Tin mới

Phiên họp thứ tư của Hội đồng Bầu cử quốc gia: Thống nhất nguyên tắc phân bổ người ứng cử ĐBQH ở Trung ương

(Mặt trận) - Sáng ngày 22/3, tại tòa Nhà Quốc hội, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã tiến hành Phiên họp thứ tư dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân.

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì Phiên họp 

Cùng dự có: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Trần Thanh Mẫn; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Tòng Thị Phóng; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Trương Hòa Bình; Phó Chủ tịch Nước, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Đặng Thị Ngọc Thịnh; các Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia...

76 người tự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và 47 người tự ứng cử đại biểu HĐND

Báo cáo tại phiên họp, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, công tác chuẩn bị nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã được tiến hành thận trọng, bảo đảm đúng quy trình lựa chọn, giới thiệu người ứng cử. Trong quá trình hiệp thương đã cân đối hợp lý cơ cấu kết hợp, cơ cấu định hướng thành phần đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, chú ý thành phần đại biểu là nữ, trẻ tuổi, ngoài Đảng, dân tộc thiểu số, có trình độ chuyên môn cao và đại diện cho các thành phần xã hội.

Sau khi kết thúc thời gian nhận hồ sơ, Ủy ban bầu cử các tỉnh, thành phố đã chuyển và bàn giao hồ sơ những người ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV về Hội đồng Bầu cử quốc gia, trong đó có 76 hồ sơ người tự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. “Nhìn chung, hồ sơ của những người ứng cử đại biểu Quốc hội đều bảo đảm kê khai theo đúng quy định, tuy nhiên cũng có một số hồ sơ kê khai còn thiếu thông tin hoặc chưa đầy đủ đã được hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện theo đúng quy định”, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết.

Về bầu cử đại biểu HĐND, theo thông tin sơ bộ, Ủy ban bầu cử các tỉnh, thành phố đã nhận được 7.495 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, trong đó, có 7.448 hồ sơ của người ứng cử được các cơ quan nhà nước, tổ chức giới thiệu và 47 hồ sơ tự ứng cử.

Tính đến ngày 19/3/2021, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai để lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội và ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Theo đó, tổng số người ứng cử đại biểu Quốc hội là 1.084 người, trong đó có 205 người do các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương giới thiệu, 803 người do các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở địa phương giới thiệu, 76 người tự ứng cử, đạt tỷ lệ bình quân 2,17 lần so với tổng số đại biểu Quốc hội được bầu.

Công tác thông tin tuyên truyền về cuộc bầu cử đã được triển khai rộng khắp trong cả nước với nhiều hoạt động, nội dung, hình thức đa dạng, phong phú. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về bầu cử được Hội đồng Bầu cử quốc gia chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo về bầu cử. Đến thời điểm này, số lượng đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh liên quan đến công tác bầu cử chưa nhiều. Công tác chuẩn bị để bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử trong toàn quốc đã được triển khai nghiêm túc, đồng bộ; trong đó, đã triển khai việc tổ chức nắm tình hình, dự báo các phương án, phòng, chống âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch đối với cuộc bầu cử, các biện pháp phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội có liên quan trước, trong và sau cuộc bầu cử, các biện pháp phòng, chống và ngăn ngừa khả năng lây lan của dịch Covid – 19...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Hội đồng Bầu cử quốc gia cũng đã phối hợp triển khai các đoàn giám sát, kiểm tra công tác bầu cử tại các địa phương. Qua giám sát, kiểm tra cho thấy, các địa phương đã tích cực, chủ động triển khai các nội dung công việc chuẩn bị bầu cử theo đúng kế hoạch, chỉ đạo và hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử quốc gia và các cơ quan, ban, ngành ở Trung ương.

Tại phiên họp, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã thảo luận và quyết định thông qua: Nghị quyết hướng dẫn xử lý trường hợp khuyết người ứng cử đại biểu HĐND vì lý do bất khả kháng; Nghị quyết nguyên tắc phân bổ người ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV ở Trung ương về ứng cử tại địa phương.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân 
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đánh giá cao công tác chuẩn bị các báo cáo, tờ trình tại phiên họp, đồng thời nhấn mạnh, thời gian qua, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội và chủ động thực hiện các nhiệm vụ của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đảm bảo đúng luật, đúng nhiệm vụ được phân công, đúng tiến độ.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, tại Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, Hội nghị hiệp thương lần thứ hai đều có sự tham dự của các thành viên trong Hội đồng Bầu cử quốc gia và trả lời nhiều vấn đề đại biểu quan tâm. Từ những vấn đề được giải đáp, các cụ, các vị, các đồng chí trong Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã thống nhất 100% biểu quyết bằng hình thức giơ tay đối với các nội dung trình xin ý kiến tại Hội nghị.

Hướng tới Hội nghị hiệp thương lần thứ ba, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị việc lập danh sách người ứng cử cần đảm bảo tính chính xác, tránh sự nhầm lẫn về tên tuổi, chức vụ, trình độ, quá trình công tác…để cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu đầy đủ nhất cho đại biểu dự họp theo quy định của pháp luật.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để Nhân dân nắm được quyền và trách nhiệm của mình, tạo không khí dân chủ trong toàn dân đối với cuộc bầu cử và tạo khí thế chuẩn bị để ngày bầu cử thực sự là Ngày hội của toàn dân.

"MTTQ Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi, cập nhật tình hình triển khai trong toàn quốc; hướng dẫn, giải đáp về công tác bầu cử; Hướng dẫn và thực hiện quy trình lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú; Theo dõi việc xác minh các vụ việc do cử tri nêu đối với công tác bầu cử; đồng thời triển khai các Đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại các địa phương và tổ chức thành công Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 ở Trung ương.", Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thông tin.

Khẩn trương triển khai các nhiệm vụ trong công tác bầu cử

 Hội đồng Bầu cử quốc gia biểu quyết thông qua các nghị quyết tại Phiên họp. Ảnh: Lâm Hiền

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, công tác tổ chức bầu cử trong phạm vi cả nước đã và đang được triển khai đúng pháp luật, bảo đảm tiến độ đề ra, chưa phát sinh vấn đề ảnh hưởng đến cuộc bầu cử. Qua 5 đoàn kiểm tra, giám của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Hội đồng Bầu cử quốc gia tại các địa phương cho thấy, các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan tổ chức ở các địa phương này đã trách nhiệm, thực hiện rất tốt công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử, theo đúng quy định của Trung ương.

Nêu các nhiệm vụ cần tiếp tục triển khai trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, cần quan tâm xây dựng kịch bản về phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm và tổ chức bầu cử tại các khu vực cách ly do dịch Covid – 19, tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho người dân thực hiện quyền bầu cử, kể cả những người thuộc đối tượng phải cách ly. Có đối sách phòng, chống các hoạt động xuyên tạc, phá hoạt bầu cử, gây rối an ninh trật tự. Làm tốt công tác phòng, chống cháy nổ trước, trong và sau ngày bầu cử. Quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời, công khai, minh bạch. Về bầu cử sớm tại một số địa phương, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia thông báo cho các địa phương có nhu cầu để đăng ký, trình Hội đồng Bầu cử quốc gia xem xét, quyết định.

Chủ tịch Quốc hội giao Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia xin ý kiến các cơ quan có liên quan để hướng dẫn chi tiết việc công bố bản kê khai tài sản của ứng cử viên bảo đảm đúng quy định của Hiến pháp và pháp luật. Chủ tịch Quốc hội giao Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia tiếp thu đầy đủ ý kiến của các thành viên Hội đồng Bầu cử quốc gia tại phiên họp để hoàn thiện báo cáo của Hội đồng Bầu cử quốc gia trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Mười một tới; tập trung tham mưu giúp Hội đồng Bầu cử quốc gia, các Tiểu ban triển khai tốt công việc tiếp theo để chuẩn bị cho cuộc bầu cử. 

“Sau phiên họp, tôi đề nghị các cơ quan của Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan có liên quan tích cực, chủ động trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Việc nào cần hướng dẫn thì phải hướng dẫn sớm để thống nhất thực hiện”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Căn cứ quy định của pháp luật, tại phiên họp, các thành viên Hội đồng Bầu cử quốc gia cũng thống nhất thời gian tới sẽ tập trung phối hợp với các cơ quan hữu quan triển khai các nhiệm vụ trọng tâm như: tổ chức tốt việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng pháp luật; phân bổ ứng cử viên đại biểu Quốc hội ở Trung ương về ứng cử tại các địa phương bảo đảm đúng nguyên tắc và tiêu chí; tiến hành hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách chính thức người ứng cử; công bố danh sách chính thức những người ứng cử theo từng đơn vị bầu cử đúng thời hạn quy định; rà soát danh sách cử tri; niêm yết danh sách những người ứng cử; tổ chức để người ứng cử gặp gỡ, tiếp xúc cử tri thực hiện vận động bầu cử, báo cáo với cử tri về dự kiến chương trình hành động nếu trúng cử; tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử ở Trung ương và địa phương; chỉ đạo việc cấp phát kinh phí, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết phục vụ ngày bầu cử bảo đảm đúng luật, dân chủ, tiết kiệm và trật tự an toàn trong ngày bầu cử; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử theo từng giai đoạn với các hình thức phong phú, đa dạng; tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội và y tế, đề phòng sự phá hoại của các thế lực thù địch, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 có hiệu quả, tổ chức thành công ngày bầu cử.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản