Tin mới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Cuộc chiến chống tham nhũng vẫn đang tiếp diễn!

(Mặt trận) - “Cuộc chiến đấu vẫn đang tiếp diễn, chứ chưa phải đã hết. Một số vụ trọng tâm, trọng điểm, bây giờ đang làm rồi, các bác cứ chờ xem, bây giờ tôi nói trước cũng khó cho anh em làm và cũng không cần thiết. Toàn những vụ cách đây nhiều năm rồi, nó ghê gớm lắm, nó chi phối chúng ta, cả hệ thống chính quyền, móc ngoặc với nhau...”. Đây là khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại cuộc tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng sáng nay, 15.10.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai: Tiếp tục khái quát hệ thống lý luận về đường lối đổi mới

Bài phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Lễ phát động Phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025

Lễ phát động Phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025: 337 tỷ đồng chung tay ủng hộ phong trào thi đua

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Đơn vị bầu cử số 1 tiếp xúc cử tri tại quận Hai Bà Trưng. Ảnh: Trí Dũng 

Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh và đánh giá cao các ý kiến phát biểu, kiến nghị ngắn gọn, súc tích, tâm huyết, trách nhiệm của cử tri, trong đó đã đề xuất nhiều vấn đề cụ thể, thiết thực, sâu sắc, sát thực tiễn, cho thấy sự theo dõi rất sát của cử tri với các hoạt động của Quốc hội. Tổng Bí thư nêu rõ, các ý kiến, kiến nghị của cử tri sẽ được tổng hợp đầy đủ để báo cáo Quốc hội.

Công tâm, khách quan, bài bản, đúng kỷ luật của Đảng, đúng pháp luật của Nhà nước, nghiêm minh, nhân văn 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các cử tri tại quận Hai Bà Trưng. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN 

Ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến, kiến nghị rất tâm huyết, trách nhiệm, sâu sắc và sát thực tiễn của cử tri, nhất là về chủ đề phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, kiểm soát quyền lực, Tổng Bí thư nhấn mạnh: Kiểm soát quyền lực ở cấp dưới và của cấp dưới là vấn đề cần phải tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa. Bởi thực tế, khi có quyền trong tay, nếu không có ai giám sát, thì dễ tự tung, tự tác, thậm chí lại bè cánh, móc ngoặc với nhau trở thành lợi ích nhóm là vô cùng nguy hiểm. Cảnh báo điều này, dẫn ví dụ thực tế từ xử lý vụ việc tại Hải Dương và cho biết “còn một số nơi khác vẫn đang làm”, Tổng Bí thư nêu rõ, vi phạm ở Hải Dương xảy ra không phải chỉ là một người mà có sự móc ngoặc với nhau, từ Bí thư Tỉnh ủy cho đến Chủ tịch UBND tỉnh, rồi cán bộ các cấp và thậm chí còn “móc cả với những ông ở trên Trung ương”. Với tính chất phức tạp và nghiêm trọng như vậy, cho nên, một trong những kinh nghiệm vừa qua đang làm rất tốt và có hiệu quả rõ rệt, đó là “rõ đến đâu làm đến đấy, làm từng bước vững chắc, làm không thể cãi được”, Tổng Bí thư nhắc lại.

Đặc biệt, Tổng Bí thư khẳng định: “Cuộc chiến đấu vẫn đang tiếp diễn, chứ chưa phải đã hết. Một số vụ trọng tâm, trọng điểm, bây giờ đang làm rồi, các bác cứ chờ xem, bây giờ tôi nói trước cũng khó cho anh em làm và cũng không cần thiết. Toàn những vụ cách đây nhiều năm rồi, nó ghê gớm lắm, nó chi phối chúng ta, cả hệ thống chính quyền, móc ngoặc với nhau...”.

Qua chia sẻ một vài ví dụ cụ thể từ thực tế công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua, Tổng Bí thư một lần nữa nhấn mạnh: “Tinh thần là giáo dục, cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe là chính, chứ không thích thú gì kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình, nhưng vì sự tiến bộ chung, vì phải giáo dục người khác đừng đi vào vết xe đổ ấy, Trung ương buộc phải làm và yêu cầu các cấp cũng phải làm theo như Trung ương”. Và chủ trương thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh chính là nhằm mục đích đó.

Cũng theo Tổng Bí thư, chúng ta đã “làm rất công tâm, khách quan, bài bản, đúng kỷ luật của Đảng, đúng pháp luật của Nhà nước, nghiêm minh nhưng nhân đạo, nhân ái, nhân tình, mở đường cho người ta tiến, và quan trọng nữa là răn đe để anh khác đừng đi vào con đường đấy - đường lối xử lý của chúng ta là như thế”. Cho nên, “tại sao thế giới cũng hoan nghênh và ca ngợi chúng ta về việc làm này. Một cuộc đấu tranh ngay trong nội bộ của chính mình, có ai lại cầm dao chém vào chân mình không, nhưng phải làm sao để răn đe đi, để không dám, không thể và không cần tham nhũng”, Tổng Bí thư nói.

Đồng tình với ý kiến, đề nghị của cử tri về việc cần phải tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư nêu rõ: “Vừa qua là cũng đỡ rồi, các bác chờ xem còn mấy vụ sắp tới sẽ làm, có vụ cũng đã tồn tích lâu rồi, cũng nổi tiếng rồi, thậm chí chạy trốn đi rồi, nhưng tôi bảo trốn cũng không thể trốn được, rồi đấy chờ xem có trốn được không”. “Chúng ta phải quyết tâm làm, không thể lùi được đâu. Các bác cứ yên tâm, không thể lùi được!” - Tổng Bí thư nhấn mạnh.  

Đồng tình với ý kiến của cử tri về việc phải tiếp tục xử lý nghiêm, quyết liệt với cán bộ vi phạm, trong đó có những cán bộ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, Tổng Bí thư một lần nữa nêu rõ, "suy thoái tư tưởng chính trị là vô cùng nguy hiểm, đạo đức, phẩm chất mà hỏng thì hỏng tất, chứ không phải chỉ là lấy tiền, lấy của đâu, không còn xứng đáng là đảng viên, thậm chí không còn xứng đáng là công dân nữa, thì chúng ta phải xử, đây là vì sự tiến bộ chung".

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Trí Dũng 

Lắng nghe, phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng, trí tuệ của Nhân dân với Quốc hội

Trao đổi với cử tri về vị trí, vai trò, trách nhiệm của Quốc hội và các đại biểu Quốc hội, Tổng Bí thư nhấn mạnh nêu rõ, Quốc hội là cơ quan đại biểu của dân, do dân bầu ra và chịu trách nhiệm trước nhân dân, thực hiện ba chức năng cơ bản là lập pháp, giám sát, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng. Quốc hội xây dựng luật pháp để thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng, đồng thời giám sát các cơ quan nhà nước có thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước hay không, đồng thời quyết định những vấn đề lớn, quan trọng của đất nước. Trên Trung ương chúng ta có Quốc hội, và dưới các địa phương có HĐND các cấp, đều do dân bầu ra. Cho nên “vai trò của dân được tôn trọng một cách thực sự, chứ không phải chỉ là hình thức, không phải chỉ là lấy ý kiến qua qua đi và cho rằng dân đã đồng ý. Trình độ dân trí của chúng ta bây giờ ngày càng cao...”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Khẳng định mối quan hệ chặt chẽ, biện chứng giữa Đảng lãnh đạo - Nhà nước quản lý - Nhân dân làm chủ, Tổng Bí thư một lần nữa nêu rõ, đây là cơ chế đã được luật pháp quy định và quyền lực nhà nước là thống nhất có sự phân công, phối hợp, kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp dưới sự lãnh đạo của Đảng. “Như tôi đã nhiều lần nói là không được “quyền anh, quyền tôi”, không được “cua cậy càng, cá cậy vây”, ta không có tam quyền phân lập, vì chúng ta do một đảng cầm quyền lãnh đạo”, Tổng Bí thư nêu rõ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Trí Dũng 

Về vai trò, trách nhiệm của đại biểu Quốc hội, Tổng Bí thư cũng nêu rõ, trước mỗi kỳ họp Quốc hội, các đại biểu Quốc hội ở đơn vị bầu cử nào, thì phải về gặp gỡ các đại biểu của dân đã bầu ra mình, lắng nghe dân góp ý kiến, tiếp thu đầy đủ và phản ánh đúng những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng, trí tuệ của nhân dân với Quốc hội. “Tôi phải nói cái này vì không phải ai cũng hiểu hết đâu, nhiều khi cứ tưởng mình là đại biểu Quốc hội nghe là oách lắm đấy, nhưng có khi xa dân, không nắm được tâm tư, nguyện vọng của dân, không nắm vững đường lối của Đảng, ra bàn ào ào đi, giơ tay biểu quyết có khi sai một li đi một dặm”, Tổng Bí thư thẳng thắn. Liên hệ tới cuộc tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Tư lần này, Tổng Bí thư khẳng định, sau khi nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri, các đại biểu Quốc hội có trách nhiệm tiếp thu đầy đủ và phải phát biểu trước Quốc hội với tinh thần lắng nghe ý kiến của dân. “Như vậy mới gọi là Quốc hội của dân, do dân và vì dân dưới sự lãnh đạo của Đảng; Đảng ta là đảng cầm quyền và chỉ có một đảng, không có đa đảng...”, Tổng Bí thư nói.

Tại cuộc tiếp xúc, Tổng Bí thư cũng trao đổi với cử tri về những vấn đề liên quan đến cải cách tiền lương; quan điểm, chủ trương của Đảng về lĩnh vực văn hóa...

 
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản