khẳng định, trong thời gian tới, bà sẽ thúc đẩy hơn nữa các hoạt động của Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia trong công tác phối hợp với MTTQ Việt Nam, đặc biệt trong việc xây dựng đường biên giới hoà bình, hữu nghị. 

Với những kiến nghị của Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh, Phó Thủ tướng Men Sam An ghi nhận và cho rằng, trên cơ sở luật pháp của Campuchia, Chính phủ Campuchia đã và đang thúc đẩy nhiều mối quan hệ hợp tác với các cơ quan bộ ngành của Việt Nam để giải quyết một số vấn đề cho người Khmer gốc Việt, cộng đồng người Việt cũng như việc đầu tư kinh doanh của người Việt tại Campuchia. 

* Trước đó, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh và đoàn công tác cũng đã có cuộc gặp với bà Miên Sàm An, Uỷ viên Trung ương Đảng, một trong 14 người sáng lập Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia, hiện là Chủ nhiệm Uỷ ban số 8 của Thượng viện, Phó Chủ tịch Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia, Trưởng nhóm Nghị sĩ hữu nghị Campuchia - Việt Nam. 

Tại đây, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đánh giá cao những thành tựu về phát triển kinh tế, xã hội của Campuchia trong thời gian qua và tin tưởng rằng, dưới sự trị vì anh minh của Quốc vương Norodom Sihamoni và sự lãnh đạo của Thượng viện, Quốc hội và Chính phủ Hoàng gia Campuchia mà Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) là nòng cốt, Vương quốc Campuchia tiếp tục hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng, vai trò và vị thế của Campuchia ngày càng được nâng cao ở khu vực và trên thế giới. 

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh và Chủ nhiệm Uỷ ban số 8 của Thượng viện Campuchia Miên Sàm An. 

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cùng Chủ nhiệm Uỷ ban số 8 của Thượng viện Campuchia Miên Sàm An và đoàn công tác. 

Theo bà Miên Sàm An, hai dân tộc và hai đất nước đã có mối quan hệ hợp tác từ lâu đời, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, các chương trình hợp tác đã mang lại nhiều thiết thực cho lợi ích của nhân dân hai nước. “Trong những thành tựu của Campuchia không thể không kể đến những công lao to lớn của Việt Nam”, bà Miên Sàm An nhấn mạnh. 

Bà Miên Sàm An cũng cho rằng, trong thời gian tới, Campuchia sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyền truyền để nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hiểu được những công lao to lớn của nhân dân Việt Nam trong việc giúp đỡ nhân dân Campuchia giải phóng khỏi chế độ diệt chủng Ponpot, cũng như sự giúp đỡ chân tình của Việt Nam trong công cuộc xây dựng và kiến thiết đất nước Campuchia. 

Chủ nhiệm Uỷ ban số 8 của Thượng viện Campuchia cũng thông tin, ngay trong chiều 1/6, bà có chuyến đi đến một số tỉnh để phát quà cho 100 gia đình người Việt, 100 gia đình người Campuchia.

Điều này cho thấy sự quan tâm của Chính phủ Campuchia đối với cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Campuchia và đó cũng là những nỗ lực của cá nhân bà Miên Sàm An trên cương vị là một Phó Chủ tịch Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia, Trưởng nhóm Nghị sĩ hữu nghị Campuchia - Việt Nam. 

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh tặng quà ông Vũ Quang Minh, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia. 

Đoàn Công tác thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia.

Đoàn công tác dâng hương tại Đài tưởng niệm hữu nghị Campuchia - Việt Nam.

Trước đó cùng ngày, Đoàn công tác đã tới dâng hương Đài tưởng niệm Hữu nghị Campuchia - Việt Nam tại thành phố Phnom Pênh - một biểu tượng cho tình đoàn kết Việt Nam - Campuchia. Đoàn cũng đã đến thăm hỏi cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia. 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản