Tin mới

Tăng cường vai trò của Mặt trận trong giám sát gian lận thương mại

(Mặt trận) - Đó là đề nghị của ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” khi kiểm tra tình hình sản xuất, phân phối và tiêu thụ hàng Việt trên địa bàn và làm việc với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 3/11.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Tham dự buổi làm việc có ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Phạm Tấn Công, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối doanh nghiệp Trung ương; đại diện lãnh đạo UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động ở Trung ương và địa phương.

Xây dựng thương hiệu hàng hóa, sản phẩm mũi nhọn của địa phương

Theo ông Bùi Thanh Nghĩa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thời gian qua, Cuộc vận động đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và sự phối hợp của chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và sự tham gia hưởng ứng tích cực của đông đảo các tầng lớp nhân dân, từ đó tạo sự chuyển biến tích cực về tâm lý người tiêu dùng, ngày càng có nhiều hơn các doanh nghiệp quan tâm đến xây dựng thương hiệu, chú trọng đến việc đưa hàng nội về nông thôn, đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng và có những giải pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng, uy tín của hàng Việt, đồng thời chú trọng việc khai thác hiệu quả hơn thị trường nội địa.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại buổi làm việc.

Thực hiện Chương trình “Hàng Việt về nông thôn”, từ năm 2017 đến nay, đã có 24 phiên chợ hàng Việt trên địa bàn tỉnh, thu hút 333 lượt doanh nghiệp tham gia, với tổng doanh thu đạt hơn 18 tỷ đồng và thu hút khoảng 120.000 lượt khách tham quan, mua sắm; đặc biệt đã tổ chức được 5 đợt Chương trình hàng Việt ra Côn Đảo, nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân Côn Đảo. Đồng thời, trong dịp Festival Biển Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2018, tỉnh đã tổ chức Hội chợ - triển lãm với sự tham gia của 1.255 gian hàng/546 đơn vị của 11 tỉnh, thành phố; hàng hóa đa dạng về chủng loại với 90% các mặt hàng là hàng Việt, thu hút hơn 50.000 lượt khách tham quan và mua sắm mỗi ngày.

“Cuộc vận động từng bước làm cho nhân dân nhận thức rõ trách nhiệm, vai trò to lớn của mình trong việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tích cực tham gia các chương trình mua sắm sản phẩm Việt có chất lượng cao, góp phần xây dựng thương hiệu hàng hóa, sản phẩm Việt Nam ngày một uy tín” - ông Nghĩa nhấn mạnh.

Đảm bảo chất lượng và giá hợp lý

Từ những kết quả đạt được trong quá trình triển khai Cuộc vận động trên địa bàn tỉnh, các đại biểu tham dự đã đưa ra những ý kiến, những giải pháp cụ thể để Cuộc vận động tạo được sức lan tỏa trong nhân dân.

Theo ông Từ Lương, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo UBTƯ MTTQ Việt Nam, thực tế hiện nay, vẫn còn việc lạm dụng tiếng nước ngoài trong bao bì sản xuất hàng hóa, chính vì vậy Mặt trận các cấp cần vận động doanh nghiệp tuân thủ việc sử dụng tiếng Việt trong in bao bì sản phẩm để đảm bảo văn hóa và tinh thần tự tôn dân tộc cho mỗi sản phẩm hàng hóa.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn làm việc tại Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu.

Đề cập đến việc kiểm soát hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, hiện nay, các hiệp định thương mại tự do được ký kết và đang từng bước triển khai, chính vì vậy thuế suất tiến về 0%, điều đó dẫn đến tình trạng buôn lậu giảm, nhưng hàng giả, hàng nhái lại trở thành vấn đề nhức nhối, các mặt hàng Việt sẽ bị làm giả nhiều hơn.

Chính vì vậy, ông Hải cho rằng, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh cần tập trung vào việc tuyên truyền để người dân phân biệt được hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Bên cạnh đó, tiếp tục phối hợp để tạo nguồn kinh phí nhằm tạo đà thúc đẩy hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn để doanh nghiệp phát triển và thu lợi từ chính nguồn thu của mình, tránh hiện tượng doanh nghiệp ỷ lại nguồn kinh phí, chậm phát triển.

“Cần nâng cao hiệu quả các chương trình liên kết, xúc tiến thương mại với các địa phương lân cận. Đồng thời, tiếp tục phát triển sản xuất hàng hóa mũi nhọn trên địa bàn để người tiêu dùng thực sự quan tâm tới sản phẩm của địa phương, từ đó tạo tiền đề để doanh nghiệp Việt chinh phục được người tiêu dùng Việt và dùng hàng Việt chính là một hành động yêu nước thực thụ”, ông Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Đồng quan điểm về việc xác định sản phẩm mũi nhọn của tỉnh, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động cần tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND để đề ra những việc làm cụ thể đối với các cấp, các ngành trong việc thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm thế mạnh của địa phương, từ đó tạo sự hợp tác, liên kết từ nhà cung cấp sản phẩm tới tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời cần phải có giải pháp giảm chi phí đầu vào và không giảm giá thành sản phẩm nhằm tạo được sản phẩm mang thương hiệu Việt từ chất lượng đến giá cả cạnh tranh. “Cần phải tăng cường kết nối hàng Việt đến với người dân, đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân phân biệt được hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng”, ông Nguyễn Hồng Lĩnh bày tỏ.

Không để sản phẩm kém chất lượng lưu hành trên thị trường

Biểu dương những kết quả đạt được của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời gian qua, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền và MTTQ các cấp đã tạo sự chuyển biến về tư duy, nhận thức từ mỗi cán bộ, công chức đến nhân dân trên toàn tỉnh, từ đó hàng Việt đã được sử dụng rộng rãi và tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng, góp phần vào thành công chung về kinh tế - xã hội của tỉnh.

“Nơi nào có sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các cấp thì Cuộc vận động đạt hiệu quả cao”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có những giải pháp cụ thể trong việc triển khai hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm, giải pháp trong cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp trong xúc tiến thương mại và tìm kiếm đối tác, đổi mới công nghệ, xây dựng và phát triển thương hiệu; hướng dẫn các cơ quan đơn vị và các địa phương nghiêm túc thực hiện mua hàng sản xuất trong nước; triển khai thực hiện việc đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử, rút ngắn số ngày thực hiện đăng ký kinh doanh từ 03 ngày làm việc xuống còn 02 ngày làm việc…

Để hàng Việt thực sự chinh phục được người tiêu dùng Việt, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong hệ thống chính trị gương mẫu, tự giác trong mua sắm tài sản công, sinh hoạt và tiêu dùng hàng ngày; ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ có chất lượng của các doanh nghiệp, nhà sản xuất.

“Cần tuyên truyền để người dân phân biệt được những mặt hàng có chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và thu hút được sức tiêu thụ của người dân”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn lưu ý.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, Ban Chỉ đạo tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban ngành có liên quan tham gia xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất; liên kết các nhà sản xuất trong nư­ớc, trong tỉnh; không ngừng nâng cao chất l­ượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ; cam kết thực hiện bảo vệ quyền lợi của ng­ười tiêu dùng nhằm phát triển sản xuất tại địa phư­ơng.

Cùng với đó cần phối hợp với các ngành chức năng, các doanh nghiệp trong và ngoài nước tổ chức các Hội chợ, thường xuyên đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa để phục vụ nhân dân.

“Cần phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát về giá cả hàng hóa, phòng chống hàng gian, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, không để những sản phẩm này lưu hành trên thị trường”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng lưu ý đến vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc giám sát, phản biện xã hội; phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo tỉnh cần tổ chức Hội nghị sơ, tổng kết nhằm đánh giá kết quả triển khai thực hiện Cuộc vận động; khen thưởng, động viên những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Cuộc vận động động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

“Phải làm sao để Cuộc vận động đi vào cuộc sống của người dân và thay đổi tư duy, nhận thức của doanh nghiệp trong sản xuất, phân phối, tiêu thụ sản phẩm để hàng Việt thực sự chinh phục được người tiêu dùng Việt”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác kiểm tra Cuộc vận động tại Công ty Cổ phần Chế biến XNK Thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (TP. Bà Rịa).

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã đi thăm và làm việc với Công ty Cổ phần chế biến XNK Thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Bascafood) và Ban Giám đốc Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản