Tin mới

Cuộc sống mới trên quê hương cách mạng Kim Quan

(Mặt trận) - Là xã vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn của huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, mảnh đất Kim Quan từng in đậm những dấu ấn về Bác Hồ trong những năm kháng chiến nay đang vươn lên, từng bước xây dựng cuộc sống ấm no hơn. Đến nay, xã đã đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Chung tay xóa nhà dột nát ở Phú Lương

Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Vĩnh Long phát huy vai trò chủ thể xây dựng nông thôn mới

Đà Nẵng: Điểm nhấn Mặt trận cơ sở nhiệm kỳ 2019-2024

Hệ thống giao thông của xã Kim Quan được đầu tư xây dựng đồng bộ, tạo đà phát triển kinh tế. 

Trong hai năm 1953-1954, thôn Khuôn Điển, xã Kim Quan được Bác Hồ, Trung ương Đảng, Chính phủ chọn làm địa điểm đóng trụ sở làm việc. Tại đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chủ trì nhiều cuộc họp quan trọng của Trung ương Đảng, Chính phủ, lãnh đạo toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta giành thắng lợi trong Chiến dịch Đông Xuân 1953-1954 mà đỉnh cao là Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Trở lại xã Kim Quang trong những ngày tháng 8 lịch sử trên những con đường được trải nhựa phẳng phiu, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay của một xã từng là một trong những xã khó khăn nhất của huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Ông Dương Đức Tuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Quan phấn khởi cho biết, được sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước, cùng với việc thực hiện các cơ chế, chính sách của tỉnh, sự đóng góp của người dân, đến nay 100% đường trục xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, thúc đẩy giao thương hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Với nhiều chính sách hỗ trợ thoát nghèo của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền xã Kim Quan đã tập trung rà soát, đánh giá nguyên nhân và triển khai giải pháp hiệu quả để hỗ trợ hộ nghèo về vốn, giống, vật tư nông nghiệp, đất sản xuất, nhà ở, đào tạo nghề, giải quyết việc làm... cho người dân. Xã đang xây dựng thương hiệu trâu ATK Kim Quan, củng cố Hợp tác xã nông lâm nghiệp, Hợp tác xã dịch vụ sản xuất nông nghiệp Kim Quan, Hợp tác xã sản xuất và chế biến chè Kim Quan và xây dựng thương hiệu sản phẩm chè đặc sản Ngọc Thúy Kim Quan…

Xã Kim Quan xác định, phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ nhằm nâng cao thu nhập cho người dân là nội dung cốt lõi trong xây dựng nông thôn mới. Xã tập trung chỉ đạo thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, hình thành vùng hàng hóa tập trung, các tổ hợp tác, hợp tác xã, áp dụng hiệu quả tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Xã Kim Quan cũng tập trung đầu tư thâm canh diện tích chè giống chất lượng cao, phát triển đàn ong lấy mật, đăng ký cấp chứng chỉ rừng FSC, triển khai nhân rộng các dự án hỗ trợ nuôi trâu vỗ béo, bò sinh sản cho các hộ dân. Xã khuyến khích nhân dân đầu tư mở rộng các ngành kinh doanh dịch vụ như dịch vụ vận tải...

Ông Bàng Minh Hạnh, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất và chế biến chè Kim Quan chia sẻ, trước đây, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn do sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, sản phẩm chè của Kim Quan chưa có thương hiệu nên giá trị kinh tế thấp. Từ khi Hợp tác xã sản xuất và chế biến chè Kim Quang thành lập được Nhà nước quan tâm, hỗ trợ máy móc, hệ thống tưới tiêu và làm đường vào khu sản xuất nên thuận tiện cho việc tiêu thụ sản phẩm. Sản phẩm chè của Kim Quan đang ngày càng được nhiều người biết đến và tin dùng. Hiện nay, Hợp tác xã có hơn 30 ha chè với 7 thành viên thu nhập bình quân đạt hơn 8 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2011, khi bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới xã Kim Quang đạt 2/19 tiêu chí đến nay xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Kinh tế - xã hội có sự phát triển vượt bậc, kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư tạo diện mạo mới cho nông thôn của xã. Các chương trình, dự án hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập bước đầu có kết quả. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 35 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn hơn 8%.

Ông Triệu Đức Hòa, thôn Làng Nhà, xã Kim Quan cho biết, so với trước đây, đời sống của người dân đã được cải thiện. Đường sá thuận lợi, người dân có nhà ở kiên cố, kênh mương thủy lợi đã đáp ứng nhu cầu sản xuất của người dân. Các con của ông Hòa đều có việc làm ổn định, cuộc sống ngày càng đầy đủ hơn.

Ngoài tập trung phát triển kinh tế, người dân xã Kim Quan còn tích cực gìn giữ, bảo vệ những di tích lịch sử để thu hút khách du lịch và là địa chỉ “đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản