Tin mới

Bỏ sổ hộ khẩu có ảnh hưởng việc chuyển đổi, cho tặng đất đai?

Biểu trưng và tranh cổ động Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X

Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Chính phủ vừa thông qua phương án của Bộ Công an về việc bỏ các thủ tục về sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân trong quản lý dân cư để thống nhất việc quản lý bằng mã số định danh cá nhân.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An có ý kiến xung quanh vấn đề này.

 

Ông Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An

PV: Ông nhìn nhận việc Chính phủ thông qua phương án bỏ sổ hộ khẩu và chứng minh thư nhân dân như thế nào?

Ông Nguyễn Hữu Cầu: Đây là một quyết định rất sáng suốt, hợp lòng dân và đúng đắn trong việc cải cách thủ tục hành chính, bỏ những loại giấy tờ không cần thiết cho nhân dân. Việc bỏ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân không có nghĩa là chúng ta buông lỏng công tác quản lý. Công tác quản lý dân cư vẫn diễn ra bình thường, thậm chí là chặt chẽ hơn trên cơ sở số liệu về dân cư đã được Bộ Công an, các cấp, ngành thực hiện, thẩm tra.

PV: Việc  quản lý công dân lại phụ thuộc vào cơ sở dữ liệu quốc gia. Xin ông cho biết, cơ sở dữ liệu quốc gia để thực hiện việc này đang được thực hiện như thế nào?

Ông Nguyễn Hữu Cầu: Đến nay, cơ sở dữ liệu quốc gia đã được hoàn tất và chúng ta đang triển khai làm căn cước công dân. Vì cơ sở dữ liệu quốc gia đã được hoàn tất nên không có ảnh hưởng gì đến việc bỏ sổ hộ khẩu và chứng minh thư nhân dân.

PV: Theo ông, cơ quan quản lý Nhà nước liệu có gặp khó khăn, áp lực gì khi thực hiện bỏ sổ hộ khẩu và chứng minh thư nhân dân?

Ông Nguyễn Hữu Cầu: Hiện nay, cuộc cách mạng 4.0 phát triển rất mạnh. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý dân cư được nhiều nước thực hiện rất quyết liệt.

Trong tất cả những vấn đề quản lý xã hội thì việc quản lý con người là khó nhất. Tuy nhiên, khi công nghệ thông tin phát triển mạnh thì việc quản lý con người cũng trở nên dễ dàng hơn, chứ không phải đến mức là người dân mỗi khi ra đường là phải mang rất nhiều loại giấy tờ để cùng một lúc phải kiểm tra. Việc quản lý con người có thể thông qua việc tích hợp tất cả các dữ liệu lại và được cơ quan chức năng kiểm tra thông qua hệ thống máy tính.

Vì vậy, khi thực hiện việc bỏ sổ hộ khẩu và chứng minh thư nhân dân, cơ quan quản lý không có áp lực gì lớn.

Bỏ sổ hộ khẩu không có nghĩa là buông lỏng quản lý đất đai

PV: Khi bỏ hộ khẩu, chứng minh thư thì việc chuyển đổi, cho tặng đất đai sẽ được thực hiện như thế nào. Nếu có xảy ra gian lận thì xử lý như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Hữu Cầu: Các cơ quan chức năng Nhà nước phải có trách nhiệm kiểm tra việc chuyển đổi, cho tặng đất đai khi bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân. Việc bỏ các loại giấy tờ không cần thiết không có nghĩa là không kiểm tra các loại dịch vụ khác, buông lỏng quản lý đất đai.

Khi người dân cung cấp dữ liệu, thông tin về việc chuyển đổi, cho tặng đất đai thì  cơ quan quản lý Nhà nước phải có trách nhiệm kiểm tra lại thông qua cơ sở dữ liệu dân cư và phải trả lời chính xác...

PV: Theo ông, chúng ta cần bao nhiêu thời gian để thực hiện việc bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh thư sang quản lý bằng hình thức quản lý thông qua mã số định danh cá nhân?

Ông Nguyễn Hữu Cầu: Tất nhiên là chúng ta cần có thời gian để chuyển đổi nhưng không dài. Nhiều người lo lắng là người dân ở các tỉnh đổ dồn về thành phố lớn thì rất khó kiểm soát nhưng thực chất là kiểm soát được hết, kể cả với người nước ngoài sang Việt Nam. Ví dụ như Công an tỉnh Nghệ An có mã dữ liệu, yêu cầu tất cả các khách sạn, quán trọ hàng ngày, hàng giờ phải bấm lên và phải khai báo có bao nhiêu người.

Để quản lý dân cư một cách thuận lợi hơn, tôi nghĩ rằng, với sự quyết liệt của Chính phủ,  việc bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân sẽ được thực hiện sớm nhất.

PV: Theo ông, việc bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh thư sẽ tiết kiệm cho người dân như thế nào?

Ông Nguyễn Hữu Cầu: Chưa thể tổng kết hết được là việc bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh thư sẽ tiết kiệm cho người dân như thế nào. Tuy nhiên, tôi nghĩ là tiết kiệm được rất nhiều về công sức cho người dân, kinh phí cho cơ quan Nhà nước khi phải in giấy để làm sổ, trả chi phí cho nhân viên...

PV: Xin cảm ơn ông!/.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản