Tin mới

Hợp nhất, sáp nhập sở ngành: Có gặp vướng mắc vẫn cương quyết làm

Các địa phương có nhiều ý kiến khác nhau về đề xuất của Bộ Nội vụ nhưng tựu chung là ủng hộ việc sắp xếp các sở để hiệu quả hơn.

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Về việc Bộ Nội vụ đề xuất hợp nhất, sáp nhập một loạt sở ngành trong dự thảo Nghị định quy định về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trao đổi với báo chí sáng 26/4, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường cho biết đây là một trong những nội dung triển khai theo đề án của Nghị quyết 18 của Trung ương và Bộ đang lấy ý kiến để trình cấp có thẩm quyền ban hành.

Lãnh đạo Bộ Nội vụ cũng cho rằng, đây là vấn đề khá là đụng chạm nên trong thực tế triển khai có thể sẽ gặp vướng mắc, nhất là về con người khi biên chế chắc chắn giảm, tuy nhiên, phải cương quyết làm. Bộ Nội vụ cũng phải sắp xếp và cũng phải dựa trên chức năng nhiệm vụ tương đồng để hợp nhất, sáp nhập và tuỳ tình hình thực tế của từng địa phương chứ không phải cộng cơ học.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường: Sắp xếp các sở sẽ đụng chạm nhưng phải cương quyết làm tùy theo tình hình thực tế

“Để thuyết phục sự đồng thuận của các địa phương và đảm bảo mục tiêu tinh gọn bộ máy, Bộ Nội vụ đã đưa ra nhiều phương án khác nhau, dựa vào tình hình thực tế của các tỉnh khác nhau để thực hiện sao cho phù hợp. Việc này phải có lộ trình để giải quyết chứ trong một lúc không thể giải quyết được ngay” – Thứ trưởng Triệu Văn Cường cho biết, đồng thời tin tưởng, khi triển khai sẽ tác động tốt đến bộ máy hành chính hiện nay.

Cũng theo ông Triệu Văn Cường, các địa phương có nhiều ý kiến khác nhau nhưng tựu chung là ủng hộ việc sắp xếp các sở làm sao có chiều hướng tốt hơn, hiệu quả hơn.

Về việc sắp xếp bộ máy cấp bộ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho hay đang tiếp tục tham khảo và xin ý kiến để có lộ trình cụ thể, và dù sắp xếp ở cấp nào thì mục đích là làm sao để công việc tốt hơn.

Bộ Nội vụ cũng là đơn vị đi đầu trong sắp xếp cải cách các đơn vị sự nghiệp công lập khi tiến hành sáp nhập một số đơn vị. Cụ thể sáp nhập các trường bồi dưỡng, giáo dục, đào tạo từ 8 còn 2 đầu mối là Học viện Hành chính Quốc gia và Đại học Nội vụ. Bộ đã giải thể các trường của Ban Tôn giáo, Ban Thi đua khen thưởng, Cục Văn thư lưu trữ và cả trường đào tạo, bồi dưỡng của bộ để sáp nhập về 2 đơn vị trên.

“Chúng tôi thực hiện theo tình hình chung là đảm bảo quyền lợi cho anh em. Những trường hợp không sắp xếp được thì bố trí vào những vị trí phù hợp và vẫn bảo lưu các hệ số, vị trí của họ đảm bảo các chế độ, chính sách theo đúng quy định. Do vậy, khi sắp xếp không có xáo trộn, anh em rất vui vẻ” – ông Triệu Văn Cường chia sẻ thêm. Ngoài ra, Bộ cũng thực hiện cơ cấu sắp xếp lại thu gọn các đầu mối bên trong nên có những đơn vị, số phòng ban chức năng bên trong giảm rất nhiều./.

Giảm hàng chục sở trên cả nước nếu hợp nhất, sáp nhập

Trong dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 24/2014/NĐ-CP quy định tổ chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Nội vụ đề xuất các Sở được tổ chức thống nhất ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Sở Tư pháp, Sở TN-MT, Sở LĐ-TB-XH và Sở Y tế.

Các Sở: KH-ĐT, Tài chính, GTVT, Xây dựng, NN-PTNT, Công Thương, KH&CN, Sở GD&ĐT, Sở TT&TT, Sở VH-TT&DL (hoặc Sở Văn hoá, Thể thao) do UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp quyết định việc giữ ổn định hoặc hợp nhất.

Các sở giao thẩm quyền cho UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp quyết định giữ ổn định hoặc thực hiện thí điểm hợp nhất gồm Sở Nội vụ (thí điểm hợp nhất với Ban Tổ chức); Thanh tra tỉnh (thí điểm hợp nhất với Uỷ ban Kiểm tra); Văn phòng UBND (thí điểm hợp nhất với Văn phòng Đoàn ĐBQH và Văn phòng HĐND cấp tỉnh).

Đối với 4 sở đặc thù, chuyên ngành, không được tổ chức thống nhất giữa các địa phương, gồm: Sở Quy hoạch – Kiến trúc thuộc UBND TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và 3 sở do Chính phủ quy định tiêu chí thành lập (Ban Dân tộc, Sở Ngoại vụ, Sở Du lịch) giao UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp quyết định giữ ổn định hoặc sáp nhập; thành lập hoặc không thành lập, kể cả khi đáp ứng đủ tiêu chí thành lập.

Theo các phương án mà Bộ Nội vụ đưa ra, sau khi sắp xếp có thể giảm ít nhất từ 46 đến 88 sở trên cả nước.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản