Tin mới

Phát huy vai trò của cộng đồng người Việt trên thế giới

(Mặt trận) - Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh khẳng định: “Những nghiên cứu, tọa đàm, giải pháp của Hội đồng tư vấn đưa ra phải làm sao phát huy được vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở các nước trên thế giới. Có những hỗ trợ cho kiều bào ở các nước trên thế giới giữ gìn phát huy bản sắc văn hoá, giữ gìn được vốn tiếng Việt...".

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại hội nghị.

Sáng 26/12, tại Hà Nội, Hội đồng tư vấn Đối ngoại - Kiều bào (Hội đồng), UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018 và triển khai phương hướng hoạt động năm 2019. Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh chủ trì Hội nghị.

Theo ông Vũ Xuân Hồng - Chủ nhiệm Hội đồng, trong năm 2018, Hội đồng đã tham mưu tổ chức được 3 cuộc họp Hội đồng tư vấn và có văn bản góp ý các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật gửi các cơ quan. 

Cụ thể: Tổ chức cuộc họp góp ý dự thảo đề cương tổng kết chương trình hành động số 4 của Đại hội VIII MTTQ Việt Nam; Tổ chức cuộc họp Hội đồng tư vấn Đối ngoại và Kiều bào góp ý dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 12/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, tiếp thu, dự thảo văn bản góp ý gửi Bộ Ngoại giao; Xin ý kiến của các thành viên HĐTV và có văn bản gửi Ban Điều phối viện trợ nhân dân (PACCOM) Liên hiệp Các tổ chức Hữu nghị Việt Nam về Dự thảo Chương trình quốc gia xúc tiến vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài giai đoạn 2018-2025. 

Cùng với đó là việc tham gia và góp ý tại Hội thảo “Phối hợp nâng cao hiệu quả công tác dạy và học cho người Việt Nam ở nước ngoài” do Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì. Qua đó đã đề xuất các giải pháp nhằm triển khai thực hiện hiệu quả “Đề án dạy và học tiếng Việt” cho người Việt Nam ở nước ngoài của Bộ Giáo duc - Đào tạo và Bộ Ngoại giao.

Theo ông Vũ Xuân Hồng, về cơ bản hội đồng đã đáp ứng được những yêu cầu của Ban thường trực đề ra. Với sự nhiệt quyết của các thành viên Hội đồng - là những người có uy tín trong công tác đối ngoại nhân dân, Hội đồng đã đóng góp những ý kiến có giá trị vào các văn bản, các ý kiến đóng góp được đánh giá cao.

Tuy nhiên, các thành viên Hội đồng tư vấn cũng đã chỉ ra một số hạn chế của năm 2018 như: Việc tổ chức các cuộc họp của Hội đồng tư vấn Đối ngoại - Kiều bào còn ít, việc đề xuất các cuộc họp nhằm góp ý, phản biện với các dự thảo văn bản pháp luật liên quan đến công tác đối ngoại nhân dân chưa được thực hiện chủ động, mới chỉ thông qua đặt hàng của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam. Hội đồng chưa chủ động đề xuất nên chưa phát huy được hết chức năng, nhiệm vụ trong công tác đối ngoại và kiều bào…

Quang cảnh Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng nêu những hạn chế mà Hội đồng cần làm tốt hơn trong thời gian tới như việc chưa tham vấn được công tác đối ngoại nhân dân của các thành phố lớn, các tỉnh không có chung đường biên giới, nhưng hoạt động đối ngoại nhân dân của họ cũng rất đa dạng và phong phú với nhiều điểm nhấn ấn tượng để từ đó góp phần đề ra phương hướng hoạt động của Mặt trận các địa phương. 

Trong công tác kiều bào còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế như việc nắm bắt, theo dõi tình hình người Việt Nam ở nước ngoài. “Những nghiên cứu, toạ đàm, giải pháp của Hội đồng tư vấn đưa ra phải làm sao phát huy được vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở các nước trên thế giới. Có những hỗ trợ cho kiều bào ở các nước trên thế giới giữ gìn phát huy bản sắc văn hoá, giữ gìn được vốn tiếng Việt...”, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh khẳng định.

Theo Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh, năm 2019 có một số nội dung cần sự tư vấn của Hội đồng như Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của người Việt Nam ở nước ngoài, hỗ trợ phát huy giá trị bản sắc văn hoá trong cộng đồng người Việt. Thứ hai là tìm giải pháp mở rộng đối tác của MTTQ Việt Nam trên thế giới. 

Ngoài ra, theo yêu cầu, các cơ quan liên quan cũng đề nghị Mặt trận tham gia mảng công tác đối ngoại đân dân sẽ mời Hội đồng tham gia ý kiến đóng góp để hoàn thiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước có liên quan đến hoạt động đối ngoại nhân dân cũng như công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

Đặc biệt, Hội đồng cần có ý kiến đóng góp vào Dự thảo báo cáo chính trị của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024 trong các chương trình đối ngoại nhân dân, và công tác phát huy người Việt Nam ở nước ngoài. 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản