Tin mới

Từ chuyện “quái thú” xuyên không 20 tỉnh, thành

Cảnh sát giao thông (CSGT) đã ở đâu khi chiếc xe “quái thú” chở cây cổ thụ trùm kín diện tích mặt đường đi qua ít nhất 20 tỉnh, thành phố? Kiểm lâm đã ở đâu khi rừng lim “được bảo vệ nghiêm ngặt nhất” ở Quảng Nam bị tàn phá nặng nề?

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Tiếc thay, ngay cả những câu hỏi tưởng như đơn giản nhất ấy chúng ta cũng không thể trả lời.

Vụ phá rừng lim cổ thụ ở Nam Giang (Quảng Nam) đang giống như một trò đùa khi bỗng một ngày người ta phát hiện hàng chục cây lim, xoan đào cổ thụ bị chặt phá tan hoang.

Hài hước ở chỗ đây là khu rừng mà cơ quan chức năng khẳng định “được bảo vệ nghiêm ngặt”. Như trò đùa là vì lâm tặc kéo cưa, dựng lán cưa xẻ tại chỗ biến rừng già được “bảo vệ nghiêm ngặt” trở thành một đại công trường như trong sân nhà.

Cả một cánh rừng bị tàn phá. Những cây cổ thụ đường kính đến 3-4 người ôm chứ đâu phải cái tăm, ấy thế mà cả kiểm lâm, cả ban quản lý rừng, cả các tổ đội bảo vệ “luân phiên nhau trực 24/24h” đều không biết, không nghe, không thấy. Để đến lúc mất rồi, tan hoang rồi, mới lại “trực tiếp thị sát hiện trường”, “thốt lên những câu bàng hoàng, đau đớn, xót xa như máu mình đổ xuống”.

Các vị quan chức ấy, những cơ quan chức năng ấy đã làm gì khi máu của rừng tuôn rơi? Cũng thời sự và không ít liên quan là chuyện chiếc xe “quái thú” chở cây cổ thụ to như con khủng long “xuyên không” suốt 20 tỉnh, thành phố.

Một tờ báo đã cử phóng viên liên hệ với CSGT suốt dọc tuyến Đắk Lắk ra Hà Nội. Và câu trả lời, cũng thật hóm hỉnh, hài hước: Không biết! Không thấy! Không xử lý phương tiện chuyên chở cây nào như báo chí đã phản ánh.

Một gốc cổ thụ khổng lồ, dài hơn 20m, cành ngọn vươn khỏi thùng xe, đi cả nghìn km qua cả chục tỉnh, thành mà không một trạm nào phát hiện. Không lẽ nó là cây kim giắt vành tai, không lẽ nó bay trên trời hay có thể xuyên không ra thẳng Hà Nội(?!)

Nói vụ phá rừng ở Quảng Nam ít nhiều liên quan đến chiếc xe quái thú đi từ Đắk Lắk ra Hà Nội là bởi nếu những con voi vẫn có thể chui lọt lỗ kim thì tránh sao được tình trạng phá rừng. Cái cây khủng như vậy còn trót lọt, huống chi những khối gỗ lậu nhỏ gọn hơn nhiều. CSGT đã ở đâu khi chiếc xe quái thú nhìn rõ là vi phạm luật giao thông đi qua 20 tỉnh, thành phố? Kiểm lâm đã ở đâu khi lâm tặc vác dao vào rừng? Nếu ngay cả câu hỏi đơn giản này chúng ta cũng không thể trả lời thì làm sao có thể nói cho dân tin câu chuyện bảo vệ rừng, làm sao có thể nói đến sự vô tư của pháp luật! 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản