Tin mới

Đảm bảo chất lượng, hiệu quả và không chạy theo thành tích trong xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) - Ngày 23/6, đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Phú Thọ nhằm nắm bắt tình hình xây dựng nông thôn mới trên toàn tỉnh và tặng quà cho các gia đình chính sách tại huyện Hạ Hòa, nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2018).

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Cùng đi với đoàn có bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Hoàng Dân Mạc, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ; ông Trần Phù Tiêu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ, cùng đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị UBTƯ MTTQ Việt Nam và đại diện các sở, ngành tỉnh Phú Thọ.

Báo cáo kết quả thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trên toàn tỉnh, ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết: Khi mới triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xuất phát điểm của tỉnh còn khá thấp (năm 2001, bình quân tiêu chí đạt 6,5 tiêu chí/xã; toàn tỉnh có 51 xã đạt dưới tiêu chí; có 26 xã đạt tiêu chí về thu nhập, 36 xã đạt tiêu chí về hộ nghèo). Đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh đã có 64 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 25,9%, không có xã đạt dưới 6 tiêu chí. Huyện Lâm Thao được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015 (là huyện đầu tiên của khu vực miền núi phía Bắc đạt chuẩn). Bình quân tiêu chí toàn tỉnh đạt 13 tiêu chí/xã, tăng 6,5 tiêu chí /xã so với năm 2011.

Đáng chú ý, về công tác huy động nguồn lực, tổng huy động nguồn lực thực hiện chương trình trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2017 đạt 9.736, 8 tỷ đồng. Trong đó, vốn cộng đồng dân cư và các nguồn huy động khác là 1.067,5 tỷ đồng, chiếm 11%. Về phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, đã triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp quy hoạch, dồn đổi tích tụ ruộng đất, đổi mới hình thức tổ chức sản xuất theo hướng hàng hoá; sản xuất theo chuỗi doanh nghiệp, hợp tác xã đến hộ dân. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao lợi nhuận, thu nhập góp phần cải thiện đời sống cho người dân.

Bà Lê Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Hạ Hoà cho biết, trên địa bàn huyện, người dân đã chủ động tham gia xây dựng nông thôn mới, hiện có 4 xã đạt chuẩn nông thông mới (Gia Điền, Hiền Lương, Y Sơn, Mai Tùng), 3 xã đạt từ 15-18 tiêu chí (Ấm Hạ, Vụ Cầu, Chuế Lưu), 19 xã đạt 10-14 tiêu chí và 6 xã đạt 9 tiêu chí. Bình quân toàn huyện đạt 11,96 tiêu chí/xã (tăng 5,94% tiêu chí/xã so với năm 2011). Giá trị tăng thêm bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2017 đạt 24,5 triệu đồng/người/năm, tăng 11,2triệu đồng/người/năm so với năm 2011. Hiện huyện Hạ Hoà đang chỉ đạo xã Ấm Hạ hoàn thiện các nội dung cần thiết, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và đề nghị UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM vào quý IV năm 2018, đồng thời tập trung chỉ đạo xây dựng 28 khu dân cư đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cho rằng, kết quả xây dựng nông thôn mới trên toàn tỉnh Phú Thọ cho thấy sự nỗ lực của toàn tỉnh và sự đồng thuận, tự nguyện của nhân dân trong việc hoàn thiện 19 tiêu chí.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng cho rằng, tỉnh Phú Thọ là vùng đất giàu giá trị văn hoá truyền thống. Do đó, xây dựng nông thôn mới phải làm nổi bật lên nét đặc thù về văn hoá địa phương, phát huy được giá trị truyền thống và niềm tự hào của người dân với mảnh đất này. Tiêu chí văn hoá phải có những đột phá.

Chia sẻ về quyết tâm của toàn tỉnh trong việc hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, ông Hoàng Dân Mạc, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ cho biết, là một tỉnh trung du, miền núi phía Bắc, nguồn lực đầu tư còn khó khăng nhưng tỉnh đã xác định xây dựng nông thôn mới là tạo điều kiện để tỉnh phát triển kinh tế, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Đối với những xã khó khăn trong việc hoàn thiện 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tỉnh đã đưa ra giải pháp xây dựng khu dân cư nông thôn mới, từ đó hiện thực hóa việc giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới tại những xã khó khăn và đảm bảo không có tình trạng nợ công, nợ đọng trong xây dựng cơ sở vật chất theo các tiêu chí đề ra.

“Trong phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tỉnh xác định khuyến khích phát triển kinh tế hộ gia đình nhưng theo hướng kinh tế tập thể, hợp tác xã và đầu tư vào hộ doanh nghiệp vì tập trung phát triển kinh tế chính là xây dựng nông thôn mới, kinh tế phát triển thì đời sống của người dân mới được cải thiện.”, ông Hoàng Dân Mạc chia sẻ.

Ghi nhận nỗ lực của toàn tỉnh Phú Thọ trong xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, mặc dù là tỉnh miền núi, nhưng hiện nay với quyết tâm của toàn tỉnh, hệ thống đường giao thông trên toàn tỉnh đã được đảm bảo, sản xuất trên địa bàn phát triển, đời sống người dân được nâng lên, an ninh trật tự, môi trường vệ sinh, trình độ dân trí và sức khỏe của nhân dân được cải thiện, đây chính là minh chứng cho quá trình xây dựng nông thôn mới ngày càng đi vào thực chất.

Tuy nhiên, điều Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trăn trở đối với quá trình xây dựng nông thôn mới trên toàn tỉnh Phú Thọ là việc sản xuất của người nông dân chưa được tập trung thành chuỗi liên kết, người dân vùng đồng bào dân tộc vẫn sản xuất theo xu hướng nhỏ lẻ, không tập trung, nguồn lực đầu tư và kết cấu hạ tầng vẫn còn hạn chế,..

Để hoàn thành mục tiêu 124/247 xã trong toàn tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới theo hướng phù hợp với điều kiện của xã, huyện, tỉnh để từ đó nhân dân thấy được 19 tiêu chí trong nông thôn mới là vì lợi ích của nhân dân, chăm lo cho nhân dân, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Cùng với đó, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, tỉnh cần tiếp tục ưu tiên phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ thông qua việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, tăng cường chuyển dịch cơ cấu kinh tế, khuyến khích người dân chăn nuôi, trồng trọt. Từ đó đảm bảo sản phẩm nông nghiệp cung cấp đủ cho địa bàn, đồng thời có điều kiện giao thương và xuất khẩu.

 “Tỉnh cần đảm bảo thị trường tiêu thụ cho sản phẩm người nông dân làm ra, chuỗi sản xuất phải gắn với nhu cầu của thị trường để thu nhập của người dân được đảm bảo, tránh hiện tượng được mùa mất giá, tập trung đẩy mạnh theo hướng mỗi địa phương một sản phẩm tiêu biểu. Phải chủ động tạo ra cơ chế, chính sách cho nông thôn mới phát triển và tạo động lực cho người dân quyết tâm thực hiện.”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị.

Song song với việc đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng cho rằng, xây dựng nông thôn mới phải chú trọng đến đảm bảo môi trường cảnh quan “Sáng, xanh, sạch, đẹp”, phải tập trung chăm lo cho dòng điện, dòng nước, dòng đường thông suốt tại mỗi khu dân cư để đảm bảo điều kiện sống cho người dân.

Đối với việc xét duyệt các danh hiệu, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị tỉnh phải từng bước đổi mới, việc xét duyệt phải tập trung vào chất lượng, không chạy theo số lượng, gia đình văn hóa phải là gia đình không có các tệ nạn xã hội, trình độ học vấn phải đảm bảo. Mỗi địa phương phải xác định rõ các tiêu chí trọng tâm trong việc xét duyệt các danh hiệu.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị toàn tỉnh cần tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đề đời sống người dân được nâng lên, tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc xây dựng cơ sở vật trong xây dựng nông thôn mới, đồng thời trú trọng vào việc đánh giá sự hài lòng của người dân để xây dựng nông thôn mới là đảm bảo quyền và lợi ích của người dân.

“Xây dựng nông thôn mới không được chạy theo thành tích, không có hiện tượng nợ đọng mà xây dựng nông thôn mới phải đảm bảo phát triển kinh tế, đời sống người dân được nâng lên”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn bày tỏ.

 

Nhằm nắm bắt tình hình xây dựng nông thôn mới, đoàn công tác đã đi thăm trang trại trồng cam, nhà văn hóa và một số cơ sở hạ tầng của xã Y Sơn, huyện Hạ Hòa - xã về đích nông thôn mới năm 2017.

Nhân dịp này, hướng tới kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách và trao tặng 5 căn nhà Đại đoàn kết cho bà con trên địa bàn xã Hiền Lương, Vô Tranh, Vân Khê, huyện Hạ Hòa.

 

 

Đến thăm gia đình bệnh binh Nguyễn Văn Niệm, gia đình chính sách Nguyễn Thị Bích và gia đình thương binh Nguyễn Ngọc Khanh, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chia sẻ: Hướng tới kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, phát huy truyền thông “Uống nước nhớ nguồn”, hàng năm Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam luôn đi thăm hỏi, động viên và tặng quà những gia đình có công với cách mạng nhằm tri ân với những người đã dành cả tuổi thanh xuân của mình cho độc lập, tự do của đất nước.

Ân cần thăm hỏi tình hình sức khỏe và đời sống của các gia đình, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn các thương, bệnh binh tiếp tục đóng góp sức mình cho địa phương và vận động con cháu thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia các phong trào, các cuộc vận động do MTTQ phát động.

Đồng thời, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, lãnh đạo cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể tiếp tục vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để hỗ trợ các gia đình chính sách ổn định cuộc sống, yên tâm lao động, sản xuất.

“Mong rằng, phong trào Đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc, phụng dưỡng Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sỹ, thương binh, gia đình có công với cách mạng... ngày càng được toàn xã hội, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể quan tâm nhiều hơn nữa để mỗi gia đình chính sách luôn cảm thấy ấm lòng và tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, nỗ lực khắc phục khó khăn, chung tay xây dựng đất nước văn minh, giàu đẹp.”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhắn nhủ.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản