Tin mới

Mỹ Đức đẩy mạnh hoạt động tri ân gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công

(Mặt trận) - Ngày 25/7, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ và tri ân những người có công trên địa bàn. Dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Huyện ủy, UBND, HĐND, MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Đức, cùng đại diện các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công tiêu biểu của huyện. Về phía Trung ương có đồng chí Vũ Văn Tiến - Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Mặt trận.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

  Các đại biểu tại Lễ kỷ niệm.

Báo cáo tại Lễ kỷ niệm cho biết, hiện nay, trên địa bàn huyện Mỹ Đức có 2.462 gia đình liệt sỹ; 2.172 người hoạt động kháng chiến; 73 chiến sỹ cách mạng bị bắt tù đầy; 216 bà mẹ được truy tặng, phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 3.067 đối tượng người có công đang hưởng trợ cấp thường xuyên.  

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền các cấp của huyện đã từng bước triển khai có hiệu quả các chính sách ưu đãi người có công và thực hiện sâu rộng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Từ năm 2013 đến nay, huyện đã xây dựng, sửa chữa được trên 200 nhà ở đối với người có công bằng nguồn kinh phí Trung ương, Thành phố, huyện và nguồn “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” của các cấp, các ngành của huyện.

Những ngày này, cùng với nhân dân cả nước, huyện Mỹ Đức đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực như phát động ủng hộ Quỹ đến ơn đáp nghĩa, huy động sự chung tay góp sức của cả cộng đồng để xây dựng những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình đồng đội, tặng sổ tiết kiệm, tổ chức thăm hỏi và tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình liệt sỹ, các thương binh, bệnh binh và những người có công với cách mạng, để tri ân công lao to lớn của họ đối với nền độc lập, tự do và sự phồn thịnh của nước nhà. Những việc làm thiết thực này đã phần nào chia sẻ với những đau thương, mất mát trong chiến tranh, góp phần động viên các gia đình thương binh, liệt sĩ cũng như toàn dân đoàn kết phấn khởi, hăng hái sản xuất, xây dựng quê hương.

Bên cạnh sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, là sự nỗ lực vượt lên những đau thương mất mát, hòa mình vào cuộc sống cộng đồng và xã hội, tiếp tục mang sức lực, trí tuệ để xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp. Nhiều gia đình đã có mức sống bằng hoặc trên mức trung bình của nhân dân địa phương. Nhiều gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, luôn gương mẫu chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và địa phương. Nhiều tấm gương thương binh đã vượt khó trở thành những doanh nhân, chủ doanh nghiệp tiêu biểu có nhiều đóng góp cho cộng đồng và xã hội.

Ông Nguyễn Văn Hoạt - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức đánh giá cao hiệu quả công tác đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn thời gian qua.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Hoạt - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức khẳng định: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mỹ Đức hết sức trân trọng và khâm phục những cố gắng lớn lao ấy và luôn chia sẻ khó khăn với các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh, các gia đình liệt sỹ và những người có công với cách mạng trong toàn huyện. 

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn huyện vẫn còn một số thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng có cuộc sống khó khăn, đang cần cả cộng đồng chúng tay góp sức để giúp họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Vì vậy, việc chăm sóc các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bênh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và cần thiết, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, đòi hỏi các cấp ủy Đảng, chính quyền trong toàn huyện phải thường xuyên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa, đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ, chu đáo các chính sách ưu đãi đối với những người có công với cách mạng, không để xảy ra tiêu cực trong thực hiện các chính sách của Đảng; tiếp tục làm tốt hơn công tác tu bổ, tôn tạo các nghĩa trang liệt sỹ; phát động sâu rộng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, toàn dân chăm sóc người có công với nước; tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thương binh, bệnh binh, người có công, gia đình có công tiếp tục phát huy ý chí tự lực, tự cường, tích cực thi đua lao động phát triển sản xuất, cải thiện đời sống và tham gia các hoạt động xã hội góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng quê hương Mỹ Đức ngày càng giàu đẹp, văn minh. 

Bà Bạch Liên Hương, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức mong muốn thân nhân các thương, bệnh binh, liệt sĩ và người có công tiếp tục vươn lên phát triển kinh tế gia đình, ổn định và nâng cao đời sống, trở thành tấm gương mẫu mực cho thế hệ trẻ.

Về công tác tri ân thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng trong thời gian tới, bà Bạch Liên Hương, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức đề nghị, các gia đình chính sách, các đồng chí thương, bệnh binh, thân nhân thương binh, liệt sĩ hãy phát huy hơn nữa truyền thống cách mạng, truyền thống gia đình, truyền thống bộ đội Cụ Hồ, gương mẫu đi đầu trong các phong trào tại địa phương, góp phần xây dựng huyện Mỹ Đức ngày càng phát triển, giàu đẹp và văn minh.

Để phong trào Đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn ngày càng thiết thực, nhân văn hơn nữa, bà Bạch Liên Hương kêu gọi Đảng bộ và nhân dân huyện Mỹ Đức, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện, tiếp tục chung tay thực hiện phong trào này. Đề nghị các cấp chính quyền và cơ quan chức năng làm tốt một số nội dung: Quan tâm thực hiện tốt, giáo dục ý thức chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống lịch sử hào hùng, sự hy sinh anh dũng của các thế hệ cha anh, khơi dậy niềm tự hào dân tộc cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Qua đó hun đúc thêm ý chí tự lực, tự cường, không ngừng phấn đấu lao động, học tập, vươn lên xây dựng quê hương giàu mạnh, xứng đáng với truyền thống và sự hy sinh của các bậc tiền bối. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện đầy đủ chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thương bệnh binh, gia đình chính sách, những người có công với cách mạng, giải quyết dứt điểm các hồ sơ còn tồn đọng; tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát đảm bảo việc thực hiện chính sách với người có công đúng đối tượng và hiệu quả. Đẩy mạng công tác sưu tầm, tìm kiếm, tra cứu, quy tập mộ liệt sĩ về nghĩa trang; cũng như cải tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia trên địa bàn toàn huyện. Các cấp các ngành trong huyện cũng cần đẩy mạnh công tác xã hội hóa hoạt động đền ơn đáp nghĩa để hoạt động này trở thành hoạt động thường niên, hàng ngày trong cuộc sống, sinh hoạt đời thường của mỗi người. Tiếp tục động viên các gia đình chính sách tích cực tham gia các hoạt động xã hội, vươn lên bằng ý chí, nghị lực của bản thân, phát triển kinh tế gia đình, ổn định và nâng cao đời sống; đặc biệt quan tâm đến việc học tập, đào tạo nghề cho các thế hệ con cháu liệt sĩ, thương binh, bệnh binh trở thành những người cán bộ, người lao động có đủ đức, đủ tài, tiếp nối sự nghiệp cách mạng của cha anh. Cuối cùng, cần phát huy, nhân rộng các nhân tố điển hình tiêu biểu trong công tác thương binh, liệt sĩ, phong trào đền ơn đáp nghĩa; kịp thời biểu dương, khen thưởng những nhân tố mới trong các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công vươn lên trong sản xuất kinh doanh, học tập, công tác…

 

Cùng ngày, đoàn đại diện lãnh đạo Huyện ủy, UBND, HĐND, MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Đức cùng đông đảo các cơ quan, ban, ngành và nhân dân huyện Mỹ Đức đã dâng hương và viếng Nghĩa trang Liệt sĩ của huyện.

Cũng nhân dịp này, huyện Mỹ Đức đã tổ chức công bố Quyết định của Chủ tịch nước về việc truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho 12 mẹ trên địa bàn huyện Mỹ Đức; công bố Quyết định tặng Bằng khen của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho một số cá nhân là người có công với cách mạng tiêu biểu, đạt thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất và công tác; Quyết định của Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức về việc khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ; và tặng Nhà tình nghĩa cho gia đình liệt sĩ trên địa bàn.

Dưới đây là một số hình ảnh về hoạt động tri ân thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công của huyện Mỹ Đức:

 Công bố Quyết định của Chủ tịch nước về việc truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng và Bằng khen cho các cá nhân, gia đình tiêu biểu.

Ông Nguyễn Văn Hoạt - Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức cùng đại diện các cơ quan, ban, ngành của Trung ương và địa phương trao tặng nhà tình nghĩa cho cụ Nguyễn Thị Lèn, là vợ liệt sĩ Nguyễn Văn Thông, tại xã Thượng lâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản