Tin mới

Phú Thọ: Kiên trì nguyên tắc chống dịch, nhưng linh hoạt, sát thực tiễn

(Mặt trận) - Làm việc với tỉnh Phú Thọ về công tác phòng, chống dịch COVID-19, sáng 4/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ: Trong tình huống dịch bệnh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, tỉnh cần tuân thủ các nguyên tắc từ những ngày đầu chống dịch là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng và điều trị tích cực, nhưng có sự điều chỉnh linh hoạt và sát thực tiễn.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Phú Thọ tổ chức các đội tiêm vaccine hỗ trợ cho các địa phương khác khi có yêu cầu. Ảnh: VGP/Đình Nam  

Phần lớn nguồn lây là người trở về từ vùng dịch

Từ ngày 14/10 đến nay dịch COVID-19 đã xâm nhập và lây lan ra 74/225 xã, phường, thị trấn tại 12/13 huyện, thị xã, thành phố với 883 ca nhiễm, tập trung chủ yếu tại thành phố Việt Trì 465 ca, huyện Lâm Thao 148 ca, huyện Phù Ninh 109 ca.

Giám đốc Sở Y tế cho biết số ca không triệu chứng và triệu chứng nhẹ 872 ca (chiếm 98,5%), mức độ vừa là 11 ca (1,5%). Tổng số F0 đang điều trị tại nhà là 120 trường hợp. Đến nay đã có 109 trường hợp đủ điều kiện công bố khỏi bệnh.

Phú Thọ đã xây dựng phương án điều trị trong tình huống dịch bùng phát theo mô hình tháp 3 tầng.

Trong đó tầng 1 là cách ly, điều trị F0 không triệu chứng tại nhà với khoảng 11.000 người; có phương án thiết lập và kích hoạt 225 trạm y tế lưu động, 6.184 tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng.

Tầng 2 dành cho người bệnh mức độ nhẹ và vừa có công suất khoảng 1.300 giường, khi cần thiết có thế nâng công suất tối đa lên 5.500 giường. Tầng 3 điều trị ca bệnh nặng, nguy kịch gồm 480 giường hồi sức tích cực.

Tổng số F1 trên địa bàn là 6.098 trường hợp, trong đó cách ly tại nhà 5.710 người.

Tỉnh Phú Thọ duy trì 6.184 tổ COVID-19 cộng đồng, 42 đội đáp ứng nhanh y tế tuyến tỉnh/huyện sẵn sàng triển khai nhiệm vụ điều tra dịch tễ, truy vết, sàng lọc xét nghiệm, khoanh vùng xử lý ổ dịch. Hiện Phú Thọ còn 43 ổ dịch tại 4 xã, phường, thị trấn đang bị phong toả.

Bí thư Tỉnh uỷ Phú Thọ Bùi Minh Châu cho biết, phần lớn các ổ dịch tại địa phương có nguồn lây là người trở về từ vùng dịch. Đến nay, tỉnh đã kịp thời giám sát, điều tra dịch tễ, truy vết triệt để các ổ dịch, ngoài cộng đồng phát hiện đến đâu thực hiện kiểm soát đến đó. Tỉnh chỉ đạo các huyện thực hiện nghiêm túc không “ngăn sông, cấm chợ”, nhưng luôn sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống dịch…

Tính từ ngày 14/10 đến nay, Phú Thọ đã thực hiện trên 1 triệu mẫu xét nghiệm nhanh; triển khai 12 máy xét nghiệm PCR với công suất 5.000 mẫu đơn/ngày. Tỉnh tập trung xét nghiệm đối tượng F1, F2; các khu vực phong toả, cách ly y tế; sàng lọc tầm soát tại khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông người. Bên cạnh đó, tỉnh chỉ đạo triển khai hướng dẫn tự xét nghiệm sàng lọc đối với cơ quan, doanh nghiệp, người dân.

Tỉ lệ người trên 18 tuổi được tiêm vaccine mũi 1 ở Phú Thọ đạt 69,2%, tiêm mũi 2 mới 9,5%. Ngày 2/11, Phú Thọ được phân bổ thêm 275.000 liều vaccine, phấn đấu trong 3 ngày sẽ đạt trên 90% người dân được tiêm vaccine.

Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ mong muốn sớm triển khai tiêm vaccine cho trẻ em để các cháu sớm trở lại trường, trước hết là cấp trung học phổ thông.

Chống dịch tích cực, bảo đảm đời sống nhân dân

Ảnh: VGP/Đình Nam 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá, trong suốt các đợt dịch Phú Thọ đã thực hiện rất tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, đồng thời còn chi viện lực lượng cho các tỉnh bạn.

Hiện nay mầm bệnh đã ngấm rất sâu trong cộng đồng, nhưng các giải pháp ứng phó với dịch bệnh của Phú Thọ rất phù hợp, vừa tích cực, vừa bảo đảm đời sống, giao lưu, đi lại của nhân dân, mạnh dạn cách ly F1, điều trị F0 không triệu chứng tại nhà.

Trong tình huống dịch bệnh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, Phó Thủ tướng yêu cầu Phú Thọ tuân thủ các nguyên tắc từ những ngày đầu chống dịch là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng và điều trị tích cực, nhưng có sự điều chỉnh linh hoạt và sát thực tiễn. Đơn cử, Phú Thọ vẫn phải ngăn chặn dịch lây sang nơi đang an toàn, giám sát dịch bệnh để phát hiện sớm, thực hiện cách ly nghiêm, khoanh vùng thật hẹp, thật gọn, nhất là điều trị từ rất sớm.

Cùng với kế hoạch ứng phó dịch bệnh đã chuẩn bị, tỉnh phải “lường trước kịch bản xấu để có sự chuẩn bị, chủ động hơn một bước, cao hơn một mức so với tốc độ lây của dịch”.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tập trung phân bổ đủ vaccine để trước mắt tỉnh Phú Thọ tiêm cho 100% người trên 18 tuổi được tiêm mũi 1. Phú Thọ sau khi hoàn thành tiêm vaccine cũng cần tổ chức các đội tiêm vaccine hỗ trợ cho các địa phương khác khi có yêu cầu; chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch tiêm cho trẻ em…

Về xét nghiệm, tỉnh cần kết hợp các phương thức xét nghiệm mẫu đơn, mẫu gộp, xét nghiệm nhanh, xét nghiệm PCR để đạt hiệu quả cao nhất nhưng không tràn lan, lãng phí.

Trong công tác chuẩn bị cho học sinh trở lại trường, Phó Thủ tướng nêu rõ việc không được đến lớp ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập, phát triển tâm sinh lý của học sinh. Đây không chỉ là nhu cầu của học sinh, mà còn là của gia đình, phụ huynh học sinh. “Nhất là ở những khu công nghiệp, nếu các cháu không đi học thì bố mẹ không đi làm được”.

Hiện nay, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị tiêm vaccine cho trẻ từ 12-17 tuổi, chưa có khuyến nghị chính thức tiêm cho trẻ dưới 12 tuổi. Tuy nhiên, không thể đợi tiêm hết vaccine, hoặc hết ca nhiễm trong cộng đồng mới cho trẻ đi học trở lại. Phú Thọ cần căn cứ vào thực tiễn, linh hoạt để từng bước mở lại hoạt động giáo dục trực tiếp; xây dựng phương án, hướng dẫn rất chi tiết về các quy định phòng, chống dịch trong lớp học, khi ra chơi, phương án xử lý khi có ca mắc trong trường học…

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản