Tin mới

Mặt trận trực tiếp đối thoại với người dân trong giải quyết các điểm nóng

(Mặt trận) - Đó là đề nghị của Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tại buổi làm việc với Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương chiều 22/8. Buổi làm việc nhằm nắm bắt kết quả công tác Mặt trận trong 8 tháng đầu năm 2017 và phương hướng triển khai công tác Mặt trận trong thời gian tới.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Tham dự buổi làm việc còn có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam; Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh cùng đại diện các ban, đơn vị Cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và đại diện lãnh đạo HĐND, UBND và các sở, ngành của tỉnh Bình Dương.

 Toàn cảnh buổi làm việc.

Theo Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương Từ Xuân Sơn, trong 8 tháng đầu năm 2017, căn cứ Chương trình công tác Mặt trận năm 2017 của Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam với 10 nội dung trọng tâm, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương đã chủ động triển khai được nhiều mô hình và cách làm hay trên hệ thống Mặt trận toàn tỉnh.

Trong việc triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Mặt trận tỉnh đã tổ chức đăng ký thực hiện các nội dung, tiêu chí gia đình văn hoá, khu dân cư văn hoá, khu nhà trọ văn hoá, xã nông thôn văn hoá và phường, thị trấn văn minh đô thị. Toàn tỉnh đã đạt tỷ lệ 99,7% gia đình văn hoá; khu phố, ấp văn hoá đạt tỷ lệ 100%; khu nhà trọ văn hoá đạt tỷ lệ 92,13%; xã nông thôn mới đạt tỷ lệ 100%; phường, thị trấn văn minh đô thị đạt tỷ lệ 100%.

Đối với công tác đền ơn đáp nghĩa, nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương đã ra Lời kêu gọi vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, tổng số tiền ủng hộ đạt 2,7 tỷ đồng và gói tài trợ của Tổng Công ty Becamex trị giá 87 triệu đồng. Cùng với đó, Ban Thường trực MTTQ tỉnh đã tổ chức 3 đoàn phúc tra 146 trường hợp để hỗ trợ các gia đình chính sách, tổng kết, tuyên dương và xét khen thưởng cho 35 tập thể và 102 cá nhân có thành tích trong công tác vận động, xây dựng và ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.

Trong công tác giám sát, phản biện xã hội, Mặt trận tỉnh đã triển khai 12 cuộc giám sát với hai nội dung về triển khai, thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở và triển khai thực hiện Luật Bảo vệ môi trường và các mô hình tự quản bảo vệ môi trường ở khu dân cư. Mặt trận cũng tham gia đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về tình hình, kết quả hoạt động của HĐND cấp huyện, cấp xã; tình hình và kết quả thực hiện Quy hoạch phát triển bưu chính, viễn thông; giám sát tình hình cấp giấy phép đầu tư dự án sản xuất công nghiệp ngoài các khu, cụm công nghiệp…

“Nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận các cấp có đổi mới theo hướng phát huy tính tự quản của nhân dân, công tác thi đua được triển khai thực chất bằng công trình trong giai đoạn 3 tháng một lần đã mang lại hiệu quả thiết thực, tránh được tính hình thức. Công tác chỉ đạo sâu sát với cơ sở và khu dân cư, Ban Công tác Mặt trận ấp, khu phố được quan tâm kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động theo quy chế đề ra”, ông Từ Xuân Sơn khẳng định.

Theo ông Nguyễn Thanh Liêm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương, nếu không có sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền thì việc triển khai công tác Mặt trận sẽ gặp nhiều trở ngại, chính vì vậy, việc tổ chức Ngày hội đại đoàn kết tại khu dân cư đã thu hút được đông đảo nhân dân tham gia.

Theo ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, Mặt trận luôn đồng hành với chặng đường phát triển của tỉnh Bình Dương. Với hơn 1 triệu người dân từ trên 30 khu công nghiệp với 29 ngàn doanh nghiệp nhưng tình hình an ninh, chính trị, nhập cư đều được duy trì ổn định nhờ vào sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể và Mặt trận trong việc đối thoại trực tiếp với nhân dân và trong rất nhiều năm tỉnh không còn điểm nóng.

Ông Trần Văn Nam cho biết, hiện nay, Bình Dương đang cạnh tranh gay gắt về nguồn nhân lực chất lượng cao, vị thế kinh tế, hạ tầng, môi trường… chính vì vậy,  tỉnh cần tìm ra phương hướng để quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế đề ra và để các chỉ tiêu này thu được kết quả thì có sự tham gia quyết liệt hơn nữa của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. “Tỉnh sẽ tạo điều kiện để Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương phát triển tốt nhất trong thời gian tới”, ông Trần Văn Nam khẳng định.

 

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh đánh giá cao việc Mặt trận Bình Dương trở thành đơn vị dẫn đầu trong cụm thi đua.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh cho rằng, để đạt được những kết quả nổi bật trong 8 tháng vừa qua, Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Dương đã thể hiện vai trò chủ động, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực trong việc triển khai công tác Mặt trận ở từng khu dân cư, từ đó tạo phong trào thi đua thiết thực trên toàn tỉnh. Đặc biệt, việc triển khai công tác đền ơn đáp nghĩa, Mặt trận tỉnh đã có sáng tạo trong việc tặng những vật phẩm thiết yếu đối với từng hộ gia đình người có công, việc đảm bảo cơ chế, chính sách đối với cán bộ Mặt trận ở khu dân cư tiếp tục được duy trì.

“Sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền đã tạo điều kiện thuận lợi cho Mặt trận tỉnh triển khai hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động và chương trình công tác đề ra và đưa Mặt trận Bình Dương trở thành đơn vị dẫn đầu trong cụm thi đua”, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh khẳng định.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đánh giá cao kết quả công tác Mặt trận của tỉnh Bình Dương và khẳng định, trong thành công chung về kinh tế, xã hội của tỉnh có sự đóng góp không nhỏ của Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Dương, đưa Bình Dương trở thành một trong những tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế khá, đời sống người dân không ngừng được nâng lên.

 

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, trong thời gian tới, MTTQ tỉnh Bình Dương cần đổi mới nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân.

Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, những hoạt động trọng tâm của công tác Mặt trận trong năm 2017 đã được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương chủ động triển khai hiệu quả, với nhiều mô hình tiêu biểu như mô hình Câu lạc bộ công nhân, mô hình khu dân cư tự quản.. từ đó giúp ổn định an ninh, trật tự tại địa phương. “Nhờ có sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền đối với công tác Mặt trận, các chương trình hành động của Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Dương đã được triển khai đồng bộ và tạo sự lan tỏa tới các khu dân cư, từ đó tạo không khí yên tâm làm việc trong đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn bảy tỏ.

Để công tác Mặt trận được củng cố hơn nữa trong thời gian tới, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương cần tập trung đổi mới nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó tuyên truyền và triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với triển khai Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng. Cùng với đó, Mặt trận tỉnh cần nâng cao chất lượng phản ánh ý kiến của nhân dân để báo cáo của Mặt trận tới các kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Đồng thời, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương cần đổi mới cách làm để người dân tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào của Mặt trận, đồng thời, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam cần được nâng cấp để phát động người dân dùng hàng Việt. Công tác đối ngoại nhân dân cần chú trọng, nhất là tăng cường quan tâm tới người Việt Nam ở nước ngoài. “Mặt trận cần chuyển hướng đối thoại với người dân trong các vấn đề bức xúc. Những điểm nóng, điểm phát sinh tại địa bàn khu dân cư cần có sự có mặt của Mặt trận”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn gợi mở.

Trong công tác giám sát, phản biện xã hội, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Mặt trận tỉnh tích cực tham gia giám sát người đứng đầu trong việc tu dưỡng đạo đức tại các tổ chức, đoàn thể, từ đó góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.

Đối với công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ cán bộ, công chức của Mặt trận, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị cần phải chú ý tới việc phân công giao việc để mỗi người cán bộ yên tâm công tác.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản