Tin mới

Việt Nam - Lào luôn ở bên nhau, sẻ chia cùng phát triển

(Mặt trận) - Đây là khẳng định của Uỷ viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotu tại cuộc hội kiến với Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng phu nhân và đoàn công tác cấp cao của UBTƯ MTTQ Việt Nam. Cuộc hội kiến diễn ra vào chiều ngày 11/8, tại Thủ đô Viên Chăn, Lào. Cùng đi với đoàn có Phó Chủ tịch Mặt trận Lào Xây dựng đất nước Chanthacong Seneamatmontry; ông Nguyễn Bá Hùng, Đại sứ Việt Nam tại Lào.

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn hội kiến Chủ tịch Quốc hội Lào.

Bày tỏ vui mừng khi sang thăm hữu nghị chính thức trên cương vị Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đúng dịp Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào và 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotu đã dành thời gian tiếp đoàn.

Nhân dịp này, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chuyển lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc sức khỏe của đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Việt Nam tới bà Pany Yathotu. 

Chúc mừng những thành tựu to lớn, toàn diện mà nhân dân Lào anh em đã đạt được qua hơn 30 năm đổi mới, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho rằng, với tình hình an ninh chính trị được giữ vững, kinh tế tiếp tục đạt được nhiều thành tựu với bước phát triển quan trọng, nhiều mặt, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, uy tín và vị thế của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào không ngừng nâng cao trong khu vực và trên trường quốc tế.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng bày tỏ sự tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng và cá nhân đồng chí Chủ  tịch Quốc hội và Quốc hội Lào, nhân dân Lào sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ X và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm lần thứ VIII (giai đoạn 2016-2020) trong đó đạt mức tăng trưởng 7,5%/năm trong giai đoạn 2016-2020.

Trân trọng nhắc tới mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, thủy chung giữa hai nước, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cayxon Phomvihan, Chủ tịch Xuphanuvong cùng các nhà lãnh đạo cách mạng tiền bối hai nước dày công vun đắp, được thử thách, tôi luyện, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Mặt trận và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, coi đây là tài sản vô giá đối với sự nghiệp cách mạng của hai dân tộc Việt - Lào.

Đặc biệt quan hệ giữa Quốc hội và Văn phòng Quốc hội hai nước thời gian qua ngày càng được tăng cường thông qua việc tổ chức thường niên các hội thảo chuyên đề và giao lưu giữa hai bên thể hiện sự tin cậy, chia sẻ kinh nghiệm về vai trò, trách nhiệm của Quốc hội và cơ quan giúp việc của Quốc hội hai nước. “Đây chính là biểu hiện của quan hệ hợp tác ngày càng thiết thực, hiệu quả, hoạt động của Quốc hội và Văn phòng Quốc hội hai nước đã góp phần khẳng định, nâng tầm cao mới quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào”, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng tin tưởng rằng, những nỗ lực trong việc thúc đẩy hợp tác thông qua các dự án, chương trình hợp tác sẽ mở ra cho các bên những cơ hội phát triển mạnh mẽ, tạo tiền đề và động lực kích thích tăng trưởng kinh tế, góp phần cán đích mục tiêu kinh tế - xã hội mà các bên đề ra cũng như những thỏa thuận hai bên đã thống nhất, cam kết.

Cũng tại buổi hội kiến, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã thông báo nhanh với bà Pany Yathotu về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội nổi bật của Việt Nam trong thời gian qua. Đồng thời người đứng đầu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng thông báo với Chủ tịch Quốc hội Lào nội dung cuộc hội kiến với Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Lào Bonhang Volachit vào ngày 10/8.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng cho rằng, cùng với đà phát triển chung của quan hệ hai Đảng, hai Nhà nước, quan hệ của hai tổ chức Mặt trận trong những năm qua đã có những bước tiến lớn. Điều này được khẳng định tại cuộc làm việc giữa Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn với đồng chí Xayxomphon Phomvihan, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng đất nước diễn ra ngày 10/8.

Trân trọng đề nghị Chủ tịch Quốc hội Lào tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho Mặt trận Lào xây dựng đất nước hợp tác hiệu quả và thành công với UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong rằng, Chủ tịch Quốc hội tiếp tục chỉ đạo, tạo điều kiện hơn nữa cho cộng đồng người Việt trong việc nhập quốc tịch Lào, cấp thẻ cư trú dài hạn cho người Việt sinh sống lâu năm tại Lào. Bởi hiện nay người Việt Nam tại Lào có hơn 100 ngàn người, nhưng khoảng 30% chưa có quốc tịch Lào.

Đồng thời người đứng đầu Mặt trận cũng đề nghị người đứng đầu Quốc hội Lào lưu tâm đến vấn đề giảm lệ phí và đơn giản hóa các thủ tục về kết hôn, kinh doanh, lao động, xin hưởng quy chế ngoại kiều cũng như mong muốn hai nước đẩy mạnh kết nối giao thông, tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng tại các cửa khẩu của hai nước và tích cực phối hợp trong việc tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt các liệt sỹ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào trong các thời kỳ chiến tranh.

Nhắc lại quá trình làm việc khi còn là Bí thư Thành ủy Thành phố Cần Thơ -  một trong năm thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã chia sẻ với Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào về công tác chỉ đạo, điều phối góp phần thúc đẩy quan hệ đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào. Trên tinh thần đó, với cương vị là Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, người đứng đầu MTTQ Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục góp sức mình vào việc thúc đẩy quan hệ đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước, hai Mặt trận và nhân dân Việt Nam - Lào.

Chủ tịch Quốc hội Lào trò chuyện thân mật với Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam và phu nhân.

Tại buổi hội kiến, Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotu đánh giá cao những chia sẻ chân tình của Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, đồng thời chúc mừng những thành tựu về kinh tế, xã hội mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã đạt được trong thời gian vừa qua, trong đó có sự đóng góp quan trọng của UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Người đứng đầu Quốc hội Lào cũng nhấn mạnh rằng, quá trình phát triển của đất nước Lào, luôn có sự kề vai sát cánh của Việt Nam thông qua hàng loạt những chương trình hợp tác. Trân trọng nhắc tới nỗ lực vun đắp, xây dựng mối quan hệ đoàn kết anh em giữa hai Đảng, hai đất nước của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ, Chủ tịch Quốc hội Lào gửi lời thăm hỏi thân thiết và chúc sức khoẻ tới Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các vị lãnh đạo cấp cao khác.

Trong bối cảnh hai Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và nhân dân hai nước vui mừng chào đón Năm đoàn kết hữu nghị Việt - Lào 2017, Chủ tịch Quốc hội Pany Yothatu cho rằng, chuyến thăm của Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn sẽ góp phần quan trọng vào việc không ngừng củng cố và phát triển mối quan hệ truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Đánh giá cao việc MTTQ Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam, người đứng đầu Quốc hội Lào cho rằng, trong thời gian tới, hai tổ chức Mặt trận Lào - Việt Nam tiếp tục phối hợp cùng nhau xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện Bản ghi nhớ Chương trình hợp tác giữa 3 tổ chức Mặt trận và Thông cáo chung giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Mặt trận Lào Xây dựng đất nước về kết quả Hội nghị quốc tế xây dựng đường biên giới Việt Nam - Lào hòa bình, hữu nghị, hợp tác toàn diện cùng phát triển giai đoạn 2017-2020.

Đoàn công tác UBTƯ MTTQ Việt Nam tại buổi hội kiến Chủ tịch Quốc hội Lào.

Bà Pany Yathotu cũng nhấn mạnh đến công tác tổ chức đồng bộ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam từ Trung ương đến cấp cơ sở, từ đó triển khai có hiệu quả công tác vận động quần chúng, đặc biệt là giám sát phản biện. Trong đó có việc giám sát chương trình hành động của đại biểu Quốc hội cũng như việc lắng nghe ý kiến nhân dân và đưa tiếng nói của nhân dân đến với Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội.

Hiện Lào đã có cơ quan HĐND cấp địa phương, Chủ tịch Quốc hội Lào mong rằng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ thúc đẩy hơn nữa trong việc tạo điều kiện trao đổi đoàn để sẻ chia kinh nghiệm giữa HĐND cấp địa phương của Lào với HĐND cấp địa phương của Việt Nam và HĐND cấp địa phương của Lào với MTTQ cấp địa phương của Việt Nam. “Những kết quả mà MTTQ Việt Nam đã đạt được cũng chính là những kinh nghiệm quý giá đối với chúng tôi.  Chúng tôi mong muốn MTTQ Việt Nam truyền đạt lại kinh nghiệm này cho Mặt trận Lào để cùng nhau phát triển”, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotu nhấn mạnh. 

Chia sẻ những đề nghị của người đứng đầu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, người đứng đầu Quốc hội Lào cho rằng, trong thời gian tới, trên cương vị của mình, bà sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc tháo gỡ những khó khăn cho cộng đồng người Việt tại Lào trên tinh thần tạo điều kiện cho nhau để cùng phát triển. “Riêng trong vấn đề làm lệ phí và thủ tục, tôi sẽ chỉ đạo các bộ phận chức năng giám sát thêm về vấn đề này”, Chủ tịch Quốc hội Lào nhấn mạnh. 

Trong không khí xúc động, thân tình, bà Pany Yathotu cho rằng, trên thế giới này không có đất nước nào mà Lào có thể chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau chân tình như Việt Nam, cho nên trách nhiệm của cả hai nước chúng ta là phải tuyên truyền cho các thế hệ hiểu, gìn giữ phát huy, cùng nhau không ngừng vun đắp mối quan hệ của hai nước mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. “Việt Nam - Lào luôn luôn ở bên cạnh, chia sẻ, ủng hộ nhau trong khu vực và trên trường quốc tế”, Chủ tịch Quốc hội Lào khẳng định.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, phu nhân và đoàn công tác đã đến thăm ông Xixavat Keobunphan, nguyên Thủ tướng nước CHDCND Lào, nguyên Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng đất nước.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đến thăm nguyên Thủ tướng nước CHDCND Lào Xixavat Keobunphan.

Ông Xixavat Keobunphan chuẩn bị bước sang tuổi 90, nhưng vẫn minh mẫn và trò chuyện với đoàn công tác bằng tiếng Việt. Là người gắn bó với các thế hệ lãnh đạo Việt Nam trong quá trình đấu tranh, bảo vệ, xây dựng và vun đắp mối quan hệ thuỷ chung son sắt của hai dân tộc, ông Xixavat Keobunphan cho rằng, người Việt Nam và người Lào trước đây đã cùng nhau vượt qua gian khổ, bây giờ phải cùng nhau tiến lên.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản