Tin mới

Lễ Kỷ niệm 45 năm ngày Fidel thăm vùng Giải phóng miền Nam Việt Nam

Chiều tối 14/9, tại Thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, diễn ra Lễ kỷ niệm 45 năm ngày Lãnh tụ Cuba Fidel Castro thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam.

Hội nghị đóng góp ý kiến cho dự thảo các Đề cương của Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV tại vùng Đông Nam Bộ

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 38 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

Dự lễ Kỷ niệm có Đoàn Đại biểu Đảng, Chính phủ 2 nước Việt Nam và Cuba. Đoàn đại biểu Cu Ba có Ngài Salvador Valdés Mesa, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba; Đại sứ Cu Ba tại Việt Nam Lianys Tores RiveRa.

Đoàn Đại biểu Đảng, Chính phủ Việt Nam có Ủy viên Bộ Chính trị Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam- Cuba Trương Thị Mai; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, đồng Chủ tịch Uỷ ban Liên Chính phủ Việt Nam – Cuba cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Đồng chí Salvador Valdés Mesa, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và HĐBT Cu Ba phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Đọc diễn văn tại Lễ Kỷ niệm 45 năm ngày Chủ tịch Fidel Castro đến thăm vùng Giải phóng miền Nam Việt Nam tại tỉnh Quảng Trị, ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị ôn lại những kỷ niệm khi Chủ tịch Fidel đến thăm vùng đất Quảng Trị cách đây 45 năm, đồng thời nêu rõ: Nhân dân Việt Nam, nhân dân Quảng Trị mãi mãi ghi nhớ tình cảm sâu đậm và sự giúp đỡ vô giá mà nhân dân Cuba, Chủ tịch Fidel đã dành cho mình. Nhân dân Quảng Trị có tình cảm và sự ngưỡng mộ đặc biệt với Fidel và Chủ tịch Fidel cũng luôn nhớ về Quảng Trị.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị khẳng định nguyện làm hết sức mình, nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, xứng đáng là mảnh đất đã ghi đậm dấu ấn tình cảm và hình ảnh Chủ tịch Fidel, ghi đậm nét son trong trang sử quan hệ thắm tình đồng chí, thắm tình anh em Việt Nam- Cuba và mong muốn Đảng và Nhà nước Cuba có nhiều chương trình hợp tác với Việt Nam và tỉnh Quảng Trị trên các lĩnh vực có dư địa  phát triển như du lịch, y tế, giáo dục đào tạo.

 

Các đại biểu làm lễ chào cờ của hai nước.

Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng ôn lại, Cách đây 45 năm, năm 1973, khi cuộc kháng chiến của dân tộc ta vẫn đang trong giai đoạn ác liệt, Chủ tịch Fidel Castro đã vượt nửa vòng trái đất đến Việt Nam và vào thăm vùng tuyến lửa Quảng Trị. Ông trở thành vị nguyên thủ quốc gia nước ngoài đầu tiên và duy nhất thăm vùng giải phóng miền Nam tại tỉnh Quảng Trị.

Ông Trần Quốc Vượng nhấn mạnh, kỷ niệm chuyến thăm lịch sử là dịp tưởng nhớ lãnh tụ Fidel, tôn vinh những đóng góp to lớn của đồng chí đối với quan hệ Việt Nam – Cuba. Đồng chí Fidel là người bạn lớn của Việt Nam, người đã cùng Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng và phát triển mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết trong sáng và toàn diện giữa Việt Nam và Cuba.

Trong hơn 4 thập niên của nửa cuối thế kỷ XX, vị lãnh tụ tối cao của Cuba Fidel luôn dõi theo từng bước cuộc chiến đấu kiên cường cũng như công cuộc xây dựng đất nước của nhân dân Việt Nam; đi tiên phong kêu gọi sự ủng hộ quốc tế đối với công cuộc xây dựng đất nước của nhân dân Việt Nam vì độc lập, tự do thống nhất đất nước, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 

Đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Chuyến thăm lịch sử năm 1973 cũng như các chuyến thăm Việt Nam của Tổng tư lệnh Fidel đều đem lại trong ký ức và tâm khảm của nhân dân Việt Nam những tình cảm sâu đậm và những nghĩa cử quý giá. Hình ảnh sáng ngời của Tổng tư lệnh Fidel trong bộ quân phục màu xanh ô liu giữa các chiến sĩ quân giải phóng trên đồi 241, hai tay phất cao lá cờ của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam dõng dạc hô lớn “Các đồng chí hãy mang lá cờ bách chiến bách thắng này cắm tại Sài Gòn”; cùng với câu nói bất hủ trước đó của Fidel: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” đã đi vào lịch sử của hai dân tộc Việt Nam- Cuba, trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của tình đoàn kết Việt Nam – Cuba trong sáng, của phong trào quốc tế đoàn kết và ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam.

Ông Trần Quốc Vượng nhấn mạnh: “Nhìn lại chặng đường 45 năm của chuyến thăm lịch sử, một biểu tượng của phong trào quốc tế đoàn kết và ủng hộ Việt Nam, cũng là dịp để chúng ta bày tỏ sự tri ân đối với Fidel, đối với Cuba cũng như đối với bạn bè quốc tế, các lực lượng tiến bộ, yêu chuộng hòa bình, tự do và công lý trên thế giới đã luôn đoàn kết và ủng hộ Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Sự ủng hộ, chia sẻ của Cuba cũng như của bạn bè quốc tế luôn là động lực quan trọng với mỗi thắng lợi của cách mạng Việt Nam trong thời chiến cũng như thời bình. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam sẽ mãi ghi nhớ và trân trọng nghĩa cử cao đẹp đó”.

Ông Salvado Valdés Mesa, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba chia sẻ niềm vui với người dân Quảng Trị trong ngày kỷ niệm hôm nay. Ông bày tỏ ấn tượng hình ảnh lãnh tụ Fidel phất cao lá cờ giải phóng, đó như là biểu tượng cho của 2 dân tộc;  trân trọng tình cảm đoàn kết do 2 lãnh tụ vun đắp; Chúc mừng những thành tựu đổi mới của Việt Nam, tái khẳng định sự gắn kết giữa 2 dân tộc.

 

Lãnh đạo hai nước làm lễ chào cờ.

Ông Salvado Valdés Mesa  cảm ơn Việt Nam vì sự ủng hộ trước sau như một trong cuộc đấu tranh đòi dỡ bỏ lệnh bao vây cấm vận, bất công kinh tế- thương mại- tài chính do bị áp đặt chống Cuba: “Cảm ơn Việt Nam, một nghìn lần cảm ơn Việt Nam. Chúng tôi sẽ mãi mãi trung thành như lời dạy của Tổng tư lệnh Fidel Castro Ruz khi người trở lại thăm Việt Nam vào những năm 1995, 2003 để cảm ơn trực tiếp sự giúp đỡ quý giá mà nhân dân Việt Nam đã dành cho Cuba trong năm tháng khó khăn của thời kỳ đặc biệt. Chúng tôi không bao giờ có thể quên rằng Việt Nam luôn đoàn kết, bên cạnh chúng tôi. Cuba đã không bao giờ thiếu gạo của Việt Nam, loại lương thực không thể thiếu được trong bữa ăn hàng ngày của người dân Cuba. Cuba Việt Nam Đoàn kết nhất định thắng”.

Tại Lễ Kỷ niệm, các Đại biểu của 2 nước tham dự giao lưu với Nhà ngoại giao Nguyễn Đình Bin – Nguyên thứ trưởng Bộ ngoại giao, thời điểm 1973 là phiên dịch đi theo Chủ tịch Fidel Castro; Đại tá Nguyễn Văn Thực, nguyên là trưởng ban an ninh quân khu 4. Thời điểm 1973 là thượng úy, sỹ quan an ninh quân khu và là người cùng với các cán bộ của bộ quốc phòng lên kế hoạch bảo đảm an toàn, an ninh cho chuyến đi của chủ tịch Cuba. 2 vị khách mời ôn lại những câu chuyện, ký ức về chuyến thăm lịch sử của Fidel đến vùng phóng miền nam Việt Nam.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản