Tin mới

Vũ "nhôm" và 2 ngôi nhà của cựu Bí thư Nguyễn Xuân Anh

Cho đến thời điểm hiện nay, 2 căn nhà được doanh nghiệp cho cựu Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh sử dụng chưa có kết luận cuối cùng. Nhưng rất rõ ràng, nhà số 47 Nguyễn Thái Học liên quan trực tiếp đến doanh nhân Phan Văn Anh Vũ, còn gọi là Vũ "nhôm". Nói ngược lại, câu chuyện bí thư nhận nhà doanh nghiệp lại không hề nhỏ.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

 Dãy nhà gồm ba căn mà gia đình ông Nguyễn Xuân Anh đang sử dụng, trong đó nhà số 47 Nguyễn Thái Học. Nguồn ảnh: Dân Việt

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ông Nguyễn Xuân Anh có vi phạm về việc sử dụng nhà ở của doanh nghiệp. Có nghĩa, Ủy ban kiểm tra Trung ương sẽ làm rõ tài sản được cho tặng như thế nào, mục đích của việc cho tặng để xác định mức độ vi phạm. 

Khi vụ việc vỡ lở, Cục trưởng Cục chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt từng nhìn nhận: “Trong trường hợp tài sản cho tặng là tài sản hợp pháp, thì người nhận sẽ phải trả lại. Còn cơ quan thẩm quyền làm rõ nguồn gốc tài sản cho tặng không hợp pháp thì sẽ kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật, thu hồi tài sản".

Nói vậy là nói trên nguyên tắc thôi, chứ thực tế không quy định nào của Đảng, Nhà nước cho phép một quan chức/công chức nhận “quà” của DN, nhất là món quà là 2 ngôi nhà.

Việc xe biển xanh Bộ Công an xuất hiện trước nhà riêng ông Phan Văn Anh Vũ chiều tối 21.12 có thể liên quan đến những dự án mà những doanh nghiệp của ông Vũ đã và đang thực hiện ở Đà Nẵng. 

Một thống kê cho thấy, hàng loạt dự án đất vàng đã thuộc về các doanh nghiệp của ông Vũ: Khu đô thị Harbour Ville do Công ty CP Đầu tư Mega làm chủ đầu tư; dự án Khu Đô thị quốc tế Đa Phước, Dự án Phú Gia Compound, Khu đô thị sinh thái Phú Gia ven sông (Phú Gia Villa Compound) do Công ty CP đầu tư Nhất Gia Phúc làm chủ đầu tư. Dự án khu du lịch ven biển đường Trường Sa của Công ty I.V.C do ông Phan Văn Anh Vũ làm chủ tịch.

Nói đến I.V.C không thể không nhắc tới 2 ngôi nhà mà cựu bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh từng được cho là đã nhận của DN để sử dụng.

2 ngôi nhà này nằm ở số 45 và 47 Nguyễn Thái Học. Ngôi nhà số 47, 2 tầng, diện tích đất 159,3m2, diện tích sử dụng 115,8m2. Đây là nhà do Công ty Minh Hưng Phát sở hữu với người đứng tên là bà Bùi Thị Diễm, trùng tên với vợ ông Nguyễn Xuân Anh. 

Ngôi nhà số 45 là nhà 3 tầng, diện tích đất 138,5m2, diện tích sử dụng 342,4m2 là nhà có nguồn gốc là nhà đất công bố trí cho Công ty cổ phần Phát triển công nghệ và tư vấn đầu tư Đà Nẵng thuê sử dụng. Sau đó, nhà 45 được bán lại cho Công ty I.V.C.

Việc DN cho ông Xuân Anh sử dụng nay khác về bản chất so với việc ông Vũ từng tặng 54 môtô cho CA Đà Nẵng. Hãy thử tưởng tượng, nếu việc biếu tặng được chứng minh thì hậu quả pháp lý rõ ràng không chỉ là việc trả lại.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản