Tin mới

Tăng cường phối hợp và trao đổi thông tin trong công tác dân tộc, tôn giáo

(Mặt trận) - Sáng 31/7, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban công tác Tôn giáo, công tác Dân tộc 6 tháng đầu năm 2017, với một số tổ chức thành viên của Mặt trận và cơ quan Trung ương liên quan. Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực và Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng chủ trì Hội nghị.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Tham dự Hội nghị còn có ông Nông Quốc Tuấn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; bà Hoàng Thị Hoa, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; ông Giàng A Chu, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, cùng đại biểu các Bộ, ngành, các tổ chức thành viên.

 Quang cảnh Hội nghị

Trong 6 tháng đầu năm, tình hình hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo cơ bản ổn định, đại đa số chức sắc, chức việc và tín đồ yên tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc; các hoạt động tôn giáo diễn ra sôi động, với nhiều hoạt động tôn giáo thu hút sự tham gia của đông đảo tín đồ như: Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức Đại hội Phật giáo cấp tỉnh, thành phố và tổ chức Đại lễ Phật đản năm 2017 (PL 2561); Hội đồng Giám mục Việt Nam tổ chức Hội nghị thường niên lần thứ nhất năm 2017… Các lễ trọng của tôn giáo như Đại lễ Phật đản, Mùa An cư Kiết hạ của Phật giáo, Lễ Phục sinh của Công giáo và đạo Tin Lành… diễn ra sôi động, thu hút đông đảo tín đồ tham gia; và được sự quan tâm, hướng dẫn, giúp đỡ của các cấp chính quyền, Mặt trận, đoàn thể.

Tình hình đào tạo, bồi dưỡng đối với các tín đồ, chức sắc, chức việc trong các tôn giáo được chú trọng và các hình thức đào tạo được mở rộng; việc phong chức, phong phẩm, thuyên chuyển, bổ nhiệm chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tôn giáo được thực hiện thường xuyên; việc sửa chữa, xây dựng mới cơ sở thờ tự, các hoạt động từ thiện, xã hội, thăm, tặng quà, khám chữa bệnh cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn… diễn ra thường xuyên; hoạt động đối ngoại, quan hệ quốc tế được các tôn giáo duy trì.

Về công tác dân tộc, nhiều địa phương đã chủ động thực hiện chính sách dân tộc, giải quyết vấn đề lao động, việc làm, đời sống đồng bào dân tộc thiểu số được cải thiện. Việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số được quan tâm; giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe ở vùng dân tộc thiểu số tiếp tục có sự chuyển biến, tiến bộ.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên vùng đồng bào DTTS đã tổ chức nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, các kiến nghị của đồng bào DTTS với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, thích hợp như qua báo cáo phản ánh, qua các hội nghị, các cuộc gặp mặt người tiêu biểu có uy tín, qua đối thoại trực tiếp. Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam duy trì báo cáo tình hình các tầng lớp nhân dân, dư luận xã hội, trong đó có tình hình nhân dân vùng đồng bào DTTS phản ánh với Đảng, Nhà nước và Quốc hội.

Các đại biểu trình bày ý kiến tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu góp ý kiến đề nghị Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong công tác dân tộc, tôn giáo; đồng thời, UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì phối hợp với các tổ chức thành viên có kế hoạch tổ chức giám sát việc thực hiện một số chính sách tôn giáo ở các địa phương, phản biện nội dung trong dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo và Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tôn giáo.

Đối với công tác dân tộc, các đại biểu kiến nghị, bên cạnh việc hỗ trợ các chương trình, chính sách, cần có sự hỗ trợ của các cấp các ngành, MTTQ và các đoàn thể trong công tác tư vấn về cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cách nuôi trồng hiệu quả, tiêu thụ sản phẩm, quan tâm đến cơ cấu ngành nghề đào tạo, chính sách quy hoạch cán bộ, cử tuyển…

 Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực đánh giá, công tác dân tộc, tôn giáo của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể trong 6 tháng đầu năm 2017 đạt nhiều kết quả tính cực. Tuy nhiên, công tác dân tộc, tôn giáo vẫn tồn tại một số hạn chế, đó là việc triển khai các chủ trương, chính sách đối với công tác dân tộc, tôn giáo còn chưa đến cơ sở, việc xây dựng đội ngũ cốt cán chưa thực sự rõ nét, việc phản ánh ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân chưa kịp thời.

Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đề nghị, trong những tháng cuối năm 2017, đối với công tác tôn giáo, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên, các cơ quan chức năng ở Trung ương cần tăng cường phối hợp, thống nhất hành động trong chỉ đạo, thực thi trong công tác vận động, tập hợp đồng bào các tôn giáo, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào các tôn giáo, chăm lo và giải quyết một số nhu cầu, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của các tổ chức, cá nhân tôn giáo, tăng cường niềm tin của người dân với Đảng, Nhà nước, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị của đất nước.

 Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại Hội nghị.

Đối với công tác dân tộc, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực đề nghị cần tiếp tục chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc qua việc triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia, quan tâm đến giảm nghèo bền vững, giảm nghèo đa chiều giúp người dân thoát khỏi tư tưởng trông chờ, ỷ lại.

“MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên cần tiếp tục triển khai các hoạt động giám sát, phản biện và xã hội, tăng cường việc phối hợp, trao đổi thông tin để hoàn thành tốt công tác dân tộc, tôn giáo trong những tháng cuối năm 2017”, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực gợi mở.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản